Thủ môn tài năng

Nguyễn Minh Đức |

Thủ môn Trần Quang Lâm, sinh năm 1990, ở Khu phố 4, Phường 2, TP.Đông Hà (Quảng Trị) đạt nhiều thành tích trong các giải bóng đá phủi, phong trào. Anh còn đảm nhận vai trò huấn luyện thủ môn tại Trung tâm Bóng đá cộng đồng Văn Học, truyền đạt tất cả kinh nghiệm cho các em nhỏ đam mê bóng đá.


Thành công từ vị trí thủ môn

Vị trí thủ môn của Quang Lâm là một câu chuyện khá thú vị đối với anh. Từ nhỏ, khi một đội bóng nào đó ở phường thiếu người, Lâm được gọi vào chơi ở vị trí thủ môn. Dù là thủ môn “bất đắc dĩ”, nhưng Lâm chơi khá tròn vai dù anh đá ở vị trí trung vệ. Theo thời gian, tình yêu bóng đá lớn dần trong Lâm và thể hiện tài năng khi đá trung vệ. Quãng thời gian để Quang Lâm phát triển tài năng mạnh nhất là giai đoạn 2009-2013 khi là sinh viên Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng). Anh vẫn chơi rất tốt ở vị trí trung vệ, cùng với đội bóng của trường vô địch giải U-League khu vực miền Trung năm 2009 và xếp vị trí thứ 3 giải U-League toàn quốc; vô địch giải Huda cup 2012…

Quang Lâm (thứ nhất, từ bên trái sang) luôn làm tốt công tác huấn luyện, đào tạo trẻ tại Trung tâm Bóng đá cộng đồng Văn Học -Ảnh: M.Đ​
Quang Lâm (thứ nhất, từ bên trái sang) luôn làm tốt công tác huấn luyện, đào tạo trẻ tại Trung tâm Bóng đá cộng đồng Văn Học -Ảnh: M.Đ​

Năm 2013, Quang Lâm cùng đội bóng Thắng Lợi 2 tham gia giải Tuyên Sơn Cup 2013. Quang Lâm kể lại, đội bóng của Quang Lâm chuẩn bị bước vào mùa giải thì thủ môn chính thức bị chấn thương, không có thủ môn dự bị nên không có ai trấn giữ vị trí trong khung thành. Lâm xung phong chơi ở vị trí thủ môn để đội bóng có đủ người tham gia giải. Thật bất ngờ, thủ môn “bất đắc dĩ” này đã có màn trình diễn tương đối ấn tượng, giúp CLB Thắng Lợi đi đến vòng tứ kết. Với kỷ niệm đó, anh quyết định thử sức ở vị trí thủ môn và bén duyên từ ngày đó cho đến nay.

Quang Lâm cho biết: “Thủ môn là chốt chặn cuối cùng của đội bóng. Đội thắng là nhờ tuyến trên. Nhưng đội không thua là nhờ vị trí phòng thủ và thủ môn. Điều quan trọng ở vị trí thủ môn là phải bản lĩnh và điều chỉnh được các tuyến đồng đều với nhau. Với Lâm thì luôn thi đấu thầm lặng nhưng cống hiến vì chiến thắng của đội bóng. Người ta thường nói vị trí thủ môn là 50% chiến thắng của đội bóng. Dù đôi lúc vẫn có chút sơ suất, sai lầm nhưng phải biết đứng dậy sau sai lầm đó”. Hình ảnh thủ môn Quang Lâm xuất hiện nhiều hơn trong các giải bóng đá phủi, phong trào ở Đà Nẵng. Điều ghi nhận về anh đó là sự nỗ lực không ngừng để tiến bộ và nghiêm túc trong từng pha bắt bóng. Có dịp xem Quang Lâm thi đấu, chúng tôi thấy rõ nhiều điểm nổi bật của anh với những pha phản xạ cực tốt để cản phá những cú sút bóng mạnh, hay pha đánh đầu nguy hiểm về phía khung thành; luôn hoàn thành nhiệm vụ của mình xuất sắc trong các tình huống không chiến; xuất sắc với những pha bắt bóng cân não từ các pha sút luân lưu… Cách bắt bóng có phần lãng tử cũng làm nên tên tuổi và phong cách của Quang Lâm. Trong suốt những năm tháng chơi bóng, thủ thành Quang Lâm chạm đến không ít danh hiệu lớn nhỏ và có nhiều khoảnh khắc không thể nào quên trong bóng đá phủi, phong trào.

Khao khát cống hiến

Trong khung thành, thủ môn Quang Lâm nổi bật từ vóc dáng với chiều cao 1,77 m, nặng 76 kg. Anh đảm bảo vị trí an toàn ở khung thành, giúp đồng đội yên tâm thi đấu ở tuyến trên. Bên cạnh đó, anh còn sở hữu đôi chân linh hoạt, phản xạ rất tốt và có tầm quan sát rộng trên sân để phát động những pha tấn công hiệu quả từ sân nhà cho đồng đội ghi bàn. Tên tuổi của Quang Lâm được nhiều người biết đến từ năm 2015. Hai năm sau đó, tại giải bóng đá TP. Đông Hà, Quang Lâm cùng các hảo thủ Phường 2 đoạt Cup vô địch. Anh chính là chỗ dựa tin cậy cho cả đội bóng, góp phần quan trọng đưa đội bóng giành cup vô địch. Từ thành công này, anh tiếp tục khẳng định vị trí và sự đóng góp của mình khi cùng các hảo thủ Phường 2 vô địch Giải Bóng đá nam thanh niên TP. Đông Hà năm 2018 và năm 2020.

Quang Lâm luôn xuất sắc trong các tình huống đối mặt với cầu thủ đối phương -Ảnh: M.Đ​
Quang Lâm luôn xuất sắc trong các tình huống đối mặt với cầu thủ đối phương -Ảnh: M.Đ​

Ấn tượng mà thủ môn Quang Lâm thể hiện là trong 5 mùa giải Bóng đá Báo Quảng Trị- Cup Trường Sơn, trong đó 1 lần anh cùng đội bóng CiTa đoạt Cup vô địch vào năm 2017. Tiếp đến là tại giải Bóng đá 7 người tranh Cúp Xi măng Đồng Lâm năm 2018, anh cùng Lộc Thọ FC giành vị trí thứ 3, còn bản thân anh giành giải thủ môn xuất sắc nhất giải; tại Giải bóng đá Đông Hà League 2019, anh cùng Hồ Xanh FC đoạt Cup vô địch, Quang Lâm giành giải thủ môn xuất sắc nhất giải… Anh cũng đã chinh phục được nhiều thành tích trong màu áo các đội bóng anh tham gia, tiêu biểu như đoạt Cup vô địch giải Bóng đá phong trào Cúp Lê Nam lần thứ II- năm 2018, đoạt Cup vô địch giải bóng đá Quảng Bình League 2019…

Thành công trong các giải bóng đá ở Quảng Trị, Quang Lâm được nhiều CLB bóng đá mạnh ở Quảng Bình, TP.Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… mời tham gia. Anh rất vui khi được nhiều người mời thi đấu, qua đó có nhiều cơ hội tranh tài với các hảo thủ bóng đá hàng đầu, được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm để phát triển toàn diện hơn về tài năng. Quang Lâm còn ghi đậm dấu ấn trong công tác huấn luyện, đào tạo bóng đá trẻ tại Trung tâm Bóng đá cộng đồng Văn Học. Anh rất hào hứng với công việc này, bởi như tìm lại khoảng thời gian đáng nhớ về tuổi thơ chơi bóng. Từ đó, anh đã truyền tất cả những tài năng, kinh nghiệm cho các em, nhất là các em yêu thích vị trí thủ môn, đồng thời mong muốn giúp cho các em được rèn luyện sức khỏe, phát triển đam mê.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khai mạc Giải bóng đá phong trào Lão tướng tỉnh Quảng Trị lần thứ II- năm 2020 tranh Cup Hà Anh Nam

Minh Đức |

Ngày 12/12/2020, tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) FC 74 phối hợp với Khu liên hợp Thể thao Hạnh Nguyên tổ chức khai mạc Giải Bóng đá phong trào Lão tướng tỉnh Quảng Trị lần thứ II- năm 2020 tranh Cup Hà Anh Nam.

Hàng nghìn người hâm mộ đưa tiễn huyền thoại bóng đá thế giới Diego Maradona

Thanh Mai |

Người hâm mộ khắp mọi nơi bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của huyền thoại bóng đá Diego Maradona.

Cam Lộ: Hơn 150 học sinh tham gia ngày hội bóng đá

Trúc Phương |

Nhằm tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên, học sinh, thiếu nhi hiểu rõ về tác hại của bom mìn cũng như những cách phòng tránh chúng, ngày 12/9/2020, Đoàn cơ sở thị trấn Cam Lộ phối hợp với RENEW Quảng Trị và Trường THCS Trần Hưng Đạo, Cam Lộ (Quảng Trị) tổ chức hoạt động Ngày hội bóng đá với nội dung “Chơi bóng đá, không chơi bom mìn”. Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 150 em học sinh.

Những câu nói truyền cảm hứng của HLV Alfred Riedl với bóng đá Việt Nam

Hoàng Gia |

Alfred Riedl: "Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc". Đây là một trong những phát ngôn của ông Alfred Riedl truyền cảm hứng cho cầu thủ Việt Nam.