Thông tuyến đường sắt Bắc Nam sau hơn 10 giờ bị tắc nghẽn

Hoàng Táo |

Đường sắt Bắc Nam chính thức thông tuyến, khai thác trở lại vào lúc 20 giờ 20 phút tối 17/7, sau hơn 10 giờ bị tắc nghẽn do tàu hàng SH4 trật bánh xảy ra tại ga Sa Lung (xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh  Linh, tỉnh Quảng Trị).

Ông Phùng Quốc Khánh, Phó Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Thừa Thiên - Huế cho biết, do các toa tàu chắn ngang đường ray, bị xô lệch dính vào nhau nên không thể cẩu các toa ra nhanh chóng. Ngành đường sắt bắt buộc cắt đôi toa hàng chắn ngang đường ray số 3 rồi cẩu sang bên kia đường ray để thông tuyến. Xuyên đêm 17 và rạng sáng 18/7, hàng trăm công nhân tiếp tục lao động tại hiện trường để giải tỏa đầu máy bị lật ngang và các toa tàu. Ngành đường sắt đã điều cần trục cứu hộ Orton từ ga Đồng Hới (Quảng Bình) vào để cẩu đầu máy và các toa tàu. Tuy nhiên, đầu máy D20E-003 nặng 81 tấn, quá khả năng của cần cẩu này. Hay tin về vụ tai nạn, ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Công thương Quảng Bình đã đề nghị Điện gió BT hỗ trợ cần cẩu cứu nạn.

Cần cẩu dự án điện gió BT cẩu đầu máy nặng 81 tấn khỏi hiện trường- Ảnh: Hoàng Táo
Cần cẩu dự án điện gió BT cẩu đầu máy nặng 81 tấn khỏi hiện trường- Ảnh: Hoàng Táo

Ngay lập tức, ông Bùi Văn Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Điện gió BT Quảng Bình chỉ đạo 2 nhà thầu Vestas và MB wind điều một cần cẩu 100 tấn từ công trường điện gió ở huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) vào hiện trường hỗ trợ. Ngay trong đêm, cần cẩu này và 10 nhân công đã thức trắng đêm để cẩu đầu máy khỏi đường ray. Đến 6 giờ sáng 18/7, đầu máy D20E-003 nặng 81 tấn được cẩu khỏi các đường ray, dựng ngay ngắn chờ xử lý. Với các toa tàu còn lại, ngành đường sắt tiếp tục di dời khỏi các đường ray, sớm khôi phục hoàn toàn hoạt động của ga Sa Lung. Như tin đã đưa, lúc 10 giờ sáng 17/7/2021, tàu hàng SH4 chạy từ ga Sóng Thần (Bình Dương) ra ga Giáp Bát (Hà Nội), khi vào ga Sa Lung thì bị trật bánh.

Vụ việc khiến đầu máy số hiệu D20E-003 bị lật ngang, 4 toa ngay sau đầu máy bị trật khỏi đường ray, xếp theo hình chữ Z, 4 toa tiếp theo bị trật khỏi đường ray nhưng nhẹ hơn. 14 toa phía sau không ảnh hưởng nên được kéo về ga phía nam. Hiện trường cho thấy nhiều thanh ray, tà vẹt bị cày xới, cong vênh; 4 toa tàu bị trật khỏi đường ray; toa hàng thứ 2 xoay ngang, làm hư hỏng đường ray số 1 và 2, chiếm dụng vào đường ray số 3 khiến các đoàn tàu không thể đi qua.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đường sắt bấu víu vận tải hàng hóa để ‘thoi thóp’ sống qua dịch

Việt Hùng |

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ từng bước tăng tỷ lệ vận tải hàng hóa để bù đắp vào vận tải hành khách giữa ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông có độ "chênh" giữa tiêu chuẩn Châu Âu và Trung Quốc?

Phi Long-Nguyễn Hoàng |

Tư vấn ACT (Pháp) cho rằng, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật trong vận hành hệ thống metro của châu Âu.

Vụ tai nạn đường sắt tại Pakistan: Số người thiệt mạng tiếp tục tăng

Thanh Hương |

Giới chức Pakistan cho biết số nạn nhân thiệt mạng trong vụ hai đoàn tàu cao tốc đâm vào nhau đã tăng lên 43 người, trong khi hàng chục người bị thương.

Cảng cạn Vientiane và dự án đường sắt Lào-Trung đàm phán hợp tác

Tổng hợp |

Nhà phát triển hai dự án trọng điểm đang đàm phán để tìm kiếm thống nhất về việc hợp tác chung.