Tiếp tục hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư để triển khai hiệu quả các dự án trọng điểm trên địa bàn

Thanh Trúc |

Đó là chỉ đạo của UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng tại buổi làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 vào sáng nay 21/2. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy; các phó chủ tịch UBND tỉnh tham dự buổi làm việc.


Tập trung thực hiện 12 dự án trọng điểm trong năm 2024

Ngày 26/12/2022, Ban cán sự Đảng UBND đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/BCSĐ để triển khai kế hoạch phát triển KT - XH năm 2023. Đồng thời xây dựng chương trình công tác năm 2023, trong đó đề ra các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu trọng tâm, chỉ đạo UBND tỉnh triển khai kịp thời các nghị quyết của trung ương, kết luận của Tỉnh ủy và nghị quyết của HĐND tỉnh; chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra.

Nhờ vậy, tình hình KT - XH của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, nổi bật là có 7/9 chỉ tiêu KT - XH chủ yếu thực hiện hoàn thành đạt và vượt kế hoạch; 2/9 chỉ tiêu tiệm cận với kế hoạch đề ra.

Các chương trình trọng tâm và dự án động lực được tập trung chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương và tạo được sự chuyển biến tích cực. Nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoàn thành và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng gợi mở nếu thấy cần thiết thì UBND tỉnh đề xuất BTV Tỉnh ủy ban hành chỉ thị để nâng cao hiệu quả thực thi giải phóng mặt bằng - Ảnh: T.T
Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng gợi mở nếu thấy cần thiết thì UBND tỉnh đề xuất BTV Tỉnh ủy ban hành chỉ thị để nâng cao hiệu quả thực thi giải phóng mặt bằng - Ảnh: T.T

Tỉnh đã tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành trung ương để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, nguồn vốn để sớm triển khai các dự án động lực của tỉnh như: Cảng hàng không Quảng Trị, Khu công nghiệp Quảng Trị, Cảng Mỹ Thủy, đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, Đề án tổng thể vận chuyển than và hàng rời từ Lào qua cửa khẩu La Lay về cảng Mỹ Thủy...

Tính đến ngày 31/1/2024, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch 2023 của tỉnh khoảng 2.385 tỉ đồng, đạt 77,2% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đầu năm và đạt 84,2% kế hoạch HĐND tỉnh giao. Tổng vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn (giá hiện hành) ước tính đạt 24.234,90 tỉ đồng, giảm 10,62% so với năm trước.

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cũng đã tập trung rà soát, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc, giải quyết các “điểm nghẽn” để khơi thông nguồn lực, khai thác các dư địa và thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực. Chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện việc tăng cường các biện pháp kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương.

Năm 2024, UBND tỉnh đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu KT - XH đã đề ra, trong đó phấn đấu tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 7%-7,5%.

Tập trung thực hiện hiệu quả các nội dung trọng tâm liên quan đến 12 dự án trọng điểm của tỉnh: Khu bến cảng Mỹ Thủy, Khu công nghiệp Quảng Trị, Dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1 (1.500MW), Cảng hàng không Quảng Trị, đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây, cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, phương án tổng thể vận chuyển than đá từ Lào qua Cửa khẩu quốc tế La Lay về Cảng biển Mỹ Thủy và hạ tầng cấp thiết tại khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay, dự án đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 15D, bến cảng tạm hàng rời và khu dịch vụ hậu cần cảng tại Khu kinh tế Đông Nam, dự án điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cũng kiến nghị những khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án cụ thể để Ban Thường vụ Tỉnh ủy có hướng xử lý.

Quyết tâm khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị trong quý II/2024

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, các ủy viên BTV Tỉnh ủy cơ bản đồng tình với báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về tình hình thực hiện các nhiệm vụ KT - XH và triển khai các dự án trọng điểm trong năm 2023. Các đại biểu đã tập trung thảo luận sâu về 12 nội dung liên quan đến các dự án trọng điểm của tỉnh, xem đây là động lực quan trọng tạo đà tăng trưởng cho năm 2025 cũng như là tiền đề căn bản cho việc phát triển KT - XH những năm tiếp theo.

Đối với từng dự án cụ thể, các ý kiến đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cần chỉ đạo tăng cường quản lý, rà soát thủ tục đất đai, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị phải phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh, tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với một số dự án trọng điểm.

Khẳng định việc triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn bởi những thách thức về huy động nguồn lực, thủ tục pháp lý, thủ tục hành chính..., Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng ghi nhận những nỗ lực của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan đã phối hợp triển khai thực hiện với những kết quả tích cực trong thời gian qua.

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao tâm huyết của các nhà đầu tư khi quyết tâm triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh, bởi đây đều là những công trình có nguồn vốn lớn. Do đó, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư về mặt thủ tục, bàn giao mặt bằng sạch...để triển khai thực hiện hiệu quả.

Về dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, BTV Tỉnh ủy thống nhất với các đề nghị liên quan điều chỉnh thủ tục về quy hoạch khu cảng biển, việc cho doanh nghiệp thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê để thực hiện dự án. Thống nhất chủ trương để Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh xây dựng Đề án nghiên cứu đánh giá vật liệu nạo vét, lưu ý cần tranh thủ ý kiến các bộ, ngành trung ương để đảm bảo tính pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ nhà đầu tư trong khuôn khổ pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: T.T
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: T.T

Đối với dự án Khu công nghiệp Quảng Trị, cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 của dự án cũng như hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các công trình hạ tầng khác. Về Dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1 (1.500MW), hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục liên quan việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đánh giá tác động môi trường...

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, đối với dự án Cảng hàng không Quảng Trị, UBND tỉnh cùng với nhà đầu tư đôn đốc hoàn thành sớm các thủ tục, quyết tâm khởi công trong quý II/2024.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, thời gian qua UBND tỉnh đã xây dựng quy trình thực hiện ở cấp tỉnh và phát huy hiệu quả, đồng thời gợi mở nếu thấy cần thiết thì đề xuất BTV Tỉnh ủy ban hành chỉ thị để nâng cao hiệu quả thực thi.

Nhấn mạnh, việc thực hiện hoàn thành các mục tiêu phát triển KT - XH nói chung, mục tiêu đối với các dự án động lực cấp tỉnh nói riêng có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải xem các nhiệm vụ Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đặt ra là công việc chung để nỗ lực phối hợp thực hiện tốt các nội dung liên quan.

Tiếp thu chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng và ý kiến đóng góp của các ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng khẳng định, trong thời gian tới, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh sẽ tăng cường tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả các dự án trọng điểm của tỉnh, báo cáo cụ thể với BTV Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về các phần việc liên quan.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Thống nhất chấm dứt dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị

Trần Tuyền |

Ngày 25/1, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến chủ trì cuộc họp nghe báo cáo các nội dung liên quan đến thỏa thuận chấm dứt dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị do Công ty Điện lực Quốc tế Thái Lan (EGATi) làm chủ đầu tư.

Đề xuất dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trị tại Khu kinh tế Đông Nam

Hà Trang |

Ngày 24/1, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng làm việc với liên danh nhà đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T và Công ty TNHH SK E&S về đề xuất dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trị.

Quyết tâm hoàn thành các thủ tục để triển khai khởi công xây dựng Dự án Cảng hàng không Quảng Trị trong quý I/2024

Thanh Trúc |

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị (BCĐ) tại phiên họp thứ nhất với các thành viên để thảo luận và tháo gỡ những vấn đề khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án vào sáng 18/1. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham gia chủ trì cuộc họp.

Hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1 trong quý I/2024

Lê An |

Ngày 11/1, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng làm việc với Liên danh nhà đầu tư (T&T; HEC; KOGAS; KOSPO) về tiến độ dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1.