Thúc đẩy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên

Anh Quân |

Tháng 3 hằng năm, đoàn viên, thanh niên cả nước nói chung, tỉnh Quảng Trị nói riêng sôi nổi tổ chức các phong trào, hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên nhằm tiếp tục khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp trong xã hội. Tháng Thanh niên còn là dịp để cấp ủy đảng, hệ thống chính trị các cấp thể hiện sự quan tâm, chăm lo đối với thế hệ trẻ.

Qua triển khai thực hiện Tháng Thanh niên hằng năm ở Quảng Trị cho thấy, tổ chức đoàn thanh niên các cấp tập trung triển khai đạt kết quả cao nhiều chủ đề, chủ điểm công tác, thu hút sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên, tạo sức lan tỏa cao trong đời sống xã hội. Nổi bật là các phong trào, hoạt động như: Tuyên truyền, giáo dục truyền thống, chính trị tư tưởng, đạo đức và lối sống; thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; xung kích, tình nguyện phát triển KT - XH; xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội LHTN, Đội TNTP Hồ Chí Minh; tích cực tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Qua đó, sức hút và niềm tin của thanh niên vào tổ chức đoàn, hội ngày càng được củng cố; thanh niên có bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong học tập, lao động, sáng tạo để lập thân, lập nghiệp và cống hiến nhiều hơn cho xã hội; từng tổ chức đoàn, hội vững mạnh hơn, bám sát nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên và yêu cầu của thực tiễn để tổ chức các phong trào, hoạt động.

Tháng Thanh niên tiếp tục làm rạng ngời hình ảnh thanh niên Quảng Trị trong thời kỳ mới mạnh mẽ và tràn đầy nhiệt huyết cống hiến, vươn lên.

Qua thực hiện Tháng Thanh niên, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp kịp thời nắm bắt những biến động về thanh niên và công tác thanh niên cũng như tăng cường tổng kết thực tiễn để đề ra những chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng, nhất là việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, quan tâm thực hiện công tác trẻ hóa, nâng cao chất lượng cũng như quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ đoàn thanh niên.

Tỉnh Quảng Trị hiện có trên 120.000 thanh niên, trong đó có 40.072 đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đang sinh hoạt tại 388 tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc 15 tổ chức đoàn cấp huyện và tương đương; có hơn 40.000 hội viên Hội LHTN Việt Nam sinh hoạt tại 125 tổ chức hội trong toàn tỉnh.

Để triển khai tốt Tháng Thanh niên năm 2022, từ đó thúc đẩy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tổ chức đoàn thanh niên, hội LHTN các cấp trong tỉnh cần đẩy mạnh, đa dạng các hoạt động, phong trào. Trong đó, chú trọng các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên và toàn xã hội về truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Quảng Trị qua các thời kỳ; về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của Tháng Thanh niên; đại hội đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị, các hoạt động kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị. Triển khai công tác tuyên truyền và các hoạt động hướng tới kỷ niệm 115 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn 7/4 (1907 - 2022), 50 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị 1/5 (1972 - 2022)…

Tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên các lĩnh vực bảo vệ môi trường, nguồn nước, trồng cây xanh; tham gia xây dựng đời sống văn hóa mới; giữ gìn an ninh trật tự; hỗ trợ chuyển đổi số, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, phương thức sản xuất mới và thông tin thị trường cho thanh niên. Triển khai các chương trình, hoạt động tình nguyện gắn với nhu cầu của đời sống xã hội; tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc, vấn đề mới phát sinh; tích cực tham gia phòng, chống COVID-19 và hỗ trợ, động viên đoàn viên, thanh niên, đội viên học tập, lao động, sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp; quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần các gia đình chính sách, người nghèo và các đối tượng yếu thế.

Tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần sáng tạo của thanh niên; hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng, sáng kiến của thanh niên; đăng ký đảm nhận và triển khai thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, nhất là các công trình thanh niên có ý nghĩa, giá trị giáo dục, có tính chất khoa học kỹ thuật, chuyên môn cao, tham gia ứng dụng chuyển đổi số.

Chú trọng tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức, năng lực của cán bộ đoàn các cấp về khởi nghiệp; tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn ưu đãi để hỗ trợ vốn vay cho thanh niên phát triển kinh tế. Tổ chức đoàn thanh niên các cấp cần chủ động tham mưu với cấp ủy đảng để làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động và kiện toàn tổ chức, công tác cán bộ. Đề xuất với chính quyền cũng như phối hợp với các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp tạo cơ chế, chính sách, nguồn lực chăm lo, hỗ trợ thanh niên, đặc biệt là hỗ trợ thanh niên đào tạo nghề, giải quyết việc làm, cải thiện thu nhập; chăm lo đời sống văn hóa tinh thần, phát triển kỹ năng xã hội cho thanh niên…

Tháng Thanh niên năm 2022 diễn ra trong bối cảnh COVID-19 bùng phát, tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Do vậy, để Tháng Thanh niên đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra, từng cán bộ đoàn, hội cần năng động, sáng tạo, bám sát thực tiễn và theo kịp nhu cầu của thanh niên để tổ chức thiết thực, hiệu quả các phong trào, hoạt động, tránh hình thức, chiếu lệ. Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên. Đồng thời quan tâm giải quyết kịp thời những đề xuất, kiến nghị chính đáng, phù hợp của tổ chức đoàn thanh niên, hội LHTN.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ra quân Tháng Thanh niên 2022 tại huyện Hải Lăng

Trúc Phương |

Ngày 1/3, tại xã Hải Trường, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Huyện đoàn Hải Lăng và UBND xã Hải Trường tổ chức lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2022. Đây là dịp để đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, xã hội, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Hướng Hóa: 120 thanh niên người Vân Kiều, Pa Kô lên đường nhập ngũ

Nguyễn Đình Phục |

Cùng với các địa phương trong tỉnh, sáng nay 17/2, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tổ chức lễ giao nhận quân năm 2022. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam; Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Ly Kiều Vân dự lễ.

Phóng sự ảnh: Thanh niên Quảng Trị sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Lê Trường |

Ngày 17/2, với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, các địa phương trong tỉnh sẽ tổ chức lễ giao nhận quân năm 2022. Kế thừa truyền thống vẻ vang của thế hệ cha anh đi trước, thanh niên Quảng Trị sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc với tinh thần hăng hái và quyết tâm cao. Phóng sự ảnh do phóng viên LÊ TRƯỜNG thực hiện ngày 16/2.

Phong trào thanh niên thi đua phát triển kinh tế ở Hướng Hóa

Ngọc Trang |

Những năm trở lại đây, phong trào thanh niên thi đua phát triển kinh tế ở Hướng Hóa (Quảng Trị) được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Nhiều người trẻ tuổi ở huyện đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình kinh tế có quy mô khá, đặc biệt là các trang trại tổng hợp, dịch vụ đem lại thu nhập cao, mở ra con đường lập thân, lập nghiệp vững chắc ngay chính trên mảnh đất quê hương.