Thủ tướng: Phấn đấu năm 2022 là năm chiến thắng dịch bệnh, nhân dân có cuộc sống bình an và hạnh phúc

Thanh Mai |

"Chúng ta đã làm tất cả các biện pháp có thể để có được vaccine tiêm miễn phí cho người dân", Thủ tướng nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận Hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày 5/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết trong năm 2021, một trong 10 điểm sáng là dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, đẩy nhanh ngoại giao và tiến trình tiêm vaccine, chính sách ngoại giao vaccine đã được đẩy mạnh, giúp Việt Nam có nguồn vaccine để thúc đẩy chương trình tiêm chủng.

Các biện pháp phòng, chống dịch được kế thừa và liên tục được điều chỉnh, hoàn thiện phù hợp với tình hình thực tiễn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Thủ tướng Phạm Minh Chính.


Chính phủ đã điều chỉnh sang chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết 128/NQ-CP; tạo điều kiện khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, dịch bệnh trên thế giới và trong nước còn diễn biến phức tạp, Thủ tướng yêu cầu theo dõi và sớm có phương án, kịch bản ứng phó phù hợp.

Một trong những nhiệm vụ trong năm 2022 mà Thủ tướng nêu ra, chính là thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế, ưu tiên nguồn lực, thực hiện hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch Covid-19, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Phòng chống dịch phải an toàn, linh hoạt, hiệu quả thì mới có thể khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, vaccine là hết sức quan trọng. Muốn mở cửa, khôi phục các hoạt động bình thường thì không còn cách nào khác là phải thần tốc thực hiện tiến trình vaccine.

"Khi đã bao phủ được vaccine, có các loại thuốc điều trị được cấp phép, cộng với ý thức người dân, chúng ta sẽ yên tâm mở cửa", Thủ tướng hoan nghênh TP.HCM đã mạnh dạn mở cửa lại các hoạt động kinh tế - xã hội khi số ca mắc, tăng nặng và đặc biệt là số ca tử vong giảm rất sâu.

Thủ tướng yêu cầu phải thần tốc về tiêm phủ vaccine; nhanh chóng về thuốc chữa bệnh, không để đầu cơ, tích trữ; đề cao ý thức người dân với các biện pháp tuyên truyền, giáo dục và các biện pháp về hành chính. Thực hiện nghiêm nguyên tắc "5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của Nhân dân + các biện pháp khác", với 3 trụ cột chính về xét nghiệm, cách ly và điều trị.

Các địa phương không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, nhất là vào Tết Nguyên đán; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Quản lý việc tổ chức lễ hội, các hoạt động văn hóa, thể thao, vui xuân, hội nghị, Tết trồng cây... phù hợp với tình hình dịch bệnh, bảo đảm an toàn.

Kiên trì thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để phục hồi và phát triển. Hoàn thiện chương trình tổng thể phòng chống dịch.

Thủ tướng nêu rõ, 2021 có thể nói là năm có nhiều khó khăn, thách thức nhưng kết quả đạt được là rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, không được chủ quan, thỏa mãn mà phải khắc phục ngay, hiệu quả những tồn tại, hạn chế, yếu kém.

"Phấn đấu năm 2022 là năm chiến thắng dịch bệnh; kinh tế phục hồi và phát triển; xã hội trật tự và kỷ cương; nhân dân có cuộc sống bình an và hạnh phúc", Thủ tướng nhấn mạnh.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Phải kiểm điểm trách nhiệm nếu không hoàn thành mục tiêu tiêm chủng

T.L |

Ngày 6/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về các giải pháp để triển khai hiệu quả hơn Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Việt Nam là một trong những nước tiêm chủng nhanh nhất thế giới

Thanh Mai |

Thủ tướng cho rằng cần dự báo tình hình, đánh giá những việc đã làm được và chưa làm được để định hình công tác đối ngoại cho phù hợp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Khai mạc Hội nghị COP26

PV |

Ngày 1/11 theo giờ địa phương, tức 19h theo giờ Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự Lễ khai mạc trọng thể Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) tại thành phố Glasgow, Scotland, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland. Bên lề hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng có các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các quốc gia.

Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH

PV |

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã báo cáo Quốc hội về dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 với các mục tiêu, chỉ tiêu và 12 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu; trong bối cảnh thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, nhất định chúng ta sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh để phục hồi và phát triển KTXH, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.