TPHCM sẽ giảm học phí cho sinh viên các trường đại học

Thanh Mai |

Bộ GD-ĐT sẽ làm gấp các phương án giảm và phổ biến cho các trường đại học, có thể đầu tháng 9 sẽ có tin vui cho sinh viên.

Ngày 30-8, livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" đã giải đáp trực tiếp những thắc mắc về của người dân, ông Lê Quang Tự Do, phó cục trưởng Cục Phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT) cho biết TPHCM sẽ giảm học phí cho sinh viên các trường đại học. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu - giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết các trường đại học không thuộc quản lý của sở, và các trường thực hiện cơ chế tự chủ nên việc xây dựng khung học phí do các trường và hội đồng trường quyết định. Trước đó, TP đã kiến nghị miễn giảm học phí cho sinh viên, học sinh để chia sẻ khó khăn với người dân, và mong mỏi các trường chia sẻ với người dân TP trong giai đoạn khó khăn này.

 

Thủ tướng đã họp với Bộ GD-ĐT và đã đồng ý giao Bộ GD-ĐT xây dựng ngay phương án giảm học phí cho sinh viên các trường đại học. Bộ GD-ĐT sẽ làm gấp các phương án giảm và phổ biến cho các trường đại học.

Về việc các trường ngoài công lập tăng học phí, ông Hiếu cho biết: "Chúng tôi đã có trao đổi trực tiếp với từng trường. Theo quy định thì các trường được xây dựng khung học phí và thỏa thuận với phụ huynh, Sở chỉ có thể kêu gọi các trường không tăng học phí, nhưng có thể do chi phí xây dựng dữ liệu học online làm tăng chi phí nên các trường tăng học phí".

"Về quy định thì các trường không sai, nhưng về tình, việc tăng học phí trong thời điểm này là không thể hiện sự chia sẻ với phụ huynh học sinh", ông Hiếu nói.

Đối với việc nhiều gia đình vẫn chưa thể làm thủ tục cho con vào lớp 1, ông Hiếu cho biết TP đã linh hoạt đến mức chỉ cần phụ huynh gọi điện đến trường báo là tôi đăng ký cho con học và do giãn cách nên nộp hồ sơ muộn, các trường sẽ linh hoạt bố trí cho học sinh.

Ông Hiếu cho biết Sở đã tính toán phối hợp với đài truyền hình đưa bài giảng của thầy cô lên truyền hình, cũng như đã làm việc với các đơn vị cung ứng đường truyền. 

Học sinh đang kẹt ở tỉnh có thể đăng ký học tạm tại nơi các em đang sống, "ai ở đâu học ở đó", hoặc học từ xa nếu có thiết bị và đường truyền; sau khi dịch giảm và tình hình đi lại thuận lợi thì gia đình đón con lên và kết quả học tập của học sinh ở tỉnh vẫn được trường ở TP.HCM tiếp nhận...

(Nguồn: Phụ nữ mới)

21 đối tượng được miễn học phí theo quy định mới được áp dụng từ 15/10

Phạm Mai |

Ngoài hai đối tượng không phải đóng học phí là học sinh tiểu học và người học theo các chuyên ngành đặc thù, Nghị định 81 của Chính phủ quy định cụ thể 19 đối tượng được miễn học phí.

Học sinh, sinh viên được miễn, giảm học phí vì dịch COVID-19

Yến Anh |

Nhiều địa phương và các trường học đã công bố miễn, giảm, không tăng học phí để hỗ trợ học sinh, sinh viên trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19.

Từ 10/3/2021, sinh 2 con một bề được miễn, giảm học phí

T.L |

Theo Thông tư 01/2021/TT-BYT của Bộ Y tế, tại khoản 2 Điều 4 nêu rõ: Căn cứ mục tiêu chính sách dân số và thực tiễn, để kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, địa phương lựa chọn, quyết định một số nội dung cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ cho cặp vợ chồng sinh 2 con một bề cam kết không sinh thêm con như tôn vinh, biểu dương việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, con học giỏi, thành đạt; miễn, giảm học phí, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế học sinh; hỗ trợ sữa học đường và các nội dung, hình thức phù hợp khác.

Vĩnh Linh: Trên 18.600 lượt học sinh khó khăn được miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập

Nguyễn Trang |

Thực hiện Nghị định 86/2015/NĐ-CP quy định về “cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập”, từ năm học 2015- 2016 đến năm học 2020- 2021, tại huyện Vĩnh Linh đã có trên 18.600 lượt học sinh khó khăn được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập.