Tình nguyện vì đô thị văn minh

Tây Long |

Không quản ngại khó khăn, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên Thành đoàn Đông Hà (Quảng Trị) đã có nhiều công trình, phần việc góp sức xây dựng đô thị văn minh. Niềm vui lớn nhất của các bạn trẻ là nhìn thấy thành phố khởi sắc từng ngày.

Đến giờ, người dân TP. Đông Hà đã quen với hình ảnh các bạn trẻ khoác chiếc áo xanh tình nguyện tham gia những hoạt động giúp thành phố xanh, sạch, đẹp. Dù trong tiết trời giá rét hay dưới cái nắng đổ lửa, họ vẫn lặng lẽ, miệt mài làm việc như dọn dẹp, vệ sinh chính căn nhà của mình. Ai cũng hăng hái góp sức với gương mặt tươi sáng. Hình ảnh ấy đã chạm vào trái tim, thôi thúc nhiều người dân TP. Đông Hà ý thức hơn về vai trò của mình trong xây dựng văn minh đô thị. Không ai bảo ai, mỗi khi thấy đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường, nhiều bà con tình nguyện góp sức.

Đoàn viên, thanh niên TP. Đông Hà đã có nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực - Ảnh: T.L
Đoàn viên, thanh niên TP. Đông Hà đã có nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực - Ảnh: T.L

Hiếm khi vắng mặt trong các hoạt động giúp thành phố thêm xanh, sạch, đẹp, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP. Đông Hà Cao Thị Hải Vân cho biết, đã trở thành thông lệ, cứ vào cuối tháng, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn lại đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường, tham gia “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”… Hiện tại, 9/9 đoàn phường ở thành phố đã đăng ký đảm nhận xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp.

“Đây là hai trong những công trình, phần việc của đoàn viên, thanh niên hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Đông Hà xung kích xây dựng văn minh đô thị”. Dù nhỏ bé, giản dị nhưng những việc làm ấy có ý nghĩa rất lớn. Các đoàn viên, thanh niên đã góp phần giúp nhiều người dân hiểu, xây dựng văn minh đô thị không phải là việc của riêng ai”, chị Hải Vân nói.

Ngược dòng thời gian, trước khi phong trào “Tuổi trẻ Đông Hà xung kích xây dựng văn minh đô thị” được triển khai, các thủ lĩnh đoàn trên địa bàn rất trăn trở về sự phát triển của thành phố trẻ. Câu hỏi: “Làm như thế nào để TP. Đông Hà trở thành đô thị văn minh?” luôn thường trực trong suy nghĩ của các cán bộ đoàn tâm huyết. Sau một thời gian khảo sát, nghiên cứu, học hỏi, những giải pháp để phát huy tính xung kích của tuổi trẻ sớm được Thành đoàn Đông Hà xây dựng, triển khai.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành đoàn Đông Hà xác định, xây dựng đô thị văn minh không thể là việc làm ngày một, ngày hai, chỉ dựa vào một nhóm người. Để có đô thị văn minh, trước tiên, mọi người dân thành phố, đặc biệt là các bạn trẻ phải thực sự văn minh. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để tuổi trẻ thành phố triển khai có hiệu quả, rộng khắp những công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực khác.

Theo đúng kế hoạch, buổi đầu, các cán bộ đoàn trên địa bàn TP. Đông Hà dồn sức để tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là các bạn trẻ chung tay xây dựng đô thị văn minh. Công việc tưởng chừng đơn giản ấy lại không dễ. Một số người cho rằng, xây dựng đô thị văn minh là việc của các cấp chính quyền, ngành, đơn vị liên quan. Để thay đổi suy nghĩ này, Ban Thường vụ Thành đoàn Đông Hà xác định, điều cần thiết là phải có những người trẻ đi trước nêu gương.

Không chờ hô hào, nhiều đoàn viên, thanh niên đã bắt tay ngay vào những công việc cụ thể như: Tham gia vệ sinh môi trường định kỳ; xây dựng các điểm quảng cáo, rao vặt miễn phí; trồng cây xanh, hoa ở các tuyến đường; hỗ trợ thanh niên chậm tiến, hoàn lương; tổ chức các diễn đàn, buổi sinh hoạt… Điều tiếp thêm động lực cho các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên là từ hờ hững, nhiều người dân đã quan tâm, tìm hiểu, rồi chung tay xây dựng thành phố văn minh hơn.

Sau nhiều nỗ lực, phong trào “Tuổi trẻ Đông Hà xung kích xây dựng văn minh đô thị” đã có bước tiến. Để nhân lên tín hiệu vui, Thành đoàn Đông Hà tiếp tục triển khai những công trình, phần việc cần nhiều sức người, sức của. Cùng với đó, tính đa dạng hóa trong hoạt động được quan tâm. Từ năm 2017 đến nay, Thành đoàn Đông Hà đã hỗ trợ xây dựng 6 nhà nhân ái, sửa chữa 4 căn nhà cho đối tượng chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng; xây dựng 3 công trình bê tông hóa đường dân sinh với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng; tổ chức và phối hợp khởi công xây dựng 11 tuyến điện chiếu sáng xã hội hóa với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng; xây dựng 8 sân chơi cho em trị giá 240 triệu đồng…

Ông Trần Đức Phụ, trú tại Khu phố 2, Phường 4, TP. Đông Hà tâm sự: “Trước đây, tuyến đường đi qua khu vực gia đình tôi sinh sống rất nhỏ hẹp, xuống cấp. Nhờ sự hỗ trợ của Thành đoàn Đông Hà và Huyện đoàn Đông Anh, Hà Nội mà bà con có tuyến đường bê tông hóa rộng rãi, sạch đẹp để đi. Bà con chúng tôi ơn sâu các bạn trẻ khoác màu áo xanh tình nguyện”.

Theo Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam TP. Đông Hà Cao Thị Hải Vân, không chỉ được minh chứng bằng công trình, phần việc cụ thể với kết quả đo đếm được, phong trào “Tuổi trẻ Đông Hà xung kích xây dựng văn minh đô thị” còn được thể hiện sinh động qua việc ngày càng có đông người dân chung tay với đoàn viên, thanh niên. Nhiều mô hình tốt, việc làm hay, điển hình tiêu biểu được phát hiện, biểu dương, nhân rộng. Các cấp bộ đoàn trên địa bàn đã chung tay giúp nhiều thanh niên lạc lối trở về con đường sáng.

“Những tín hiệu vui ấy là động lực to lớn thôi thúc chúng tôi đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Tuổi trẻ Đông Hà xung kích xây dựng văn minh đô thị”. Không gì hạnh phúc hơn khi thấy thành phố mà mình dành rất nhiều tình yêu khởi sắc từng ngày”, chị Hải Vân nở nụ cười chia sẻ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Phó chủ tịch UBND xã hơn 30 lần hiến máu tình nguyện

Nam Phương |

Hơn 30 lần tham gia hiến máu tình nguyện, đó là con số ấn tượng mà anh Trương Quang Minh (sinh năm 1980), Phó Chủ tịch UBND xã Hải Trường, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã thực hiện trong suốt những năm qua. Với anh, để lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp của việc hiến máu tình nguyện, thu hút người dân trên địa bàn cùng tham gia thì trước hết bản thân phải là một tấm gương.

24 trí thức trẻ tình nguyện nhận nhiệm vụ tại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337

Tây Long |

Ngày 31/3, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 tổ chức lễ tiếp nhận 24 trí thức trẻ tình nguyện đến làm nhiệm vụ tại đơn vị, cùng cán bộ, chiến sĩ tham gia hoạt động hỗ trợ người dân các xã phía bắc huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Thúc đẩy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên

Anh Quân |

Tháng 3 hằng năm, đoàn viên, thanh niên cả nước nói chung, tỉnh Quảng Trị nói riêng sôi nổi tổ chức các phong trào, hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên nhằm tiếp tục khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp trong xã hội. Tháng Thanh niên còn là dịp để cấp ủy đảng, hệ thống chính trị các cấp thể hiện sự quan tâm, chăm lo đối với thế hệ trẻ.

Thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ người yếu thế bị nhiễm COVID-19

Tố Trinh |

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ và hỗ trợ người già, người tàn tật neo đơn, trẻ em mồ côi, cựu thanh niên xung phong cô đơn, người dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị mắc COVID-19 đang trong thời gian cách ly, điều trị tại nhà, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Trị đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện như: “Tổ thanh niên xung kích hỗ trợ người già neo đơn, người khuyết tật là F0” tại TP. Đông Hà; “Đội thanh niên tình nguyện công tác xã hội” tại thị xã Quảng Trị; Đội hình “Shipper áo xanh - Đi chợ giúp dân” tại huyện Hải Lăng; “Đội tình nguyện phản ứng nhanh” tại huyện Đakrông,… với sự tham gia của gần 100 đoàn viên, thanh niên, y bác sĩ và trí thức trẻ tình nguyện.