Thư viện cộng đồng thúc đẩy phát triển văn hóa đọc

Tú Linh |

Những năm qua, hệ thống thư viện từ tuyến tỉnh đến cơ sở (thư viện cộng đồng) của tỉnh Quảng Trị được quan tâm đầu tư ngày càng bài bản, phong phú hơn, góp phần phục vụ tốt nhu cầu người đọc, thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Ông Trần Mỹ, Trưởng họ Trần ở thôn Lễ Môn, xã Phong Bình (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) cho biết: “Năm 2019 Hội Khuyến học huyện Gio Linh đã tặng dòng họ 1 tủ sách gồm 90 đầu sách văn học, lịch sử, địa lý, khoa học, báo, tạp chí... với trị giá hơn 7 triệu đồng. Tủ sách được đặt tại nhà thờ họ để phục vụ nhu cầu đọc sách của mọi người. Để tăng số lượng đầu sách, con cháu trong họ thường xuyên đóng góp thêm nhiều loại sách, báo… Hằng năm, quỹ khuyến học của dòng họ còn trích ra một khoản tiền để bổ sung những cuốn sách hay. Từ khi thành lập, tủ sách mở cửa vào bất kỳ ngày nào trong tuần, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật phục vụ miễn phí nhu cầu mượn sách của con em dòng họ và người dân trong thôn. Hoạt động của tủ sách dòng họ như một thư viện thu nhỏ, có sổ ghi chép, theo dõi việc mượn, trả sách, danh mục sách và nhà xuất bản. Vì vậy, họ Trần vừa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong ngày khai mạc Ngày Sách Việt Nam 2021. Nhận thấy lợi ích của việc đọc sách, nhiều gia đình trong dòng họ xây dựng tủ sách riêng với nhiều loại sách phù hợp với nhu cầu, sở thích của gia đình, góp phần phát triển văn hóa đọc truyền thống, giữ gìn những giá trị không thể thay thế của sách”.

Mỗi năm trung bình có hơn 10.000 lượt bạn đọc đến với Thư viện huyện Triệu Phong - Ảnh: T.L​
Mỗi năm trung bình có hơn 10.000 lượt bạn đọc đến với Thư viện huyện Triệu Phong - Ảnh: T.L​

Nằm ở trung tâm thị trấn Ái Tử, Thư viện huyện Triệu Phong được đánh giá luôn phát huy tốt vai trò thúc đẩy văn hóa đọc tại địa phương với gần 10 nghìn bản sách, 10 bộ máy vi tính phục vụ nhu cầu đọc, tra cứu tài liệu của Nhân dân. Đến đọc sách ở thư viện mọi người được làm thẻ đọc miễn phí nên ngày càng thu hút thêm nhiều người yêu sách, phát triển văn hóa đọc. Mỗi năm trung bình có hơn 10.000 lượt bạn đọc đến với Thư viện huyện Triệu Phong. Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể dục thể thao huyện Triệu Phong Trần Ba cho biết, được sự quan tâm của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thư viện tỉnh và lãnh đạo địa phương, Thư viện huyện Triệu Phong đã được cấp kinh phí hằng năm để bổ sung sách báo, mua sắm trang thiết bị và tổ chức các hoạt động xây dựng phong trào đọc sách trên địa bàn huyện. Tích cực triển khai, phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam. Bên cạnh đó, không ngừng có sự đổi mới, sáng tạo trong cách thức tổ chức hoạt động, tuyên truyền trực quan, lưu động, phổ biến sâu rộng đến người dân tham gia xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng xã hội học tập, tạo nét đẹp trong đời sống xã hội. Tăng cường công tác vận động, khuyến khích Nhân dân duy trì thói quen đọc sách, báo. Trung tâm được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen về hoạt động thư viện giai đoạn 2011 - 2016 và công tác đẩy mạnh hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ giai đoạn 2014 - 2020.

Phát huy vai trò, chức năng là một thiết chế văn hóa quan trọng ở cấp tỉnh có nhiệm vụ sưu tầm, lưu trữ, bảo quản lâu dài các sản phẩm tri thức, nhằm phục vụ việc đọc và học tập suốt đời của người dân, góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, Thư viện tỉnh đã làm tốt công việc của mình. Tại Thư viện tỉnh, ngoài hoạt động nghiệp vụ thường xuyên, công tác phát triển mạng lưới thư viện cơ sở được triển khai thực hiện tốt thông qua các đề án, kế hoạch, chương trình phối hợp của ngành, địa phương. Thời gian qua, Thư viện tỉnh đã tăng cường công tác luân chuyển sách báo về các điểm bưu điện văn hoá xã, xây dựng vốn tài liệu, xử lý nghiệp vụ và tiến hành bàn giao 25 điểm bưu điện văn hóa xã với số lượng hơn 3.500 bản sách. Xây dựng 2 tủ sách, trên 400 bản sách, trị giá 15 triệu đồng để phục vụ nhu cầu học tập, giải trí của cán bộ quản giáo và phạm nhân đang cải tạo tại Cơ sở giáo dục bắt buộc Hoàn Cát, Trại giam Nghĩa An đóng trên địa bàn huyện Cam Lộ theo chương trình phối hợp của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Công an. Ngoài ra, Thư viện tỉnh còn phối hợp tổ chức thành công Ngày Sách Việt Nam với nhiều hoạt động thiết thực, hấp dẫn. Đối với hệ thống thư viện công cộng tuyến huyện và thư viện trường học, Thư viện tỉnh hỗ trợ công tác chuyên môn gồm trưng bày mô hình sách, hỗ trợ tổ chức xếp sách nghệ thuật...

Mô hình thư viện lưu động đa phương tiện tại Thư viện tỉnh được nhiều người quan tâm. Thư viện lưu động là một xe ô tô có hơn 4.500 cuốn sách, 6 bộ máy tính, một máy chủ cùng với phần mềm, máy chiếu, ti vi, tài liệu điện tử, máy phát điện và 40 ghế ngồi phục vụ đọc sách và xem ti vi. Thư viện lưu động đã được thực hiện đến hơn 40 điểm trường học trên địa bàn tỉnh, luân chuyển gần 27 nghìn lượt sách báo.

Lãnh đạo Thư viện tỉnh cho biết, hằng năm hệ thống thư viện từ tỉnh đến cơ sở tiến hành cấp mới hàng nghìn thẻ thư viện, bổ sung, luân chuyển hàng vạn lượt sách, báo phục vụ hàng trăm nghìn lượt người đọc, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đọc của Nhân dân. Số bạn đọc đến với thư viện ngày càng tăng, trung bình đạt 250 nghìn lượt/năm. Trên địa bàn tỉnh, ngoài Thư viện tỉnh, còn có 245 thư viện các cấp và 250 tủ sách gia đình, dòng họ. Sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành và toàn xã hội trong việc xây dựng hệ thống thư viện cộng đồng ngày càng phát huy hiệu quả, qua đó văn hóa đọc được quan tâm, tạo điều kiện phát triển tốt hơn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Danh sách các trường Đại học ra thông báo khẩn cho sinh viên tạm dừng học tập trung

Thanh Mai |

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều trường đại học tại Hà Nội đã thông báo khẩn cho sinh viên tạm dừng học tập trung. 

Giới trẻ ngày nay có thờ ơ với sách?

Thu Hà |

Công nghệ thông tin, giải trí phát triển, văn hoá nghe - nhìn lấn át văn hoá đọc, nhiều người trẻ hiện nay xa dần với thói quen “sách gối đầu giường”. Thế nhưng họ có thực sự thờ ơ với việc đọc sách?

Tọa đàm “Cần làm gì để tạo thói quen đọc sách trong cộng đồng”

Tú Linh |

Ngày 15/4/2021, trong khuôn khổ các hoạt động Ngày Sách Việt Nam 21/4 của tỉnh Quảng Trị, tại Trung tâm Văn hóa – Đào tạo Thiện Nhân Văn, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Tọa đàm “Cần làm gì để tạo thói quen đọc sách trong cộng đồng”.

Khai mạc Ngày Sách Việt Nam năm 2021 tại tỉnh Quảng Trị

Tú Linh |

Tại lễ khai mạc, các trò chơi, giao lưu về sách, truyền cảm hứng đọc sách; giới thiệu sách bằng mô hình xe thư viện lưu động được tổ chức thu hút nhiều học sinh tham gia.