Thừa Thiên - Huế thí điểm dạy nữ công gia chánh trong trường học

Phúc Đạt |

Chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế vừa thống nhất thí điểm khôi phục lại việc dạy nữ công gia chánh trong trường THPT để làm cơ sở nhân rộng ra toàn tỉnh.

Ngày 12.3, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ vừa thống nhất cho thí điểm khôi phục lại việc dạy nữ công gia chánh trong trường THPT để làm cơ sở nhân rộng ra toàn tỉnh.

Theo đó, ông Phan Ngọc Thọ đã làm việc với Trường THPT Hai Bà Trưng (TP.Huế) - ngôi trường nổi tiếng từng mang tên Trường Đồng Khánh Huế - về giáo dục kỹ năng sống trong trường học.

Nữ sinh Huế trong tà áo dài. Ảnh: PĐ
Nữ sinh Huế trong tà áo dài. Ảnh: PĐ

Buổi làm việc có sự tham dự của Hội Cựu nữ sinh Đồng Khánh - Hai Bà Trưng và các cơ quan, ban ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, nhiều cựu nữ sinh Đồng Khánh và là cựu giáo viên Trường THPT Hai Bà Trưng cho biết, ngày trước, trường có thế mạnh về đào tạo nữ công gia chánh.

Đây là môn học được nữ sinh rất yêu thích, tập trung vào kỹ năng dưỡng nhi, kế hoạch chi tiêu gia đình, thêu, may, chế biến các món ăn truyền thống của Huế.

Tại các tiết học này còn dạy nét văn hóa ứng xử, tác phong của phụ nữ Huế từ tiếng dạ, tiếng thưa đến cách ăn mặc, đi đứng, giao tiếp với bạn bè, thầy cô, gia đình và cộng đồng. Chính vì điều đó mà nữ sinh Đồng Khánh - Hai Bà Trưng được xem là thương hiệu đầy tự hào của phụ nữ Huế.

Theo các cựu nữ sinh Đồng Khánh, ngày nay, qua nhiều cải cách giáo dục và ảnh hưởng của xu thế mới, việc dạy và học môn nữ công gia chánh trong các trường phổ thông không còn như trước.

Tình trạng này dẫn đến hậu quả là một lượng lớn nữ sinh khi bước vào tuổi trưởng thành, ra khỏi mái trường phổ thông bị hạn chế về kiến thức, kỹ năng về nữ công gia chánh, thiếu am hiểu về văn hóa ẩm thực, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống.

Do vậy, việc phục hồi dạy học môn nữ công gia chánh hết sức cần thiết và cấp bách.

Tại cuộc họp, ông Phan Ngọc Thọ thống nhất cho Trường THPT Hai Bà Trưng thí điểm khôi phục lại việc dạy môn nữ công gia chánh trong nhà trường từ năm học 2021 - 2022.

Ông Phan Ngọc Thọ giao trách nhiệm cho ngành giáo dục sưu tầm có chọn lọc các tài liệu dạy nữ công gia chánh trước đây để phối hợp với các chuyên gia, nghệ nhân ẩm thực tiến hành biên tập, bổ sung, hoàn chỉnh phù hợp với phương châm vừa học vừa chơi vừa trải nghiệm để tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Theo ông Thọ, mục tiêu là sau khi rời trường phổ thông, các học sinh phải biết chế biến một số món ăn cơ bản của Huế, đảm nhận được bữa ăn của gia đình. Thông qua dạy nữ công gia chánh để dạy về kỹ năng sống, hiểu biết về văn hóa, truyền thống lịch sử của dân tộc, giữ gìn nét đẹp văn hóa ẩm thực Huế cho học sinh.

Việc dạy thí điểm môn nữ công gia chánh ở Trường THPT Hai Bà Trưng là cơ sở nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Lao động nữ ngành điện Quảng Trị với Tuần lễ áo dài

Hữu Phúc |

Hòa chung với không khí của Tuần lễ áo dài trên cả nước, nữ lao động ngành điện Quảng Trị cũng lung linh trong tà áo dài truyền thống.

Trao tặng áo dài, lan tỏa yêu thương

Thu Hạ |

Hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” năm 2021 (diễn ra từ ngày 1/3 đến 8/3) do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, các cấp hội phụ nữ, nữ công chức, viên chức, lao động tỉnh Quảng Trị đã tích cực hưởng ứng. Trong đó, chương trình “Áo dài trao gửi yêu thương” do Hội LHPN Phường 2, thành phố Đông Hà tổ chức đã góp phần sẻ chia, lan toả và tôn vinh giá trị của tà áo dài Việt Nam.

Miễn vé tham quan di tích Huế đối với công dân mặc áo dài dịp 8/3

Tường Vi |

Từ ngày 6-8/3, công dân khi mặc trang phục áo dài truyền thống Việt Nam đến các điểm di tích Huế sẽ được miễn 100% giá vé tham quan.

Phụ nữ Quảng Trị rực rỡ sắc màu “Tuần lễ áo dài” năm 2021

Bình An (thực hiện) |

Hưởng ứng Tuần lễ “Áo dài Việt Nam” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ ngày 1-8/3/2021, các cấp Hội LHPN, nữ công nhân, viên chức lao động trong toàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng bằng các hoạt động sáng tạo, phù hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh, góp phần tôn vinh nét đẹp áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt Nam trong đời sống xã hội.