Tích cực vận động người dân bàn giao mặt bằng Dự án đường Hùng Vương

Tú Linh |

Dự án đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây đi qua xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đang vướng mắc vì còn 32/221 hộ dân ở hai thôn Hà Xá và Tân Kiên chưa chịu nhận tiền bồi thường để tự nguyện di dời giải phóng mặt bằng (GPMB). 

Những ngày này, UBND huyện Triệu Phong tích cực tổ chức các cuộc họp bàn phương án tiếp tục vận động người dân tự nguyện di dời nhà cửa để GPMB, bàn giao cho đơn vị thi công công trình này.

Gói thầu xây dựng đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị tại xã Triệu Ái thuộc dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư, UBND huyện Triệu Phong làm chủ đầu tư hợp phần GPMB, khởi công vào tháng 11/2021.

Tuy nhiên, từ đó đến nay công trình “dẫm chân tại chỗ” vì chưa có mặt bằng sạch đầy đủ để bàn giao cho đơn vị thi công. Dự án này có tổng chiều dài gần 4,2km, gồm 2 đoạn tuyến. Tuyến 1 là đường Hùng Vương nối dài với chiều dài hơn 2,1km, điểm đầu tại Km 0+00 giao tuyến 2, thuộc đường Hùng Vương đang sử dụng, điểm cuối Km 2+150,69 giao đường ĐT579 (thị trấn Ái Tử) tại Km 2+132. Tuyến 2 là đường Bảo Đại, điểm đầu tại Km 2+520 đường Bảo Đại, điểm cuối Km 2+563 giao tuyến 1 tại Km 0+00.

Ngôi nhà của vợ chồng ông Đức nằm ngay tim đường Hùng Vương nối dài đoạn qua thôn Tân Kiên cần được di dời để giải phóng mặt bằng - Ảnh: T.L
Ngôi nhà của vợ chồng ông Đức nằm ngay tim đường Hùng Vương nối dài đoạn qua thôn Tân Kiên cần được di dời để giải phóng mặt bằng - Ảnh: T.L

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Triệu Phong, dự án này là công trình quan trọng nhằm tăng cường kết nối liên vùng, mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và huyện Triệu Phong nói riêng. Để phục vụ thi công dự án trên, toàn bộ xã Triệu Ái có 221 hộ dân ở hai thôn Hà Xá và Tân Kiên bị ảnh hưởng.

Trong quá trình GPMB, huyện Triệu Phong và các ban, ngành, đơn vị liên quan đã nhiều lần tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động người dân các thôn có dự án đi qua nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của Nhà nước, nhận tiền bồi thường, sớm di dời nhà cửa đến nơi mới để phục vụ thi công công trình.

Theo Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Triệu Phong, hiện tại ban đã bàn giao được 1,9 km/2,1 km mặt bằng cho đơn vị thi công thuộc tuyến 1, tuyến Hùng Vương nối dài vào Triệu Phong. Tuy nhiên, trên tuyến này còn có 3 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường (1 hộ liên quan đến đất, nhà; 2 hộ liên quan đến đất). Hộ ông Lê Đức và vợ là Trịnh Thị Lệ ở thôn Tân Kiên có ngôi nhà nằm ngay tim đường Hùng Vương, thuộc đoạn 200m chưa được giải phóng để bàn giao mặt bằng thi công. Vợ chồng ông Đức có 5 thửa đất thuộc diện được bồi thường để giải phóng mặt bằng, hiện tại đã nhận tiền bồi thường 3 thửa đất với số tiền hơn 179 triệu đồng; còn 2 thửa đất có nhà ở và đất ở, đất nông nghiệp, vợ chồng ông Đức không đồng ý nhận số tiền bồi thường hơn 2,567 tỉ đồng vì cho rằng chưa thỏa đáng.

Chủ tịch UBND xã Triệu Ái Lê Hài cho biết, các cơ quan chức năng cùng chính quyền xã đã áp dụng đúng pháp luật cũng như vận dụng tất cả những nội dung cho phép làm lợi cho người dân trong bồi thường giải tỏa phục vụ công trình, nhưng gia đình ông Đức vẫn không chịu hợp tác. Vì đây là “điểm nghẽn” trong phạm vi khoảng 200m GPMB của tuyến 1 thi công đường Hùng Vương nối dài, nên trong ngày 8/11/2022, chính quyền các cấp các và cơ quan chức năng tiếp tục vận động gia đình ông Lê Đức và 2 gia đình còn lại hợp tác.

Thời gian qua, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị và huyện Triệu Phong đã nhiều lần kiểm tra hiện trường, trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc công trình này nhưng tiến độ thực hiện rất chậm. Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong Phan Văn Linh cho biết, bên cạnh tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân, nếu tiếp tục không hợp tác, UBND huyện sẽ thống nhất báo cáo để xin ý kiến của UBND tỉnh thực hiện rà soát, hoàn thành các thủ tục tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Trực tiếp kiểm tra thực địa công trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến yêu cầu UBND huyện Triệu Phong kiên quyết hơn nữa để đảm bảo kỷ cương pháp luật và sớm hoàn thành công tác GPMB phục vụ thi công dự án. Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh thường xuyên bám sát công trình để đôn đốc, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý hoặc đề xuất UBND tỉnh kịp thời xử lý vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Theo báo cáo của UBND xã Triệu Ái, đến nay còn 32/221 hộ dân của xã Triệu Ái thuộc 2 tuyến đường Hùng Vương nối dài và Bảo Đại ở thôn Tân Kiên và Hà Xá chưa nhận tiền bồi thường để cơ quan chức năng GPMB. Thời gian này, cả hệ thống chính trị huyện Triệu Phong; các cơ quan, ban, ngành liên quan của tỉnh đang tích cực vận động người dân tự nguyện nhận tiền bồi thường để dự án trọng điểm này được sớm thi công.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Yêu cầu Công ty TNHH Đại Đoàn Thắng hoàn trả mặt bằng tại Bến cá chợ Cửa Việt

Trần Thanh |

Ngày 1/11, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh (Quảng Trị) Võ Đắc Hóa cho biết, UBND huyện vừa có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Đại Đoàn Thắng (Công ty Đại Đoàn Thắng) hoàn trả mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu chức năng tại Bến cá chợ Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt.

Thống nhất thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng để đốc thúc triển khai các dự án trọng điểm

Thanh Trúc |

Đó là ý kiến chỉ đạo của UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng tại cuộc họp do Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo (BCĐ) các dự án động lực cấp tỉnh tổ chức lấy ý kiến về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh vào chiều nay 21/9. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các ủy viên BTV Tỉnh ủy tham dự cuộc họp

“Dân vận khéo” trong giải phóng mặt bằng ở Triệu Phong

Hiếu Giang |

Bám sát Kế hoạch số 55/KH - HU ngày 28/2/2018 của Huyện ủy Triệu Phong (Quảng Trị) về việc triển khai thực hiện đề án “Tăng cường dân vận trong giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện đã chỉ đạo các cấp hội nâng cao hiệu quả của công tác dân vận trong tình hình mới.

Tạo sự đồng thuận trong giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đầu tư

Lệ Như |

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đóng vai trò rất quan trọng đối với phát triển KT - XH của địa phương, nhất là trong giai đoạn tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, các dự án trọng điểm...