Tích cực tạo việc làm cho lao động trở về từ vùng dịch

Trúc Phương |

Kể từ sau đợt COVID - 19 lần thứ tư bùng phát cho đến nay, hàng nghìn người dân Quảng Trị đang sinh sống, làm việc tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã chọn cách quay trở về quê hương lập nghiệp. Trước tình hình đó, thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã có nhiều biện pháp thiết thực để tạo việc làm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Gần 10 năm nay, anh Lê Quang Luyện (sinh năm 1993), hiện đang sống tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (Quảng Trị), làm công nhân may cho một nhà máy tại tỉnh Bình Dương với mức lương trung bình mỗi tháng khoảng 5,2 triệu đồng. Thế rồi từ đầu tháng 4/2021, khi đợt dịch COVID - 19 lần thứ tư bùng phát, gây ảnh hưởng nặng nề cho các tỉnh, thành phố phía Nam, công ty buộc phải cho toàn bộ công nhân nghỉ làm khiến anh rơi vào tình trạng thất nghiệp. Dù cố gắng bám trụ lại phòng trọ chật hẹp nơi đất khách chờ ngày dịch tan nhưng cuộc sống quá khó khăn buộc vợ chồng anh Luyện phải nghĩ cách quay về quê hương.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị tổ chức các phiên giao dịch, giới thiệu việc làm cho lao động trở về quê do ảnh hưởng dịch bệnh - Ảnh: TTCC
Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị tổ chức các phiên giao dịch, giới thiệu việc làm cho lao động trở về quê do ảnh hưởng dịch bệnh - Ảnh: TTCC

Anh Luyện tâm sự: “Ngày trước còn độc thân, vất vả thế nào cũng chịu được nhưng giờ trong nhà còn có con nhỏ, vợ chồng tôi phải tính đường về quê để ổn định cuộc sống”. Sau khi trở về quê, thông qua sự giới thiệu của bạn bè cũng như tìm hiểu thông tin tại các phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị tổ chức, anh được nhận vào làm tại Công ty TNHH MTV dụng cụ du lịch Jinquan. Anh vui vẻ chia sẻ với chúng tôi: “Tuy mới làm trong thời gian ngắn nhưng tôi đã dần quen được với môi trường làm việc và đồng nghiệp tại công ty. Với mức lương khởi điểm 5 - 6 triệu/tháng, tôi có thể chăm lo tốt hơn cho gia đình mình”.

Giống như hoàn cảnh của anh Luyện, anh Nguyễn Thanh Nghĩa (sinh năm 1991), hiện đang sống tại thôn Phú Hưng, xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, từng làm việc tại một công ty nhuộm vải ở tỉnh Bình Dương. Sau khi dịch bùng phát, do cuộc sống khó khăn, công việc không ổn định nên anh cùng với một số người dân Quảng Trị khác quyết định về quê. Kể từ khi được nhận vào làm tại Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Hưng Lộc (Hải Lăng) qua lời giới thiệu của bạn bè, anh Nghĩa đã dần ổn định cuộc sống của mình.

“Lúc mới về quê, tôi thật sự rất lo lắng vì không biết phải làm công việc gì cho phù hợp với kinh nghiệm đã có. Thế nhưng nhờ sự giúp đỡ, chỉ bảo của mọi người nên hiện tại, tôi đã có thể làm thành thạo công việc tại đây”, anh Nghĩa cho hay.

Được biết kể từ khi COVID - 19 bùng phát đến nay, hàng nghìn lượt người lao động từ các địa phương trong cả nước đã chọn cách quay về quê hương lập nghiệp, ổn định cuộc sống. Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) cho biết, qua rà soát, Quảng Trị có hơn 3.600 lao động hồi hương có nhu cầu, nguyện vọng tìm kiếm việc làm. Trong đó có hơn 170 lao động có nhu cầu tìm việc tại quê hương, ổn định cuộc sống. Dựa trên số liệu tổng hợp được, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị đã phân loại các nhóm đối tượng lao động và chủ động kết nối với họ thông qua các hình thức điện thoại, tin nhắn, tạo nhóm zalo công việc.

Cùng với đó, trung tâm cũng phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp tăng cường tổ chức nhiều hoạt động, chương trình tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động, kết nối cung - cầu lao động nhằm giải quyết tốt việc làm cho người dân về quê... Các doanh nghiệp trên địa bàn thường xuyên kết nối, phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố để tuyển dụng lao động nhằm giải quyết việc làm cho người lao động sau thời gian cách ly. Ngân hàng Chính sách xã hội các cấp cũng ưu tiên cho người lao động trở về từ vùng dịch vay vốn nhằm giải quyết việc làm, phát triển sản xuất.

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ - TB&XH Lê Nguyễn Huyền Trang, để nắm bắt số lượng lao động từ các tỉnh, thành trên cả nước về quê do ảnh hưởng bởi COVID-19, từ đó đưa ra các giải pháp tạo việc làm phù hợp cho người lao động, thời gian qua, sở đã phối hợp với các cơ quan liên quan, chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị tiến hành rà soát nhu cầu việc làm của lao động. Trên cơ sở đó chủ động kết nối, liên hệ với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động trên địa bàn. Hiện tại, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách việc làm, vay vốn giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động thường xuyên được triển khai để người lao động nắm bắt, từ đó tìm được việc làm phù hợp hay tư vấn, giới thiệu việc làm, đa dạng hóa các hình thức kết nối cung cầu lao động, giúp người sử dụng lao động và người lao động gặp nhau để nắm bắt thông tin hai chiều.

“Thời gian tới, sở sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động phù hợp với tình hình dịch bệnh. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để thành lập doanh nghiệp mới, cũng như mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tỉnh Quảng Trị đầu tư sản xuất, kinh doanh nhằm thu hút nhiều lao động đến làm việc”, bà Trang cho hay.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Toàn tỉnh Quảng Trị đã có 8.250 lao động được giải quyết việc làm mới trong năm 2021

Trúc Phương |

Ngày 26/11, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ–TB&XH) để nghe báo cáo kết quả thực hiện công tác Lao động – Người có công và Xã hội năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022 cũng như báo cáo kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của COVID – 19. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy tham dự buổi làm việc.

Giải quyết việc làm cho lao động trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam

Lâm Thanh |

Theo số liệu khảo sát của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị, thời gian qua do dịch bệnh bùng phát nên có khoảng 17.000 người Quảng Trị từ các tỉnh, thành phố phía Nam phải trở về quê, trong đó có hàng ngàn người ở độ tuổi lao động. Để ổn định cuộc sống, giải quyết việc làm cho người dân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi COVID-19 đang là vấn đề được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Chính phủ Lào nỗ lực tìm kiếm việc làm cho người lao động

Tổng hợp |

Chính phủ Lào đang có kế hoạch tuyển dụng lao động vừa trở về từ nước ngoài vào các dự án phát triển trong nước để tăng thêm số lượng việc làm.

Người lao động về quê chưa quan tâm tìm việc làm tại địa phương

Thanh Trúc |

Ngay sau khi UBND tỉnh Quảng Trị ban hành công văn yêu cầu các ngành, đơn vị liên quan triển khai tư vấn, giải quyết việc làm cho người lao động (NLĐ) từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH) đã triển khai nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, hỗ trợ tư vấn, giải quyết việc làm cho NLĐ. Tuy nhiên qua khảo sát, đến nay có rất ít NLĐ phản hồi. Có thể thấy, NLĐ trở về quê chưa quan tâm tìm  việc làm tại địa phương.