Tiếp tục vận động, hỗ trợ người dân Quảng Trị tại miền Nam

Đức Việt |

Trong thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chịu nhiều ảnh hưởng do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể tỉnh Quảng Trị đã sớm có nhiều hoạt động chia sẻ, hỗ trợ giúp đồng bào vượt khó.

Thành phố Hồ Chí Minh đã trải qua 3 tuần giãn cách và hiện đang tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố thêm 14 ngày nữa (tính từ ngày 2/8/2021) theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Điều này đồng nghĩa với việc Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nói chung, người Quảng Trị đang sinh sống, làm việc, học tập tại thành phố nói riêng càng trở nên khó khăn, vất vả bội phần. Thấu hiểu những khó khăn đó, tỉnh Quảng Trị tiếp tục phát động đợt vận động, hỗ trợ cho những người con Quảng Trị có hoàn cảnh khó khăn đang bị “mắc kẹt” lại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam…

Người dân Quảng Trị ủng hộ lương thực, thực phẩm cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam để chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh - Ảnh: Đ.V
Người dân Quảng Trị ủng hộ lương thực, thực phẩm cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam để chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh - Ảnh: Đ.V

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 30/3/2021; lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 27/5/2021; tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã phát động “Đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống COVID-19” ; góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh và ủng hộ các tỉnh, thành phố bạn đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh.

Trong đợt vận động này, trước tình hình diễn biến phức tạp về dịch bệnh tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp phát động phong trào “Nghĩa tình Quảng Trị hướng về Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, chung tay đẩy lùi COVID-19”. Phong trào đã được đông đảo Nhân dân, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tích cực. Đến ngày 31/7/2021, thông qua kênh Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, Hội Chữ thập đỏ đã vận động, chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam hơn 850 tấn hàng hóa và gần 2 tỉ đồng; thể hiện tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của Quảng Trị đối với Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam nói chung và bà con quê hương Quảng Trị đang sinh sống, lao động, học tập tại đây nói riêng.

Ngoài ra, thông qua các tổ, nhóm thiện nguyện khác, cũng đã có rất nhiều chuyến hàng hóa, gạo, nhu yếu phẩm, kinh phí ủng hộ, tiếp tế đồng bào miền Nam… Đặc biệt, dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng những ngày cuối tháng 7 vừa qua, tỉnh Quảng Trị cũng đã tổ chức đón 384 người Quảng Trị có hoàn cảnh khó khăn (người lao động đang mang thai; người lớn tuổi từ 60 tuổi trở lên; trẻ em dưới 16 tuổi và người đi cùng trẻ em đối với trẻ em dưới 9 tuổi; học sinh, sinh viên; người thăm người thân và du lịch) từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê bằng tàu hỏa, thực hiện cách ly y tế tại tỉnh nhằm giảm bớt khó khăn cho bà con cũng như góp phần chia sẻ áp lực phòng, chống dịch với các tỉnh, thành phố bạn…

Thực hiện Công điện số 1063/CĐTTg ngày 31/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống COVID-19; Công văn số 3288/UBND-VX ngày 1/8/2021 về việc tiếp tục giữ vững thành quả chống dịch, không để dịch lây lan trên địa bàn tỉnh; đồng thời, để tiếp tục có thêm nguồn lực hỗ trợ, động viên người dân Quảng Trị tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống do phải thực hiện cách ly dài ngày để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với UBND tỉnh xây dựng kế hoạch “Tiếp tục kêu gọi, vận động hỗ trợ người dân Quảng Trị tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam”.

Thông qua việc tiếp tục huy động nguồn lực của toàn xã hội, cùng chung tay với cấp ủy đảng, chính quyền động viên, hỗ trợ người dân Quảng Trị có hoàn cảnh rất khó khăn đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng, chống COVID-19 để tuyên truyền, vận động người dân Quảng Trị đang sinh sống, làm việc, học tập tại miền Nam thực hiện đúng tinh thần “ai ở đâu ở đấy”; không nên tự phát tổ chức các đoàn di chuyển bằng phương tiện cá nhân (ô tô, xe mô tô…) trở về quê hương để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên diện rộng theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Công tác vận động, tiếp nhận, quản lý, phân bổ và sử dụng nguồn lực của các tầng lớp nhân dân, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đóng góp ủng hộ người dân Quảng Trị có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch phải đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng và công khai, minh bạch. Mục tiêu đợt vận động lần này sẽ huy động nguồn lực hỗ trợ cho khoảng 10.000 người dân Quảng Trị đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có hoàn cảnh khó khăn.

Đối tượng được hỗ trợ là người Quảng Trị gặp khó khăn đang lưu trú (không có hộ khẩu thường trú) tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh gồm: Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An. Nhóm đối tượng thuộc diện được hỗ trợ là: Người lớn mất việc làm, giảm thu nhập; phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ; người cao tuổi, người đau ốm dài ngày, bệnh hiểm nghèo; người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn; học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo đang gặp khó khăn.

Mức hỗ trợ được thống nhất là 1 triệu đồng/hộ gia đình hoặc đối tượng, từ ngân sách tỉnh và nguồn xã hội hóa. Nguồn lực sau khi vận động được phân bổ cụ thể: Về tiền hỗ trợ, ủy nhiệm cho Hội Đồng hương Quảng Trị tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chuyển khoản đến người nhận hỗ trợ thông qua danh sách đã được UBND các xã, thị trấn xác nhận và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm định; về hàng hóa, hỗ trợ thông qua UBMTTQ Việt Nam và Hội Đồng hương Quảng Trị tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay nhiều người dân Quảng Trị lưu trú tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang rất khó khăn, cụ thể là: Thiếu thốn về lương thực, thực phẩm, các khoản chi phí sinh hoạt cơ bản; rất nhiều người chưa được tiêm vắc xin COVID-19… Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng chia sẻ với người dân Quảng Trị có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống, học tập, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; đồng thời, nhắn nhủ bà con cố gắng nỗ lực vượt khó, thực hiện tốt và tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch. Về phía tỉnh, hiện đang tiếp tục vận động Nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp thêm nhu yếu phẩm, gạo, thực phẩm và tiền để hỗ trợ nhằm động viên bà con có thêm động lực vượt qua khó khăn trước mắt để chung sức đẩy lùi dịch bệnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tấm lòng của người Quảng Trị gửi miền Nam

Nguyễn Phong Hạnh |

Hơn 16 tỉ đồng là số tiền ước tính của số hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu của người dân Quảng Trị ủng hộ đồng bào miền Nam, kết quả sau 20 ngày Ủy ban MTTQVN tỉnh kêu gọi hướng về Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chung tay đẩy lùi COVID-19.

Trở về từ miền Nam, 3 trường hợp vừa được ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2

Q.H |

Ngày 31/7/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 3 trường hợp có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại, 3 trường hợp trên đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh.

Hơn 1.000 ‘bánh tét yêu thương’ chia sẻ khó khăn cùng người dân miền Nam

Trường Sơn |

Nhằm chung tay chia sẻ những khó khăn cùng người dân miền Nam đang chịu ảnh hưởng trực tiếp do dịch COVID-19, ngày 24/7/2021, chùa Khe Sanh (Hướng Hóa, Quảng Trị) phối hợp cùng đoàn trường THPT Hướng Hóa tổ chức chương trình “Bánh tét yêu thương” chia sẻ những khó khăn với miền Nam ruột thịt.  

Quảng Trị hỗ trợ 576 tấn hàng hóa cho miền Nam chống dịch

Lê Trường |

Thông tin từ Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã vận chuyển 576 tấn hàng hóa hỗ trợ các tỉnh, thành phía Nam và Thành phố Hồ Chí Minh đang chịu ảnh hưởng bởi COVID-19.