Thông thương hàng hóa để ‘cứu’ doanh nghiệp khi dịch kéo dài

Tiến Hiếu- M.Phương |

COVID-19 bùng phát kéo dài đang khiến các doanh nghiệp vận tải hàng hoá “căng như dây đàn” vì yêu cầu ra - vào của nhiều tỉnh, địa phương phải có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19.


Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, Giám đốc điều hành Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) - Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, bà Phạm Thị Ngọc Thủy xót xa: “Tối muộn nhận được tin đồng thời từ đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA) và  Hiệp hội Doanh nghiệp kinh doanh hàng quá cảnh Việt Nam - ASEAN tỉnh Lạng Sơn than thở: Có nhất thiết phải như thế này không? hàng hoá xuất nhập khẩu sẽ như thế nào? Không công ty nào nào có đủ lái xe để chạy một cuốc và nằm chờ 14 ngày đâu".

Một chốt kiểm soát dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN.
Một chốt kiểm soát dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN. 

Theo VLA, COVID-19 khiến các doanh nghiệp lao đao dù doanh nghiệp đồng lòng, chia sẻ với áp lực mà Chính phủ cùng các tỉnh, thành đang gồng gánh khi dịch tiến triển mạnh, phức tạp trên toàn quốc.

Trước tình hình rối ren, VLA vừa có văn bản khẩn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cùng một số bộ, ngành, địa phương có các giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 mà vẫn duy trì được lực lượng vận tải hàng hoá, thay vì duy nhất cách thức xét nghiệm như trên. “Nếu không, chuỗi vận tải sẽ đứt gãy, dẫn tới chuỗi hàng hoá bị ảnh hưởng sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng”, đại diện VLA cho biết.

Một số Hiệp hội ngành hàng cho rằng: Xuất khẩu đang là ngành chủ lực của nền kinh tế nên mong Chính phủ ưu tiên các lái xe, nhân viên xuất khẩu tại các cảng, nhân viên logistic phải tiếp xúc nhiều, đội bốc vác kho được tiêm vaccine. “Trong quá trình chờ đợi, cho phép các lái xe vận chuyển hàng hóa hanh thông nhưng dọc đường có các trạm nghỉ dành riêng. Tại các trạm có kiểm dịch COVID-19, mọi người luôn duy trì khoảng cách, tuân thủ 5K”, VLA đề xuất.

Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết: Thời gian có hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 vẫn còn khác nhau giữa các tỉnh, nơi quy định hiệu lực 3 ngày, nơi 5 ngày, chỗ 7 ngày khiến lái xe chở hàng gặp khó khăn. Việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR cũng chưa thống nhất hay quy định cách ly người đến từ vùng dịch dù có xét nghiệm âm tính khiến việc vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn.

“Đề nghị cần thêm thời hạn đối với giấy xét nghiệm COVID-19 vì thời hạn 3 ngày đủ thời gian cho tài xế hoàn thành 1 chuyến xe trong nội tỉnh và lân cận nhưng chuyến xe từ Nam ra Bắc cần thời gian tối thiểu 7 ngày kể cả thời gian giao nhận hàng”, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết.

Ông Nguyễn Văn Quyền kiến nghị các địa phương có thể bố trí điểm lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm tại trạm dừng nghỉ được xác định tại cửa ngõ của các tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ lái xe, điều đó cũng tránh việc xảy ra ùn ứ tại các chốt kiểm dịch. “Đề nghị xem xét không cách ly y tế với lái xe vì hiện nay nhiều nơi quy định cách ly sau khi đi qua vùng dịch từ 7 hoặc 14 hay 21 ngày thì trong một thời gian ngắn sẽ thiếu lái xe. Các địa phương hoặc đơn vị vận tải nên bố trí nơi ở tập trung cho tài xế, ưu tiên ngay tại các bãi đậu để thuận tiện trong kiểm soát và hạn chế lái xe tiếp xúc khi trở về từ vùng dịch”, ông Nguyễn Văn Quyền cho biết.

Tại Hội nghị trực tuyến với 27 tỉnh, thành phố phía Nam mới đây dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết: Bộ tổ chức và công bố các “luồng xanh” hàng hóa Quốc gia, liên tỉnh, liên vùng để vận chuyển hàng hóa trên nguyên tắc giảm thiểu các thủ tục, nhanh nhất, thuận lợi nhất. Từng địa phương phải xây dựng “luồng xanh” của mình để lưu thông hàng hóa đi, đến hoặc đi qua địa phương… Bộ trưởng Bộ GTVT nêu thực tế, nhiều tỉnh thông thoáng nhưng có nơi lại ách tắc, cần rút kinh nghiệm và tham khảo cách làm của các địa phương khác.

Bộ GTVT cũng có văn bản hỏa tốc gửi Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế ban hành văn bản quy định rõ thời gian hiệu lực kết quả xét nghiệm COVID-19 để các địa phương áp dụng thống nhất. 

Trong văn bản gửi BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, Bộ GTVT cho biết: Thực hiện Công điện số 914 ngày 6/7 của Thủ tướng, nhằm vừa bảo đảm phòng chống dịch bệnh mà vẫn lưu thông hàng hóa, không gây ách tắc phương tiện vận tải, bộ đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng hướng dẫn tạo thuận lợi cho việc lưu thông phương tiện trong thời gian TP.Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Trong đó có yêu cầu xét nghiệm COVID-19 cho tài xế, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc xếp hàng hóa đi theo xe chở hàng hóa theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuy nhiên theo Bộ GTVT, qua nắm tình hình thực tế, việc quy định thời hạn hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 của các địa phương hiện không thống nhất với nhau. Ví dụ: Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh quy định kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 có hiệu lực 3 ngày, Long An quy định 5 ngày, Đồng Nai quy định 7 ngày… Việc này gây khó khăn cho lái xe khi tham gia vận chuyển hàng hóa.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế ban hành văn bản quy định rõ thời gian hiệu lực kết quả xét nghiệm COVID-19 để các địa phương áp dụng thống nhất. Bộ GTVT cũng chỉ ra thực tế đối với xe chở hàng trên tuyến Bắc - Nam, thời gian di chuyển dài, tối thiểu 3 ngày, chỉ giao hàng xong giấy xét nghiệm đã hết hiệu lực, lái xe phải xét nghiệm lại gây nhiều phiền toái và tăng chi phí cho doanh nghiệp vận tải.

Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế xem xét, thống nhất thời hạn hiệu lực xét nghiệm COVID-19 của tài xế vận chuyển hàng hóa 5 - 7 ngày, kết hợp yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch khác để giảm chi phí cho doanh nghiệp và thuận lợi trong việc lưu thông.

(Nguồn: Báo Tin tức)

TAGS

Doanh nghiệp thành lập mới giảm, tạm ngừng hoạt động và giải thể tăng

Thanh Trúc |

Tác động kéo dài của COVID - 19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng như việc thành lập mới các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng hoặc tạm dừng hoạt động.

Giá xăng tăng khiến doanh nghiệp vận tải, người tiêu dùng gặp khó

Đức Dũng |

Giá xăng tăng lên mức cao nhất trong khoảng 2 năm trở lại đây, kể từ tháng 5/2019 đã khiến nhiều lái xe, doanh nghiệp vận tải rơi vào tình trạng khó khăn; người dân lo ngại nhiều mặt hàng tiêu dùng sẽ “tát nước theo mưa” trong những ngày tới.

Doanh nghiệp địa phương sát cánh cùng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19

Trường Sơn |

Hưởng ứng cuộc vận động chung tay cùng lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19, ngày 13/7, Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị và Nhà máy sản xuất nước uống tinh khiết MV phối hợp cùng Công đoàn ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã đến thăm, tặng nước uống đóng chai, nước tăng lực MV cho các chốt kiểm tra y tế đang hoạt động tại địa bàn tỉnh.

Người lao động, doanh nghiệp cần làm những thủ tục gì để nhận tiền từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ?

Thanh Mai |

So với gói cứu trợ 62.000 tỷ đồng trước đây, nhiều thủ tục của gói mới đã được rút gọn.