Tri ân bằng tất cả tấm lòng

Thủy Ba |

Tỉnh Quảng Trị luôn xác định công tác chăm sóc thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị. Cùng với việc chi trả đúng, đủ, kịp thời và thuận tiện các khoản trợ cấp, phụ cấp cho người có công với cách mạng, nhiều địa phương trong tỉnh đã có những hoạt động thiết thực, thể hiện sự tri ân đối với người có công và thân nhân của họ.

Hải Lăng có 13.953 người có công với cách mạng, chiếm 19,9% dân số toàn huyện. Trong 5 năm qua, huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp hằng tháng cho 150 nghìn lượt người có công và thân nhân của họ với tổng số tiền 222 tỉ đồng; chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi trong giáo dục - đào tạo cho 636 lượt con của người có công với tổng số tiền hơn 2,4 tỉ đồng; chi trả trợ cấp một lần cho 20.954 lượt đối tượng, với tổng số tiền hơn 19 tỉ đồng. Toàn huyện có hơn 4.308 lượt thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công cách mạng được nhận chế độ điều dưỡng với tổng kinh phí hơn 4,8 tỉ đồng. Hiện huyện Hải Lăng có 16/16 xã, thị trấn đạt danh hiệu “xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ”.

 

Quảng Trị là tỉnh có số lượng người có công với cách mạng khá lớn (chiếm trên 21,5 dân số), cũng là một trong những địa phương tiêu biểu trong cả nước thực hiện tốt các chính sách chăm lo cho người có công với cách mạng. Toàn tỉnh hiện có 140.000 người có công với cách mạng đã được xác nhận, trong đó có 2.833 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 19.204 liệt sĩ, 12.128 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 3.089 bệnh binh, 14.364 người có công, 5.105 người tham gia hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm chất độc hóa học, 59.675 người được tặng thưởng huân, huy chương kháng chiến và hàng chục ngàn người là đối tượng có công với cách mạng khác được giải quyết trợ cấp. Hiện nay, 17.500 người có công với cách mạng và thân nhân trên địa bàn được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng, với tổng số tiền chi trả gần 35 tỉ đồng/tháng.

Giai đoạn từ 2013-2023, tỉnh đã xác nhận: 247 hồ sơ người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1920; 107 hồ sơ người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945; 208 hồ sơ đề nghị suy tôn liệt sĩ; 146 trường hợp người hưởng chính sách thương binh, 13 trường hợp hưởng chính sách như thương binh và 199 bệnh binh. Toàn tỉnh có 40 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến, trong đó giai đoạn 2013- 2023, tỉnh xác nhận được 3 trường hợp.

Thực hiện các quy định về chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị hậu quả chất độc hóa học, toàn tỉnh đã xác lập được 5.105 hồ sơ hưởng trợ cấp, trong đó có 3.914 đối tượng trực tiếp và 1.191 đối tượng gián tiếp.

1.593 hồ sơ người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, trong đó có 1.459 người hưởng trợ cấp hằng tháng và 134 trường hợp từ trần, thân nhân hưởng trợ cấp một lần cũng đã được xác lập.

Tỉnh đã trình Chủ tịch nước quyết định phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 1.450 mẹ.

Để góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết việc công nhận và thực hiện các chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB & XH) đã bố trí 1 cán bộ trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ theo đúng quy trình.

Trong 10 năm qua, Sở LĐ-TB & XH đã tiếp nhận, tập trung thụ lý, giải quyết hàng chục ngàn hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi một lần. Công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng được thực hiện thường xuyên, liên tục, có hiệu quả.

Các địa phương trong tỉnh đã có những hoạt động thiết thực, ưu tiên người có công và thân nhân của họ như: giao đất ở tại những vị trí thuận tiện sản xuất, kinh doanh để gia đình các thương binh nặng ổn định cuộc sống; giúp đỡ thương binh, bệnh binh nặng và gia đình có việc làm phù hợp; giúp đỡ, hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, cho vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế gia đình đối với nhiều trường hợp bố, mẹ liệt sĩ neo đơn cùng hàng ngàn thương binh, con liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Nhờ đó, đến nay 98,6% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Đến nay, toàn tỉnh có 8.055 hộ gia đình được hỗ trợ nhà ở, trong đó xây mới 1.665 nhà, sửa chữa 6.390 nhà với tổng kinh phí gần 194.400 triệu đồng.

Đặc biệt, chương trình nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng được các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp thực hiện với tình cảm và trách nhiệm sâu sắc. Hiện nay, 25 mẹ còn sống đều được cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phụng dưỡng và có cuộc sống vật chất, tinh thần ổn định.

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ, TB&XH Hoàng Tuấn Anh, thời gian tới, các cấp, ngành cần thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để công tác chăm sóc người có công với cách mạng trên địa bàn tiếp tục đạt kết quả cao.

Theo đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống yêu nước và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong các cấp, ngành và toàn xã hội. Cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người có công được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Ưu tiên người có công và thân nhân của người có công trong quá trình hoạch định chính sách phát triển KT-XH, các chương trình, dự án về đào tạo nghề, tạo việc làm, giảm nghèo và những chính sách xã hội khác ở địa phương.

Tăng cường các nguồn lực để thực hiện tốt chính sách người có công với cách mạng. “Đặc biệt, cần coi trọng việc động viên, phát triển sâu rộng các phong trào, hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” ở cơ sở, cộng đồng dân cư với hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả; phát triển mạnh việc xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở các cấp trong tỉnh.

Chú trọng công tác tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện chăm sóc người có công với cách mạng và phong trào “đền ơn đáp nghĩa” để kịp thời khen thưởng người có công tiêu biểu và thân nhân của họ cũng như những điển hình trong thực hiện chính sách người có công”, ông Tuấn Anh cho biết.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng kiểm tra thu hoạch lúa vụ hè thu

Lê An |

Ngày 16/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã đi kiểm tra tình hình thu hoạch lúa vụ hè thu trên địa bàn huyện Hải Lăng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng làm việc với Hiệp hội Sắn Việt Nam

Trần Tuyền |

Ngày 25/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng làm việc với Hiệp hội Sắn Việt Nam.

Sẽ tạm dừng các dự án không đáp ứng được yêu cầu trong việc trồng rừng thay thế

Hải An |

Ngày 4/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan thẩm định hồ sơ trình phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng thăm, làm việc tại tỉnh Mukdahan

Tiến Nhất |

Ngày 24/2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng dẫn đầu đoàn đại biểu tỉnh Quảng Trị đến thăm, làm việc tại tỉnh Mukdahan (Thái Lan).