Thú vui tuổi già từ hội thi hoa ở Văn Quỹ

Hiếu Giang |

Sau nhiều năm phải tạm dừng tổ chức vì dịch bệnh, năm nay, Chi hội Người cao tuổi (NCT) thôn Văn Quỹ, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) tổ chức trở lại hội hoa xuân truyền thống.

Duy trì đã hơn 35 năm qua, hội thi hoa này chính là sân chơi tao nhã, thú vị và là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân nói chung và NCT nói riêng của địa phương nằm bên dòng sông Ô Lâu này.

Ngày diễn ra hội thi hoa, không khí phấn khởi, vui tươi trở lại với NCT ở thôn Văn Quỹ sau nhiều năm bị gián đoạn bởi COVID-19. Trong không gian trang nghiêm ở đình làng thôn Văn Quỹ nằm quay mặt ra hướng sông Ô Lâu, có sự hiện diện của hàng trăm chậu hoa dân dã các loại tề tựu về để tham gia hội thi hoa.

Hội thi hoa truyền thống thôn Văn Quỹ, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng đã tạo không khí sôi nổi, vui tươi cho người dân - Ảnh: Đ.V
Hội thi hoa truyền thống thôn Văn Quỹ, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng đã tạo không khí sôi nổi, vui tươi cho người dân - Ảnh: Đ.V

Ông Nguyễn Bá Quang, Phân hội trưởng Phân hội NCT 2 cho biết, phân hội của ông tham gia hội hoa năm nay với 25 chậu hoa, gồm những loại hoa như: Mẫu đơn, thược dược, vạn thọ, hoa cúc, lay ơn, hoa ly… “Sau mấy năm dịch dã không tổ chức được hội hoa, NCT chúng tôi cảm thấy hụt hẫng lắm.

May sao năm nay hết dịch nên hội hoa xuân được tổ chức trở lại khiến mọi người rất vui mừng. Chuẩn bị tham dự hội hoa, các gia đình hội viên NCT rất háo hức. Từ nhiều tháng trước, ai cũng ra sức chăm những chậu hoa thật đẹp, nở hoa đều và đúng thời điểm.

Đây là vùng thấp trũng nên việc trồng, chăm sóc hoa không hề dễ dàng, nhiều gia đình phải kê chậu hoa lên cao tránh mưa lũ nhiều lần để cây không bị ngập úng chết”, ông Quang chia sẻ.

Chi hội trưởng Chi hội NCT thôn Văn Quỹ Nguyễn Bá Lập cho biết, xuất phát từ truyền thống làng văn hóa lâu đời và thú vui trồng hoa của người dân, bắt đầu từ năm 1987, Chi hội NCT thôn Văn Quỹ đã bàn bạc và đi đến thống nhất tổ chức hội hoa xuân để các hội viên tham gia thi bằng những chậu hoa “cây nhà lá vườn” tại đình làng.

“Việc tổ chức hội thi hoa đã được duy trì đều đặn từ hàng chục năm qua, không khí hội năm nào cũng vui tươi, sôi nổi. Không chỉ người trong làng đến ngắm hoa, chụp hình mà dịp này nhiều bà con xa quê trở về cũng tham gia nên không khí cũng trở nên ấm áp, thắm đượm tình làng nghĩa xóm”, ông Lập cho biết.

Chi hội NCT thôn Văn Quỹ có 6 phân hội với tổng số 256 hội viên (60 tuổi trở lên). Tham gia hội thi hoa năm nay, mỗi phân hội được giao “chỉ tiêu” khoảng 20 chậu. Tuy vậy, nhiều phân hội đã “vượt chỉ tiêu” nên toàn hội thi năm nay có khoảng 150 chậu hoa các loại tham gia.

“Năm nay dù thời tiết không được thuận lợi, hoa không được đẹp như nhiều năm trước, tuy nhiên Chi hội vẫn quyết tâm tổ chức trở lại hội thi hoa. Đây không chỉ là sân chơi ý nghĩa, tạo niềm vui trong cho mọi người mà còn nhằm giữ gìn, phát huy hội hoa xuân truyền thống tốt đẹp này đến các thế hệ mai sau”, ông Lập cho hay.

Một ban giám khảo được chọn ra từ chi hội và đại diện các phân hội NCT sẽ tiến hành chấm thi và trao giải hội thi hoa. Giải gồm có tập thể và cá nhân, tiêu chí đạt giải là chậu cây hoa phải đẹp từ bộ lá đến hoa, tán cây đầy đặn, tròn đều, hoa nở đều, sắc thắm… quan trọng hơn là cây phải được hội viên trực tiếp trồng.

Hội thi hoa của Chi hội NCT thôn Văn Quỹ năm nay đã chọn trao 3 giải tập thể và 3 giải cá nhân. Vừa ngắm lại cặp chậu hoa thược dược do mình dày công chăm sóc đã vượt qua nhiều chậu hoa khác để vinh dự được chấm giải Nhất, ông Lê Đăng Dũng, hội viên Phân hội 2 cho biết, ông cảm thấy rất vui và tự hào.

“Đã tham gia hội thi thì ai cũng mong muốn đạt giải cao, có tính ganh đua nhằm tạo không khí sôi nổi. Tuy nhiên, tôi và nhiều hội viên khác cũng chỉ xem đây là cuộc vui, là sự động viên khích lệ để mình chăm sóc hoa, cây cảnh mỗi ngày tích cực hơn.

Với NCT như chúng tôi, chăm hoa để cảm thấy yêu đời, lạc quan hơn để sống khỏe, sống có ích, tạo được niềm vui cho gia đình, con cháu”, ông Dũng bày tỏ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cần nhiều hơn nữa không gian văn hóa vui xuân

Tuệ Linh |

Thường Tết là dịp người dân gác lại sau lưng mọi lo toan, bận rộn để dành thời gian cho việc vui chơi, giải trí. Nhằm đáp ứng nhu cầu đó của người dân, ngày càng có nhiều không gian văn hóa được các địa phương, đơn vị tổ chức để tô điểm thêm cho không khí rộn ràng của ngày xuân. Tuy nhiên, không gian này trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá đơn điệu.

Niềm vui từ mùa biển mới

Hải An |

Do trời rét đậm nên đến ngày 31/1/2023 (10/1 âm lịch) ngư dân vùng biển bãi ngang như thôn Thâm Khê (xã Hải Khê, huyện Hải Lăng), Thôn 6 (xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, Quảng Trị)… mới bắt đầu ra khơi.

Tuổi già neo đơn, bệnh tật cần giúp đỡ

Thu Hạ |

Bà Trần Thị Diệu Hồng (sinh năm 1952), ở Khu phố 5, Phường 2, TP. Đông Hà (Quảng Trị), thuộc diện hộ nghèo, sống thui thủi một mình suốt mấy chục năm qua trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp. Càng đáng thương hơn khi bà Hồng đau ốm triền miên, ngoài những căn bệnh của tuổi già, bà còn bị hẹp mạch vành tim, thường xuyên khó thở, ngất lịm. Bệnh của bà cần nhiều kinh phí để phẫu thuật và điều trị lâu dài.

Lương hưu - “điểm tựa” cho tuổi già

Bảo Bình |

Lương hưu có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp người lao động (NLĐ) đảm bảo khi về già có tiền để chi trả cho những nhu cầu sống cơ bản và có thêm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được cấp miễn phí để chăm sóc sức khỏe. Thấy được ý nghĩa và những quyền lợi của chế độ hưu trí, nhiều người dân đã tham gia BHXH tự nguyện nhằm tích lũy cho tương lai.