Tích cực hưởng ứng tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân

Bảo Bình |

Theo Quyết định số 1676/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội (BHXH), tháng 5 được lấy là “Tháng Vận động triển khai BHXH toàn dân”. Để thực hiện hiệu quả quyết định của Thủ tướng Chính phủ, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH năm 2020.

Khởi đầu của việc đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH là sự kiện BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ra quân hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện” vào ngày 23/5/2020. Lễ ra quân năm nay được xây dựng và tổ chức theo 2 hình thức: Trực tuyến và tuyên truyền lưu động. Cụ thể, tổ chức lễ ra quân trực tuyến tại điểm cầu trung ương, thực hiện tiếp sóng tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố, đảm bảo giãn cách xã hội. Đồng thời tổ chức tuyên truyền lưu động với 708 đoàn diễu hành lưu động, tư vấn và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên phạm vi toàn quốc bằng phương tiện ô tô, xe máy có gắn các thông điệp truyền thông BHXH.

Các đơn vị ra quân tuyên truyền hưởng ứng Tháng Vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân. Ảnh: B.B
Các đơn vị ra quân tuyên truyền hưởng ứng Tháng Vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân. Ảnh: B.B

Tại tỉnh Quảng Trị, để tổ chức tốt lễ ra quân cùng các địa phương trong cả nước, BHXH tỉnh đã ban hành kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị thành viên. BHXH tỉnh yêu cầu các đơn vị tổ chức lễ ra quân phải bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm. Thực hiện đổi mới phương pháp tuyên truyền, xác định tuyên truyền BHXH là một loại dịch vụ, từng bước thay đổi phương thức tuyên truyền theo cơ chế cung cấp dịch vụ thay vì hoạt động mang tính hành chính nhà nước.

Với chủ đề: “Chính sách BHXH - điểm tựa an sinh của người lao động và Nhân dân”, mục tiêu của đợt ra quân lần này là tuyên truyền, vận động trực tiếp tới đối tượng người nông dân và người lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện để đảm bảo an sinh xã hội, ổn định cuộc sống. Qua đó truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa như: “Đảng và Nhà nước chăm lo cuộc sống Nhân dân thông qua chính sách BHXH”; “BHXH là chính sách bảo hiểm của Đảng và Nhà nước, vì quyền lợi của người lao động và Nhân dân”; “Đảng và Nhà nước quyết tâm thực hiện BHXH toàn dân”; “Hãy tham gia BHXH vì sự ổn định cuộc sống của bản thân và gia đình”… Ngoài ra, tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh, cơ quan BHXH phối hợp Bưu điện địa phương tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, tranh cổ động… tại các trụ sở, trục đường chính với các nội dung, chủ đề truyền thông của lễ ra quân.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, đến hết tháng 4/2020, số người tham gia BHXH tự nguyện trong toàn tỉnh là 6.184 người, tăng 2.325 người so với cùng kỳ năm 2019, đạt 49,04% so với kế hoạch giao của BHXH Việt Nam. Về lợi ích thiết thực khi tham gia BHXH tự nguyện, người dân, người lao động được hưởng lương hưu hằng tháng, được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí để chăm sóc sức khỏe, thân nhân được hưởng chế độ tử tuất.

Có thể khẳng định, công tác tuyên truyền, vận động hết sức quan trọng trong việc chuyển tải các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến người dân. Nếu công tác này không hiệu quả, người dân sẽ khó tiếp cận và không hiểu được chính sách ưu việt, nhân văn của BHXH để tham gia. Những năm qua, ngành BHXH tỉnh đã tập trung và tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHXH tự nguyện qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Truyền thông thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; truyền thông trực tiếp thông qua hội nghị và áp dụng phương thức tuyên truyền mới qua mạng xã hội. Nội dung tuyên truyền tiếp tục khẳng định quan điểm của Đảng và Nhà nước về vị trí, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. Hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT và mạng lưới cộng tác viên được mở rộng đến từng xã, phường, thị trấn, trải đều đến từng thôn, bản, tổ dân phố, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách và tham gia BHXH tự nguyện.

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục chủ động báo cáo và tranh thủ hơn nữa sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc tăng cường chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn. Trong đó tham mưu giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH cho UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Tham mưu thành lập Ban chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN các cấp để tăng cường chỉ đạo và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Giám đốc BHXH tỉnh Hồ Sỹ Nam khẳng định: “Ngành BHXH sẽ bám sát những mục tiêu, nội dung của đề án mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, đồng thời chủ động, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với nhu cầu thực tiễn của địa phương để công tác tuyên truyền, vận động đạt kết quả cao nhất. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan, các cơ quan báo, đài địa phương đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH, nhất là BHXH tự nguyện. Tiếp tục chú trọng đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp tuyên truyền BHXH theo hướng hiện đại, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đồng thời phối hợp với ngành Bưu điện tăng cường tổ chức các hội nghị phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch đề ra”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Coi chừng đỉa ký sinh khi tắm suối

Q.H |

Trong thời điểm nắng nóng kéo dài như hiện nay, nhiều người dân, đặc biệt là trẻ em có thói quen đi tắm ở ao hồ, sông suối. Ngoài đuối nước, một nguy cơ có thể xảy ra đối với cả người lớn lẫn trẻ em là bị đỉa ký sinh trong mũi, họng.

Trẻ dùng mỹ phẩm, đối mặt nguy cơ nhiễm độc chì, ức chế hormone sinh dục

Thanh Mai |

Trên thực tế các sản phẩm mỹ phẩm có thể gây ra những “chấn thương” cho trẻ.

Hải Lăng : Cơ bản hoàn thành cấp phát hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID- 19

Quang Giang |

Từ ngày 18-20/5, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đồng loạt tổ chức cấp phát tiền hỗ trợ cho các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với cách mạng, hộ nghèo và cận nghèo bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID- 19  theo Nghị quyết 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ.

Hoàn cảnh thương tâm của chị Trinh

Tú Linh |

Chúng tôi đến thăm chị Trần Thị Tuyết Trinh, sinh năm 1983, ở tại Đội 4, làng Mai Xá, huyện Gio Linh (Quảng Trị) sau khi một đồng nghiệp đưa xem bức ảnh chị nằm vô thức, mọi sinh hoạt đều nhờ vào mẹ ruột đã già, khiến ai nhìn thấy cũng xót xa.