Tín hiệu mới, triển vọng phát triển mới

Quảng Trị |

 

Năm 2023 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Tuy nhiên, do khó khăn chung của hậu COVID-19; suy thoái kinh tế toàn cầu cộng với những hạn chế kéo dài nhiều năm của nền kinh tế trong nước dẫn đến khó khăn gấp bội phần. Vượt qua được khó khăn, duy trì tốc độ phát triển, đảm bảo an sinh xã hội là điểm sáng, là sự nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà. Với tín hiệu vui đầu năm mới đã tạo đà, tạo thế cho năm 2024 và những năm tiếp theo.

Phát huy tinh thần “càng khó khăn thì càng quyết tâm cao và nỗ lực nhiều hơn”, năm qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh vào cuộc quyết liệt, tích cực. Nhờ vậy, KT-XH của tỉnh tiếp tục được phục hồi và phát triển, có 15/18 chỉ tiêu KT-XH chủ yếu thực hiện đạt và vượt kế hoạch, 3/18 chỉ tiêu tiệm cận với kế hoạch đề ra. Trong đó 2 chỉ tiêu quan trọng là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh là 6,68%, đạt kế hoạch (kế hoạch 6,5%-7%) và GRDP bình quân đầu người là 71 triệu đồng, vượt kế hoạch (kế hoạch 70 triệu đồng).

Một nhiệm vụ quan trọng trong năm qua là xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã hoàn thành để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhiều hoạt động xúc tiến, vận động đầu tư quốc gia, quốc tế và đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Tổ chức thành công các ngày lễ lớn trong năm tạo được ấn tượng tốt đẹp, khơi dậy niềm tự hào của quê hương và người dân Quảng Trị, có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Năm 2024 là năm bứt phá và tăng tốc để hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch 5 năm 2021- 2025. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, dự báo tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, ý chí vươn lên, tận dụng thời cơ, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Đồng thời, tập trung thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025; tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Mặt khác, tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm; đẩy mạnh cải cách hành chính; phát triển đồng bộ giáo dục, y tế, văn hóa, xây dựng nông thôn mới; đảm bảo an sinh xã hội. Tăng cường quản lý tài nguyên, đất đai, bảo vệ môi trường; phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; tạo đồng thuận xã hội, xây dựng khối đoàn kết thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển.

Khởi đầu năm 2024 có nhiều tín hiệu vui khi tỉnh đã khởi công dự án Khu công nghiệp Quảng Trị; khởi động dự án Cảng hàng không Quảng Trị và một số dự án năng lượng tái tạo; chuẩn bị xây dựng các cầu cảng ở Cảng nước sâu Mỹ Thủy; hướng tới kỷ niệm 35 năm lập lại tỉnh và tổ chức Lễ hội Vì hòa bình lần thứ nhất.

Những dự án động lực đã được khởi công, khởi động; lễ hội lớn có tầm quốc gia, quốc tế được chuẩn bị chu đáo để chào đón du khách và nhà đầu tư muôn nơi tụ hội, để khám phá, để đầu tư phát triển lâu dài, để “sự tích thép nở hoa” được hiện thực hóa, vươn tới tương lai tươi sáng trên quê hương Quảng Trị.

Năm mới, tín hiệu mới đã mở ra triển vọng phát triển mới!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Ghi nhận về phong trào khuyến học, khuyến tài của dòng họ Phan ở Diên Sanh

Phú Hải |

Dòng họ Phan ở thị trấn Diên Sanh, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) là một trong những dòng họ có truyền thống hiếu học tiêu biểu và có bề dày lịch sử lâu đời. Cách đây 31 năm, mặc dù cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng dòng họ Phan ở Diên Sanh đã làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài và nhiều lần được các cấp chính quyền khen ngợi, tuyên dương.

Khởi công Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị

Hà Trang |

Ngày 15/12, tại huyện Hải Lăng, Công ty TNHH Liên doanh Phát triển Quảng Trị phối hợp tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ khởi công Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị. 

Quyết tâm trong tháng 6/2023 hoàn tất các phần việc để khởi công dự án Khu Công nghiệp Quảng Trị

Thanh Trúc |

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tại chuyến kiểm tra thực tế công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án Khu Công nghiệp Quảng Trị (giai đoạn 1) và tình hình thực hiện tái định cư tại Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Quảng Trị vào sáng nay 6/3.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng: Mong muốn Tập đoàn Phú Mỹ Hưng đầu tư vào lĩnh vực du lịch biển, khu đô thị, khu công nghiệp và năng lượng mới

Thanh Trúc |

Ngày 27/2, tại TP. Hồ Chí Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và lãnh đạo các sở, ngành có chuyến thăm, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư với Tập đoàn Phú Mỹ Hưng (Đài Loan).