Trao “cần câu” giúp phụ nữ phát triển kinh tế

Thu Hạ |

Với các tiêu chí: Dễ học, dễ làm và hoàn toàn miễn phí, các lớp dạy nghề do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) thành phố Đông Hà (Quảng Trị) phối hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) thành phố tổ chức luôn thu hút đông đảo học viên tham gia. Thực tế, những lớp nghề ngắn hạn như vậy đã giúp đỡ nhiều chị em phụ nữ có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Vào mỗi buổi tối, từ 19-21 giờ các ngày trong tuần, chị Hoàng Thị Yến, ở Khu phố 1, Phường 2, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) cùng nhiều chị em phụ nữ Phường 2 tập trung tại hội trường Khu phố 5 để học nghề cắm hoa nghệ thuật. Tỉ mẩn, chăm chút cho từng cánh hoa sen mà mình chuẩn bị thực hành, chị Yến phấn khởi cho biết: “Tôi hiện tại vẫn chưa có công việc ổn định để trang trải cuộc sống hằng ngày và nuôi các con ăn học. Hơn một tháng nay, được Hội LHPN phường giới thiệu học nghề cắm hoa nghệ thuật miễn phí, tuy chỉ mới được học trong thời gian ngắn nhưng tôi cảm thấy rất thích thú và cũng đã thực hành, làm được nhiều sản phẩm đạt yêu cầu. Sau khi hoàn thành khóa học, tôi dự định mở một tiệm hoa nho nhỏ, từ đó từng bước phát triển kinh tế gia đình”.

Một buổi học nghề sơ cấp pha chế đồ uống - bar của hội viên phụ nữ phường Đông Lương, thành phố Đông Hà - Ảnh: H.T​
Một buổi học nghề sơ cấp pha chế đồ uống - bar của hội viên phụ nữ phường Đông Lương, thành phố Đông Hà - Ảnh: H.T​

Hiện đang là chủ của một quán kinh doanh các loại nước giải khát trên địa bàn phường Đông Lương, thành phố Đông Hà, chị Phạm Thị Thúy, hội viên Hội LHPN phường Đông Lương chia sẻ: “Tôi kinh doanh quán cà phê, các loại nước giải khát đã gần 3 năm nay nhưng thực sự chưa có nhiều kiến thức về cách pha chế các loại đồ uống, thực đơn của quán vì thế cũng không đa dạng. Sau khi được tham gia và được cấp chứng chỉ khóa học nghề sơ cấp pha chế đồ uống - bar do Hội LHPN phường phối hợp với Trung tâm GDNN - GDTX thành phố Đông Hà tổ chức, tôi cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Nhờ áp dụng những kiến thức đã học được vào việc pha chế, bảo quản các loại đồ uống nên lượng khách hàng đến với quán ngày càng đông hơn, việc buôn bán nhờ vậy thuận lợi hơn. Thời gian tới, tôi sẽ mở rộng quy mô của quán, tạo thêm việc làm cho nhiều chị em phụ nữ ở địa phương”.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Vinh, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đông Hà khẳng định, thời gian qua, Hội LHPN thành phố luôn chú trọng công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho hội viên trên địa bàn, nhất là phụ nữ nghèo, phụ nữ làm nghề lao động tự do, bấp bênh... Căn cứ vào việc khảo sát nhu cầu học nghề của hội viên, hội đã chủ động đề xuất, phối hợp mở các lớp đào tạo nghề và xây dựng các mô hình tạo việc làm tại chỗ phù hợp với hội viên phụ nữ ở từng phường. Ngoài ra, hội đã chỉ đạo, vận động chị em đầu tư xây dựng các mô hình tổ hợp tác, thông qua các hoạt động của tổ để chị em có thể trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong quá trình hoạt động sản xuất, áp dụng những kiến thức đã học được vào thực tế. Sau học nghề, ngoài việc được trang bị những kiến thức cần thiết, chị em phụ nữ còn được hỗ trợ vốn vay, tạo nhóm liên kết… giúp hội viên phụ nữ có thể tự tạo việc làm tại chỗ bằng chính nghề mà mình đã được học để nâng cao thu nhập gia đình. Bên cạnh đó, Hội LHPN thành phố còn hỗ trợ con giống và các phương tiện sinh kế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để chị em từng bước vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế một cách bền vững.

Trung bình mỗi năm, các cấp hội trên địa bàn thành phố đã chủ động và phối hợp tổ chức trên 20 lớp dạy, đào tạo nghề cho phụ nữ. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng bởi COVID-19 và thiên tai nhưng các cấp hội đã phối hợp với Trung tâm GDTX-GDNN mở 10 lớp dạy nghề chế biến món ăn, pha chế đồ uống, cắm hoa nghệ thuật, đồng thời vận động chị em hội viên phụ nữ học các lớp may công nghiệp, xoa bấm huyệt, học nghề uốn tóc, chăm sóc sắc đẹp, làm móng, chăn nuôi, trồng trọt với 549 hội viên phụ nữ tham gia; sau đào tạo đã có 465 chị có việc làm và thu nhập ổn định, đạt tỉ lệ 84,6%.

Các cấp hội phụ nữ thành phố còn chú trọng đến hoạt động giúp hội viên thoát nghèo bằng việc rà soát, phân loại hộ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ và triển khai kịp thời các hình thức giúp đỡ về vốn, kiến thức, con giống, dạy nghề... Trong năm 2020, hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố thẩm định và giải ngân cho 147 phụ nữ để chị em đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, khởi sự khởi nghiệp với tổng số tiền hơn 6,5 tỉ đồng. Ngoài ra, các cấp hội còn nhận đỡ đầu 148/148 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, đạt 100%.

Bằng những hỗ trợ cụ thể, thiết thực, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn thành phố Đông Hà đã trao “cần câu” giúp nhiều hội viên phụ nữ từng bước thay đổi nhận thức, phát triển kinh tế bằng kiến thức, tay nghề vững vàng, đồng thời có thể tạo thêm việc làm cho nhiều lao động nữ ở địa phương.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ thích ứng với biến đổi khí hậu

Trúc Phương |

Ngày 10/12/2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Trị tổ chức hội thảo nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em và thảo luận những giải pháp hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế phù hợp với tình hình hiện nay. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tham dự chương trình.

Giúp phụ nữ nghèo vùng biên giới phát triển kinh tế

Văn Cần |

Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh (Hướng Hóa, Quảng Trị) đã có nhiều việc làm thiết thực góp phần giúp Nhân dân các xã vùng biên giới vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Giải cứu 4 người phụ nữ bị nhóm buôn người lừa bán sang Trung Quốc

Thanh Mai |

Nếu bị bán sang Trung Quốc, các nạn nhân sẽ bị ép làm gái mại dâm hoặc lao động cưỡng bức.

Đà Nẵng xây dựng thành phố an toàn, không bạo lực với phụ nữ và trẻ em

Quốc Dũng |

Đà Nẵng đang xây dựng Đề án thành phố an toàn, không bạo lực với phụ nữ, trẻ em từ năm 2020-2025, phấn đấu đến năm 2030 có 100% xã, phường... có quy định về an toàn, không quấy rối và bạo lực.