Tình nguyện vì cộng đồng

Hải An |

Thành viên trong các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện đều có cùng điểm chung là xông xáo, nhiệt tình và luôn nỗ lực, mang yêu thương, hy vọng đến cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ em mồ côi; mong muốn được cống hiến, rèn luyện thông qua các hoạt động tình nguyện. 

Các CLB, đội, nhóm tình nguyện hoạt động hiệu quả sẽ thu hút, tập hợp thanh thiếu niên có cùng sở thích, chí hướng, đam mê, phát huy vai trò của thế hệ trẻ, tình nguyện vì cộng đồng, tránh xa những tệ nạn xã hội...

Những năm qua, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị cùng với các cấp bộ đoàn, hội đã thành lập nhiều CLB, đội, nhóm để thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên các lĩnh vực.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, CLB Kiến tạo trẻ Quảng Trị (trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh) và hơn 50 CLB, đội, nhóm thanh niên tình nguyện với hơn 5.000 hội viên tham gia trên các lĩnh vực hoạt động như: các hội, CLB, tổ, đội, nhóm chăm sóc sức khỏe Nhân dân với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và 9 hội thầy thuốc trẻ cấp huyện cùng những CLB phản ứng cấp cứu nhanh; CLB hiến máu nhân đạo đã thu hút nhiều bác sĩ trẻ và ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao quà cho thanh niên yếu thế tại thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh) - Ảnh: H.A
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao quà cho thanh niên yếu thế tại thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh) - Ảnh: H.A

Hằng năm, đã phối hợp tổ chức tốt các chương trình “Tháng Thanh niên”, “Ngày hội thanh niên hiến máu tình nguyện”, “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng” đã để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân cũng như được xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Với tinh thần tương thân, tương ái, các CLB, tổ, đội, nhóm tình nguyện đã tập hợp ĐVTN thông qua việc tổ chức các hoạt động tự nguyện như: “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Hành quân xanh”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Nồi cháo tình thương” đã mang lại hiệu quả cao, góp phần giáo dục và làm theo lời dạy của Bác Hồ “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Nhằm giúp ĐVTN, học sinh hiểu thêm về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phòng tránh các tệ nạn xã hội, BTV Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh cùng các cấp bộ đoàn, hội đã thành lập các CLB, tổ, đội, nhóm tình nguyện tuyên truyền pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội như: “Đội tuyên truyền an toàn giao thông”, “Phòng chống tệ nạn ma túy”, “Tuyên truyền pháp luật và phòng chống ma túy”, mô hình “Xã không có tội phạm và tệ nạn ma túy”, “Nhóm tuyên truyền pháp luật khối đoàn trường học”...

Các CLB, tổ, đội, nhóm tình nguyện giúp nhau phát triển kinh tế, hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Đến nay, có khoảng 84 CLB, tổ hợp tác phát triển kinh tế; 479 mô hình thanh niên làm kinh tế có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, còn có các CLB, tổ, đội, nhóm tình nguyện cùng sở thích, CLB tiếng Anh, CLB tiền hôn nhân... đã thu hút, tập hợp ĐVTN, học sinh tham gia một cách tích cực.

Mới đây, trong chương trình gặp mặt, biểu dương các CLB, đội, nhóm thanh niên tình nguyện tỉnh Quảng Trị năm 2023, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Quốc Toản cho rằng, những năm qua phong trào thanh niên tình nguyện của các CLB, tổ, đội, nhóm trên địa bàn tỉnh đã phát triển sâu rộng với nhiều nội dung đa dạng, phong phú và đã thu hút đông đảo ĐVTN, tình nguyện viên tích cực tham gia.

Thông qua các hoạt động tình nguyện đã khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện, nhiệt huyết và sức sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; đóng góp không nhỏ vào sự phát triển KT-XH của địa phương. Các chương trình tình nguyện của các CLB, đội, nhóm đã trải khắp các vùng miền.

Từ vùng sâu, vùng xa đến vùng đồng bằng, hải đảo, các chương trình tình nguyện đã chung tay chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh; thăm và tặng quà cho trẻ mồ côi, người già neo đơn và gia đình chính sách; tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa; bảo vệ môi trường; hiến máu tình nguyện; tiếp sức mùa thi... Các CLB, tổ, đội, nhóm tình nguyện đã kết nối cùng hành động vì cuộc sống cộng đồng với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, kịp thời đồng hành với người dân trong những thời điểm khó khăn.

Có thể nói, mỗi CLB, tổ, đội, nhóm tình nguyện là môi trường giúp thanh niên gắn kết hơn với công tác đoàn, hội. Dù là học sinh, sinh viên, thanh niên đã có hay chưa có công việc ổn định, nhưng những thành viên các CLB, tổ, đội, nhóm tình nguyện đều có điểm chung là rất nhiệt huyết, nỗ lực từng ngày để mang yêu thương, hy vọng đến cho người nghèo, người khuyết tật, trẻ em mồ côi...; luôn mong muốn cống hiến vì lợi ích chung của cộng đồng.

Mong rằng, trong thời gian tới các CLB, tổ, đội, nhóm tình nguyện sẽ cùng nhau chia sẻ những cách làm hay, mô hình sáng tạo, các giải pháp giải quyết những khó khăn để hoạt động của các CLB, tổ, đội, nhóm tình nguyện ngày càng phát triển, hoạt động hiệu quả. Đồng thời, đoàn kết, tập hợp, thu hút ĐVTN tham gia nhiều hơn nữa các chương trình, phong trào, hoạt động của đoàn, hội. BTV Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh cùng với các cấp bộ đoàn, hội sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cũng như đồng hành với các CLB, tổ, đội, nhóm tình nguyện.

Huyện đoàn, Hội LHTN Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cần quan tâm rà soát các CLB, tổ, đội, nhóm tình nguyện trên địa bàn để cùng phối hợp tổ chức các hoạt động an sinh xã hội với các CLB, tổ, đội, nhóm tình nguyện.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Niềm vui từ những dấu chân tình nguyện

Quang Đăng |

Đến hẹn lại lên, khi đất trời chuyển sang thu cũng là lúc các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh ngồi lại với nhau, cùng tổng kết một mùa hè sôi nổi những hoạt động, phong trào ý nghĩa. Năm nay, nhờ sự hội tụ sức trẻ, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2023 của tuổi trẻ Quảng Trị đã giúp nhiều miền quê thêm rộn ràng những thanh âm vui tươi.

Tình nguyện trên đất bạn Lào

Tây Long |

Không chỉ miệt mài với hoạt động, phong trào trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, tuổi trẻ Quảng Trị còn hướng về người dân nước bạn Lào với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Trong số đó, chiến dịch thanh niên tình nguyện quốc tế tại Lào để lại dấu ấn đậm nét.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện quốc tế tại tỉnh Savannakhet

Phương Trinh |

Trong 3 ngày, từ ngày 31/7 - 2/8/2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Trị tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện tại tỉnh Savannakhet (Lào).

Nhóm bạn trẻ tình nguyện phục dựng ảnh liệt sĩ

Lê Vân |

Một nhóm bạn trẻ đã chọn cách tri ân ý nghĩa khi tình nguyện thực hiện phục dựng lại những tấm ảnh quý giá của các anh hùng, liệt sĩ.