Thưởng tết kịp thời cho người lao động

Tú Linh |

Tại Công điện số 1170/CĐ-TTg ngày 16/12/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương, đơn vị tập trung chăm lo đời sống của người lao động (NLĐ) trong dịp tết Dương lịch 2023 và tết Nguyên đán Quý Mão, bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ. Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đang cố gắng hết sức nhằm có thêm nguồn thưởng tết để góp phần động viên vật chất, tinh thần cho NLĐ và gia đình đón Tết thêm ấm áp.


Công ty May Hòa Thọ - Đông Hà (Quảng Trị) hiện có 2.212 lao động, trong đó tại Nhà máy May Hòa Thọ Đông Hà có 1.292 lao động, Nhà máy May Hòa Thọ Triệu Phong có 920 lao động. Với cách tổ chức sản xuất kinh doanh hợp lý, các chế độ, chính sách thực hiện minh bạch, trong năm 2022 đời sống, việc làm của NLĐ công ty luôn ổn định.

Giám đốc Công ty May Hòa Thọ- Đông Hà kiêm Giám đốc Nhà máy may Hòa Thọ Triệu Phong Phan Ngọc Hùng cho biết, kết thúc năm 2022, công nhân của công ty ai cũng háo hức. Niềm háo hức đó là điều đáng ghi nhận bởi hăng say lao động suốt năm ai cũng mong có thêm thu nhập để chuẩn bị, sắm sửa cho tết Nguyên đán Quý Mão và quan trọng hơn là được ghi nhận thành quả lao động, cống hiến thể hiện qua tiền thưởng.

Công nhân của Công ty May Hòa Thọ - Đông Hà được thưởng tết Nguyên đán 1,5 tháng lương - Ảnh: T.L
Công nhân của Công ty May Hòa Thọ - Đông Hà được thưởng tết Nguyên đán 1,5 tháng lương - Ảnh: T.L

Bởi thế, năm nay dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức của thị trường may mặc trong và ngoài nước, nhưng công ty vẫn đạt được kết quả khả quan trong sản xuất kinh doanh. Vì vậy, công ty quyết định tiền thưởng tết Dương lịch 2023 cho mỗi công nhân bằng 10% của lương tháng 11; tiền thưởng tết Nguyên đán Quý Mão bằng 1,5 tháng lương.

Khoản thưởng tết năm nay cao hơn tết năm 2022 là 0,5 tháng lương. Hiện tại, đơn vị đang chuẩn bị khoảng 20 tỉ đồng để chi tiền thưởng tết cho NLĐ. Theo ông Hùng, các đơn hàng của năm 2023 đã được đơn vị ký kết hợp đồng sản xuất kinh doanh, phấn đấu để hơn 2 nghìn công nhân luôn có việc làm ổn định.

Một đơn vị khác là Công ty TNHH MTV Đức Hiền Quảng Trị những ngày này cũng đang chuẩn bị tiền thưởng tết cho NLĐ. Giám đốc công ty Nguyễn Văn Đức cho biết, đơn vị có 2 nhà máy chế biến mủ cao su xuất khẩu, nhà máy thứ nhất nằm tại xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh; nhà máy thứ hai nằm ở Lào.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển năng lượng sạch góp phần bảo vệ môi trường, công ty đã đầu tư và đưa vào hoạt động 3 nhà máy điện mặt trời công suất 10 MW tại các xã Vĩnh Long, Vĩnh Tú và Vĩnh Hà của huyện Vĩnh Linh. Hằng tháng công ty giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 150 lao động với mức lương bình quân khá. Mức thưởng tết năm nay của công ty bằng năm 2022. Cụ thể, công nhân sản xuất tại nhà máy được thưởng 2 tháng lương cơ bản/người; nhân viên hành chính tại văn phòng được thưởng từ 15 triệu đến 40 triệu đồng/người, tùy vị trí công việc.

Ông Đức cho biết, trong một thị trường có doanh nghiệp lãi lớn thưởng lớn, cũng có doanh nghiệp thua lỗ, chật vật với chi phí lương, thưởng. Ngay trong một doanh nghiệp, thưởng của quản lý, nhân viên, nhân sự các bộ phận khác nhau cũng đã khó có thể tương đồng nên chúng tôi áp dụng mức thưởng theo chất lượng hoàn thành công việc của mỗi người.

Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị có 400 lao động, năm nay gặp khó khăn khách quan do ảnh hưởng thị trường xuất khẩu sản phẩm sang châu Âu nên các đối tác đã nhập hàng chậm hơn. Điều này dẫn đến sản phẩm của đơn vị sản xuất ra chưa được tiêu thụ hết.

Tổng giám đốc công ty Cao Thanh Nam, cho biết, tuy khó khăn nhưng đơn vị quyết tâm, tạo mọi điều kiện thưởng tết để động viên NLĐ. Mức thưởng tết năm nay sẽ giảm so với tết 2022 khoảng 10%/người.

Anh Trương Hải Đăng, công nhân của công ty chia sẻ, “Trăm đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”. Chúng tôi thông cảm với khó khăn của doanh nghiệp, nhất là với một năm nhiều biến động như năm nay, tiền thưởng tết năm nay dù bị giảm khoảng 10% so với năm trước, song NLĐ vẫn vui vẻ. Sự động viên kịp thời của đơn vị đúng lúc khó khăn này có ý nghĩa rất lớn để NLĐ hết mình vì công ty, hy vọng năm mới 2023 mọi việc tốt đẹp hơn.

Nói về vấn đề thưởng tết cho NLĐ, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Hoài Lê cho biết, đơn vị rất chú ý chăm lo đến đời sống và việc làm của NLĐ, nhất là những quan tâm động viên vật chất, tinh thần khi Tết đến xuân về.

Vì vậy, một tháng trước, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động làm việc với ban giám đốc các đơn vị, có kế hoạch chăm lo Tết ấm áp cho NLĐ. Hiện thực hóa Công điện số 1170/ CĐ-TTg ngày 16/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ, LĐLĐ tỉnh đã đốc thúc các đơn vị, doanh nghiệp cập nhật, báo cáo tình hình thưởng tết.

Theo đó, đến ngày 26/12 toàn tỉnh có 321/329 doanh nghiệp có công đoàn cơ sở thưởng tết cho NLĐ. Trong đó, 71% đơn vị có mức thưởng là thưởng 1 tháng lương/người, 29% đơn vị thưởng dưới 1 tháng lương/người và có 8 đơn vị gặp khó khăn, không thưởng tết cho NLĐ.

Đứng trên góc độ luật pháp, thưởng tết cho NLĐ không phải là yêu cầu bắt buộc với người sử dụng lao động. Mức thưởng nếu có cũng căn cứ trên nhiều yếu tố như: kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của NLĐ.

Tuy nhiên, để các đơn vị, doanh nghiệp có nguồn lực chi trả, thưởng tết kịp thời cho NLĐ, các cấp, ngành, địa phương cần tạo điều kiện ổn định tình hình sản xuất, kinh doanh, có những biện pháp hỗ trợ để doanh nghiệp vượt qua khó khăn giai đoạn cao điểm cuối năm; cùng nhau đón một cái tết Quý Mão ấm áp, ý nghĩa.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Văn hóa doanh nghiệp qua việc thưởng tết đồng đều

Bảo Bình |

Thời điểm cận kề cuối năm, chuẩn bị đón năm mới dương lịch và Tết cổ truyền, vấn đề được người lao động quan tâm và hy vọng nhiều nhất chính là khoản tiền thưởng tết của doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động. Sau một năm làm việc vất vả, thưởng tết là điều mà mọi người lao động đều mong chờ. Điều đó thể hiện sự quan tâm, ghi nhận của doanh nghiệp đối với người lao động sau một năm cống hiến.

Mức thưởng tết Âm lịch cao nhất là 110 triệu đồng/người

Tú Linh |

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Quảng Trị vừa có báo cáo về việc thực hiện chính sách lao động, tiền lương, tiền thưởng và quan hệ lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhân dịp tết Dương lịch và Âm lịch năm 2023.

Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị thưởng tết 25 triệu đồng/ người

Tú Linh |

Ngày 24/12, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị (Sepon Group) Hồ Xuân Hiếu cho biết, căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh của năm 2022 và mức độ hoàn thành công việc của người lao động, tết Dương lịch 2023 và Quý Mão 2023, Sepon Group quyết định thưởng tết theo hình thức chia đều từ Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc xuống công nhân lao động, bảo vệ công ty đều có mức tiền 5 triệu đồng dịp tết Dương lịch và 20 triệu đồng tết Âm lịch, tổng 2 lần thưởng tết là 25 triệu đồng, hơn thưởng tết năm 2022 là 5 triệu đồng/người.

Đà Nẵng: Thưởng Tết Nguyên đán cao nhất hơn 1 tỷ đồng

Thanh Mai |

Tiền lương cao nhất 287 triệu đồng/tháng thuộc khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; tiền lương thấp nhất là 4,16 triệu đồng/tháng.