Thủ tướng yêu cầu tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân từ thiện cứu trợ miền Trung

Thanh Mai |

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định thời gian qua, miền Trung đã liên tục hứng chịu lũ chồng lũ, bão chồng bão, nhân dân chịu "họa vô đơn chí".

Ngày 24/10, trong buổi làm việc với các tỉnh miền Trung về công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và tìm kiếm cứu nạn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định thời gian qua, miền Trung đã liên tục hứng chịu lũ chồng lũ, bão chồng bão, đây là trận lũ lịch sử khi mực nước tại nhiều tỉnh đã cao hơn 1 m so với đỉnh lũ 1979. Những trận bão, lũ vừa qua đã gây ra thiệt hại lớn về người trong đó có các sĩ quan, chiến sĩ, công an... Nhiều gia đình trắng tay, cơ sở vật chất, giao thông, thủy lợi, trường học cũng chịu ảnh hưởng lớn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

"Tôi vừa đi thăm, nghe báo cáo về trường mẫu giáo ở một xã của huyện Quảng Ninh. Thiệt hại của người dân chúng ta rất lớn. Hôm nay, trước hết, tôi xin gửi lời thăm hỏi ân cần của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ, nhân dân miền Trung", Thủ tướng chia sẻ.

Theo Thủ tướng, Chính phủ đã cử nhiều đoàn của Trung ương đến các tỉnh miền Trung thăm các địa điểm khó khăn để có chỉ đạo sát sao nhất. Thủ tướng đánh giá cao lực lượng quân đội, nhân dân, công an và sự chỉ đạo kịp thời của các tỉnh miền Trung để giảm thiệt hại về người. Đồng thời thủ tướng biểu dương cán bộ, chính quyền, nhân dân các tỉnh đã gồng mình chỉ đạo chống thiên tai với nhiều biện pháp và bày tỏ sự xúc động với tinh thần tương thân, tương ái của các cá nhân, đơn vị... 

"Ta đi đường thấy cứ ba xe thì có một xe cứu trợ chở hàng hóa đến vùng lũ lụt. Rất cảm động. Tinh thần nhân văn, nhân ái thể hiện rất rõ", Thủ tướng chia sẻ.

Người đứng đầu Chính phủ nhắc đến các thiệt hại về người về của trong đợt bão lũ và đưa ra 3 đề nghị với 6 tỉnh duyên hải miền Trung: Đầu tiên là bài học rút ra cho phòng, chống lũ lụt ở các địa phương; hai là các tỉnh cần đặt ra những việc cần làm ngay để đảm bảo người dân sớm trở lại cuộc sống bình thường; ba là huy động mọi lực lượng để người dân không bị đói, rét, chịu cảnh "màn trời chiếu đất", học sinh sớm được đi học. Cần sớm giải quyết vấn đề trong cứu trợ, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân; có cán bộ quản lý để đảm bảo công khai, minh bạch, không gây khó khăn cho hoạt động từ thiện.

"Chúng ta phải giúp nhân dân miền Trung đang gặp khó khăn, rút ra kinh nghiệm quan trọng trong bão lũ lần này", Thủ tướng giao nhiệm vụ.

Cũng trong buổi làm việc sáng nay, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết trong một tháng qua, 6 tỉnh duyên hải miền Trung - từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam - liên tiếp chịu ảnh hưởng của 3 cơn bão (số 5, 6, 7) và hai áp thấp. Hiện tượng thời tiết này gây ra 2 đợt mưa rất lớn với lượng mưa trên 1.000 mm tại miền Trung. Cường độ mưa đặc biệt lớn, riêng Quảng Trị và Huế là  trên 2.500 mm - vượt mức lịch sử năm 1999. Đây là con số thể hiện sự dị thường về lượng mưa trong suốt 15 ngày.

Bộ trưởng Cường đã dẫn chứng một số phạm vi lũ đặc biệt lớn như 16 tuyến lưu vực sông chính tại miền Trung như sông Bồ (Thừa Thiên Huế); sông Thạch Hãn (Quảng Trị); sông Kiến Giang (Quảng Bình)... Trong đó, Quảng Bình là tỉnh ngập nặng nhất với hơn 109.000 nhà cùng nửa triệu người bị ảnh hưởng, có nơi ngập sâu 2-3 m. Các vùng núi cũng sạt lở nghiêm trọng với 268 điểm. Nhiều nơi nghiêm trọng như thủy điện Rào Trăng 3, trạm kiểm lâm 67 (Huế); Hướng Hóa (Quảng Trị).

"Thống kê cho thấy đây là một trong những đợt thiên tai nghiêm trọng nhất, khắc nghiệt nhất với bão chồng bão, mưa chồng mưa, lũ chồng lũ ảnh hưởng đến 6 tỉnh miền Trung, từ đồng bằng, trung du đến miền núi", Bộ trưởng Cường cho hay.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra một bài học:

Thứ nhất, việc dự báo tình hình mưa lũ hiện chỉ trên phạm vi rộng, chưa khu trú được trên địa bàn hẹp, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Thứ hai, lũ kéo dài, ngập sâu khiến nhiều địa phương không có địa điểm đủ cao để di chuyển người dân đến nơi an toàn; thông tin đến người dân chưa tốt, do đó, nhiều người dẫn vẫn ở trong nhà khi mưa lũ kéo đến.

Thứ ba, các phương tiện cứu hộ, cứu hạn trong thời tiết cực đoan vẫn còn thiếu.

Thứ tư, các bản tin cảnh bão mưa lũ cơ bản sát thực tế nhưng mới chỉ dự báo được lũ đặc biệt lớn trước khoảng 3h đến 6h, chưa dự báo được thời gian dài hơn.

Thứ năm, người dân tại một số nơi chưa chủ động sơ tán nên vẫn còn hiện tượng dân cầu cứu khi nước lũ lên.

Bộ trưởng Cường kiến nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương để miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ và tăng cường nguồn lực cho miền Trung để đảm bảo phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu. Đồng thời đề xuất điều chỉnh các cơ chế chính sách hỗ trợ khẩn cấp khắc phục thiên tai, tăng cường trang thiết bị, nâng cao năng lực phòng chống thiên tai cho các địa phương.

Đại diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương phải gắn tất cả các chiến lược, đề án phát triển kinh tế - xã hội - dân sinh với mức lũ lịch sử mới để thích ứng phù hợp.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Thủy Tiên kê khai chi tiết số tiền đã chi trong quỹ cứu trợ đồng bào miền Trung 100 tỷ

Thanh Mai |

Nhiều người bày tỏ sự ngưỡng mộ trước tấm lòng và cách làm việc minh bạch của Thủy Tiên.

Hai cán bộ cứu dân bị thương đã được trực thăng đưa vô Huế điều trị

Phan Vĩnh |

Ngày 23/10/2020, Đại tá Lê Văn Phương – Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, 11h 40 trưa nay, máy bay trực thăng đã chở 2 cán bộ xã Hướng Việt (Hướng Hoá, Quảng Trị) bị thương đến Bệnh viện Trung ương Huế điều trị.

Tạm dừng thu phí BOT Quảng Trị để cứu hộ, cứu nạn

Công Điền |

Tỉnh Quảng Trị đề nghị Tổng cục Quản lý đường bộ Việt Nam chỉ đạo Công ty Trường Thịnh tạm dừng thu phí BOT Quảng Trị để tạo điệu kiện cứu hộ, cứu nạn.

Quân đội đã sẵn sàng trực thăng để cứu trợ miền Trung khi cần thiết

Thanh Mai |

Hiện nay Bộ Quốc phòng đã chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng, máy bay trực thăng ở Đà Nẵng và một số máy bay đã ra sân bay Phú Bài (Huế)