Tránh sai sót nhỏ để đạt điểm cao

Tú Linh |

Muốn có kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngoài việc chú ý ôn tập kiến thức đầy đủ để có thể vận dụng tối đa những nội dung đã học vào bài thi, điều quan trọng là học sinh phải chuẩn bị tâm lý thật tốt, nắm rõ quy chế thi để không vi phạm khi làm bài.

Đã nhiều năm tham gia các hội đồng thi tốt nghiệp THPT, thầy giáo Hồ Sỹ Ngoạn - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, huyện Triệu Phong cho biết, thực tế năm nào cũng có những trường hợp thí sinh đi thi muộn vì ngủ quên và nhiều lý do khác như xe hỏng, tắc đường, quên thẻ dự thi, chứng minh nhân dân… Những điều đó ảnh hưởng đến tâm lý học sinh trước giờ làm bài thi. Vì vậy, học sinh cần sắp xếp kế hoạch học tập hợp lý, không tự tạo ra áp lực cho bản thân, dành thời gian phù hợp hằng ngày để thư giãn tích lũy năng lượng. Tăng cường các hoạt động thể dục, thể thao giúp cân bằng về thể chất và tinh thần.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Chu Văn An miệt mài ôn thi tốt nghiệp năm 2021 -Ảnh: TÚ LINH
Học sinh lớp 12 Trường THPT Chu Văn An miệt mài ôn thi tốt nghiệp năm 2021 -Ảnh: TÚ LINH

Trước ngày thi, học sinh nên đi ngủ sớm, tránh căng thẳng. Cần chuẩn bị sẵn sàng các giấy tờ như thẻ dự thi, chứng minh nhân dân, thẻ học sinh và các dụng cụ được mang vào phòng thi; kiểm tra lại các dụng cụ như bút, thước, bút chì 2B, gọt bút chì, không nên dùng bút chì kim bấm vì bất tiện. Nên chuẩn bị mỗi thứ 2 đến 3 cái giống nhau phòng khi hư hỏng. Các lỗi thường gặp của học sinh: Tô sai số báo danh và mã đề, tô đáp án quá nhạt hoặc tô không phủ hết ô nên máy chấm không nhận dạng được, một câu chọn đến hai phương án trả lời, không làm hết bài thi trắc nghiệm…Ngoài ra, một số thông tin mà học sinh cần nắm, đó là:

Sử dụng giấy nháp: Rất nhiều học sinh chưa biết cách sử dụng hiệu quả giấy nháp, kể cả môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận và các môn thi trắc nghiệm. Nên dành một phần không gian riêng cho từng câu hỏi trên tờ giấy nháp, dù câu hỏi dễ cũng nên ghi ngắn gọn lý do chọn đáp án vì sẽ thuận lợi cho việc dò bài và phát hiện sai sót nếu có; tránh việc nháp chồng các câu lên nhau.

Đối với các môn thi trắc nghiệm: Thí sinh nên tập trung lắng nghe hướng dẫn của cán bộ coi thi, ghi và tô thông tin đầy đủ, chính xác vào phiếu trả lời trắc nghiệm. Đánh dấu đáp án được chọn vào tờ đề và tô đáp án cẩn thận vào phiếu trả lời trắc nghiệm sau khi hoàn thành mỗi câu hỏi, đồng thời đọc dò một lần trước khi chuyển sang câu tiếp theo.

Các máy tính bỏ túi được phép mang vào phòng thi: Là các máy tính không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ để lưu dữ liệu, không thể truyền, gửi hoặc nhận thông tin, ghi âm, ghi hình.

    Trường hợp được xét đặc cách tốt nghiệp THPT  

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, có 3 trường hợp được xét đặc cách tốt nghiệp.

Trường hợp thứ nhất:  

Bị tai nạn, ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày, hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi. Những trường hợp này học sinh phải được xếp loại học lực và hạnh kiểm cả năm lớp 12 đều từ khá trở lên.  

Trường hợp thứ hai:  

Học sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi, hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại. Điều kiện để được xét đặc cách đối với các trường hợp này là điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5,0 điểm trở lên; có xếp loại học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên ở lớp 12.

Trường hợp thứ ba:  

Học sinh là vận động viên đủ điều kiện được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 36/2019/NĐ-CP ngày 29/4/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao. Với quy định này, học sinh là vận động viên đạt thành tích xuất sắc trong các giải thi đấu thể thao quốc gia hoặc quốc tế thuộc đối tượng được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.  

Những học sinh mắc COVID-19 không dự thi tốt nghiệp THPT sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT.  

(Nguồn: Báo Quảng Trị) 

TAGS

Một số điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

BBT |

1. Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm toàn diện về Kỳ thi, trực tiếp thực hiện ban hành các văn bản chỉ đạo, quy chế, hướng dẫn; công tác đề thi; hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác tổ chức thi và chấm thi trắc nghiệm bằng máy tính; công tác thanh tra, kiểm tra.

Các loại máy tính bỏ túi được mang vào phòng thi THPT 2021

T.L |

Bộ Giáo dục và Đào tạo có Công văn 1986/BGDĐT-CNTT ngày 17/5/2021 về danh sách một số máy tính bỏ túi được mang vào trong phòng thi trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021. Theo đó, máy tính bỏ túi được phép mang vào phòng thi là máy tính đảm bảo được các nguyên tắc chung: Không có chức năng soạn thảo văn bản; không có thẻ nhớ để lưu trữ dữ liệu; không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp.

Giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT

Thanh Mai |

Bộ GD & ĐT khẳng định sẽ cố gắng để kỳ thi diễn ra đúng lịch, ngày 7 và 8-7, đảm bảo an toàn trong tình huống có dịch COVID-19.

Có thể tổ chức nhiều đợt thi tốt nghiệp THPT

Yến Anh |

Các địa phương đang chờ chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Dự kiến ngày 27-5, Ban Chỉ đạo quốc gia thi tốt nghiệp THPT sẽ có cuộc họp với ban chỉ đạo thi của các tỉnh, thành.