Tiếp sức bằng cả tấm lòng

Tây Long |

Mưa bão, lũ lụt đi qua để lại cho chính quyền, người dân Quảng Trị nhiều khó khăn, thử thách. Với tấm lòng và trách nhiệm, nhiều tổ chức, dự án phi chính phủ, nhà tài trợ quốc tế đã hướng về mảnh đất này bằng các chương trình, hoạt động thiết thực.

Năm 1996, trong khi cuộc sống của người dân Quảng Trị đang chồng chất khó khăn, Plan International đã có nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển cộng đồng trên địa bàn. 24 năm qua đi, tổ chức nhân đạo phi chính phủ quốc tế này vẫn gắn bó với mảnh đất Quảng Trị, trở thành một đối tác truyền thống.

Tổ chức Tầm nhìn Thế giới hỗ trợ bình chứa nước cho người dân vùng lũ Hải Lăng - Ảnh: T.L​
Tổ chức Tầm nhìn Thế giới hỗ trợ bình chứa nước cho người dân vùng lũ Hải Lăng - Ảnh: T.L​

Ngoài các hoạt động thường xuyên, mỗi khi thiên tai xảy ra, cán bộ, nhân viên Plan International lại tức tốc triển khai các hợp phần phù hợp để hỗ trợ chính quyền và người dân địa phương. Quản lý Vùng dự án Plan International tại Quảng Trị Nguyễn Trần Nguyên cho biết, từ tháng 11/2020 đến tháng 4/2021, Plan International triển khai dự án hỗ trợ và tái thiết sau lũ lụt tại 15 xã thuộc huyện Đakrông và Hướng Hóa với tổng ngân sách hơn 13 tỉ đồng, trong đó số tiền đã cam kết là hơn 10,5 tỉ đồng và đang kêu gọi hơn 2,5 tỉ đồng. “Ngay sau khi nhận thông tin mưa lũ gây thiệt hại nặng nề ở Quảng Trị, Plan International đã phê duyệt gói hỗ trợ khẩn cấp nhằm giúp đỡ người dân vùng lũ ở các huyện: Đakrông, Hướng Hóa, Triệu Phong và thành phố Đông Hà. Hai gói tiếp theo sẽ hướng đến là cải thiện điều kiện giáo dục và sinh kế giúp người dân các huyện Hướng Hóa, Đakrông. Hiện tại, chúng tôi đang lên kế hoạch và sẽ làm việc cùng với các đối tác địa phương để sớm triển khai chương trình”, ông Nguyễn Trần Nguyên cho biết.

Cũng như Plan International, trong những ngày mưa bão, lũ lụt hoành hành trên đất Quảng Trị, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới đã xuất hiện ở nhiều miền quê trên địa bàn tỉnh. Ngay từ đầu tháng 10/2020, các cán bộ, nhân viên Tổ chức Tầm nhìn Thế giới đã phối hợp với UBND các huyện Hải Lăng, Hướng Hóa, Đakrông đưa lương thực, thực phẩm đến tận tay người dân với phương châm “không để ai vì bão lụt mà đói”. Sau gói cứu trợ khẩn cấp bằng lương thực, thực phẩm với nguồn viện trợ 100 ngàn USD, cán bộ, nhân viên Tổ chức Tầm nhìn Thế giới lại tiếp tục huy động các nguồn lực để hỗ trợ người dân Quảng Trị khắc phục hậu quả thiên tai. Ông Ngô Công Thành, Giám đốc Các chương trình Vùng miền Trung và miền Nam, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới khẳng định: “Tổ chức Tầm nhìn Thế giới cam kết hỗ trợ Quảng Trị 653 ngàn USD để khắc phục hậu quả thiên tai. Hiện tại, chúng tôi đã xác định cụ thể các phương án hỗ trợ cho địa phương và hộ dân hưởng lợi…”.

Nhằm giúp chính quyền, người dân Quảng Trị khắc phục hậu quả thiên tai, 21 tổ chức, dự án phi chính phủ, nhà tài trợ quốc tế đã hỗ trợ tỉnh gần 62 tỉ đồng. Hoạt động hỗ trợ của các tổ chức, dự án phi chính phủ chủ yếu tập trung tại các huyện: Hướng Hóa, Đakrông, Hải Lăng, Triệu Phong… Một số tổ chức, dự án phi chính phủ, nhà tài trợ quốc tế có khoản viện trợ lớn như: IFRC; ECHO; FAO; Care International; Plan International; Tầm nhìn thế giới… Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Trần Khánh Phôi cho biết: “19/21 nguồn viện trợ của các tổ chức, dự án phi chính phủ, nhà tài trợ quốc tế trong đợt này là nguồn viện trợ mới. Các nguồn viện trợ còn lại được UBND tỉnh phê duyệt trước đây. Căn cứ tình hình thực tế, các tổ chức, dự án phi chính phủ đã chuyển đổi mục đích sử dụng cho phù hợp. Điều đó thể hiện sự quan tâm, quyết tâm lớn của những người bạn quốc tế trong việc giúp đỡ chính quyền, người dân Quảng Trị khắc phục hậu quả thiên tai”.

Không chỉ hướng về Quảng Trị bằng tấm lòng, các tổ chức, dự án, nhà tài trợ quốc tế còn hỗ trợ chính quyền, người dân địa phương với cả trách nhiệm. Tất cả hoạt động hỗ trợ đều được tiến hành sau khi khảo sát thực tế; căn cứ vào nhu cầu của người dân; công khai, minh bạch… Để thiết thực giúp đỡ người dân, các tổ chức, dự án, nhà tài trợ quốc tế còn họp bàn với lãnh đạo Sở Ngoại vụ và các địa phương liên quan. Tại đây, các bên đã thống nhất một số nội dung liên quan đến địa bàn, đối tượng, hình thức hỗ trợ… để tránh trùng lặp, đảm bảo hiệu quả. Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Đakrông Hồ Thị Kim Cúc chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức, dự án phi chính phủ, nhà tài trợ nước ngoài, đặc biệt là trong giai đoạn người dân đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay. Từ trước đến nay, sự hỗ trợ của những người bạn quốc tế luôn đến rất kịp thời, hiệu quả. Lãnh đạo huyện sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, dự án phi chính phủ, nhà tài trợ nước ngoài”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tạm giam đối tượng xưng nhân viên ngân hàng để lừa lấy tiền cứu trợ lũ lụt

Hưng Thơ |

Công an huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) đã khởi tố và bắt tạm giam 1 đối tượng chiếm đoạt tiền cứu trợ lũ lụt của người phụ nữ.

Quảng Trị: Hàng chục nghìn hộ dân thiếu nước sinh hoạt sau lũ lụt

Nguyên Lý |

Tỉnh Quảng Trị có 66 công trình cấp nước bị hư hỏng do lũ lụt, khiến trên 23.000 hộ bị thiếu nước sinh hoạt, tập trung ở huyện Đakrông, Hướng Hóa, Triệu Phong, Hải Lăng, Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ.

Tổ chức Plan International triển khai gói hỗ trợ phục hồi tại Quảng Trị

Thế An - Hoàng Hùng |

Trong 3 ngày từ (24 – 26/11), tổ chức Plan International Việt Nam triển khai gói hỗ trợ phục hồi tại huyện Đakrông và huyện Hướng Hóa với tổng trị giá hơn 4.5 tỷ đồng. Đây là giai đoạn 2 (tiếp theo gói hỗ trợ khẩn cấp 1,8 tỷ giai đoạn 1) của chương trình hỗ trợ khẩn cấp và phục hồi sớm sau lũ lụt tại các tỉnh miền Trung do tổ chức Plan thực hiện tại Quảng Trị.

Plan International hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19

Đình Giáo |

Ngày 14/4, ông Phan Đình Hiệp, Quản lý Vùng dự án Plan Quảng Trị thông báo khoản hỗ trợ hơn 1,3 tỷ đồng để phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Quảng Trị.