Triển khai cấp bách các giải pháp phòng, chống cháy rừng trong mùa khô

Tân Nguyên |

Tỉnh Quảng Trị hiện có hơn 253.000 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên trên 140.000 ha, còn lại là rừng trồng. Bước vào mùa khô năm nay, thời tiết diễn biến bất thường, đặc biệt trong 2 tháng 5- 6 trên địa bàn tỉnh nắng nóng kéo dài với nhiệt độ từ 35-37 độ C khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng ở nhiều địa phương.


Huyện miền núi Hướng Hóa có tổng diện tích rừng khá lớn với 53.000 ha. Để chủ động bảo vệ tài nguyên rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), đội ngũ cán bộ kiểm lâm địa bàn thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương tổ chức tuần tra, kiểm tra các diện tích rừng có nguy cơ cháy cao. Qua đó, hướng dẫn các chủ rừng về công tác chăm sóc, bảo vệ rừng cũng như cảnh giới cao nguy cơ cháy rừng. Riêng trong năm 2020, Hạt Kiểm lâm Hướng Hóa đã phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị đóng quân trên địa bàn tổ chức tuyên truyền về PCCCR ở 64 thôn với 3.906 lượt người tham gia. Tuyên truyền lưu động về công tác bảo vệ rừng, PCCCR trên nhiều tuyến đường và tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy rừng. Ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR với 24 cộng đồng dân cư thôn và 233 hộ gia đình; hướng dẫn cho 8 hộ gia đình, 24 cộng đồng xây dựng phương án PCCCR. Trong những tháng đầu năm 2021, trên địa bàn huyện đang vào mùa phát nương làm rẫy, thời tiết xuất hiện nắng nóng gay gắt; các công trình xây dựng có liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp đang đẩy nhanh tiến độ thi công; các chủ rừng thực hiện việc khai thác rừng trồng sản xuất… Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Hướng Hoá Bùi Văn Duẩn cho biết: “Để giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt sâu rộng đến người dân các quy định của pháp luật quản lý bảo vệ rừng; thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, đôn đốc cơ sở, đơn vị chủ rừng triển khai công tác PCCCR; bố trí người và phương tiện, dụng cụ PCCC ở những điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để kịp thời ứng phó nếu có cháy rừng xảy ra. Do làm tốt công tác rà soát, kiểm tra chặt chẽ nên từ đầu mùa khô đến nay trên địa bàn huyện chưa xảy ra vụ cháy rừng nào”.

Hạt Kiểm lâm Hướng Hóa phối hợp với người dân triển khai công tác bảo vệ rừng - Ảnh: H.N.K
Hạt Kiểm lâm Hướng Hóa phối hợp với người dân triển khai công tác bảo vệ rừng - Ảnh: H.N.K

Huyện Triệu Phong là nơi có hàng nghìn héc ta rừng tập trung ở các xã vùng đồi và nhiều diện tích rừng phòng hộ ở các xã vùng cát ven biển. Do vậy, địa phương chú trọng kiện toàn các ban chỉ đạo bảo vệ rừng; chủ động xây dựng phương án PCCCR đảm bảo khi có vụ cháy được phát hiện kịp thời; huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ nhanh chóng dập tắt đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia chữa cháy. Ngay từ đầu năm 2021, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng, chỉ đạo các chủ rừng xây dựng 3 phương án PCCCR, kiện toàn 4 ban chỉ đạo bảo vệ rừng. Tổ chức kiểm tra công tác bảo vệ rừng, PCCCR ở 2 xã Triệu Ái và Triệu Thượng. Tăng cường công tác tuyên truyền bảo vệ rừng, PCCCR bằng hình thức lưu động 4 đợt tại các vùng trọng điểm của huyện... Ngoài ra các huyện có diện tích rừng lớn như Đakrông, Hải Lăng, Cam Lộ, Vĩnh Linh, Gio Linh cũng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để tăng cường công tác bảo vệ rừng và PCCCR như tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết thực hiện các quy định về PCCCR; xây dựng các phương án PCCCR trên nguyên tắc phòng cháy là chính, chữa cháy kịp thời và triệt để.

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng vẫn đang diễn ra gay gắt tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng xảy ra, UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách về PCCCR. Theo đó, chính quyền các địa phương, đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết thực hiện các quy định về PCCCR; quản lý chặt chẽ việc đốt nương làm rẫy, nghiêm cấm việc xử lý thực bì bằng cách đốt lửa trong thời kỳ cao điểm của mùa khô; kiểm soát chặt chẽ các đối tượng, phương tiện ra vào rừng mùa nắng nóng và việc sử dụng lửa trong rừng. Tăng cường cán bộ kiểm lâm xuống các vùng trọng điểm, có nguy cơ cháy rừng để nắm bắt tình hình; tổ chức trực 24/24 giờ vào thời gian cao điểm nắng nóng để tiếp nhận và xử lý kịp thời các thông tin về cháy rừng và thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm. Chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ chữa cháy rừng sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra. Lực lượng công an, bộ đội sẵn sàng huy động nhân lực, phương tiện để hỗ trợ chữa cháy rừng. Các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng vi phạm lâm luật và cháy rừng để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng nhận định, trong thời điểm nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Do đó, yêu cầu địa phương tăng cường chỉ đạo các đơn vị chủ rừng tổ chức thực hiện tốt phương án PCCCR. Đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức phòng, chống cháy rừng của người dân. Chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra. Quản lý chặt chẽ việc đốt nương làm rẫy, kiểm soát chặt các đối tượng, phương tiện ra vào rừng mùa nắng nóng và việc sử dụng lửa trong rừng. Đặc biệt là xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu nếu không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng cháy để xảy ra cháy lớn. Có triển khai đồng bộ các biện pháp bảo vệ rừng, PCCCR và nêu cao ý thức phòng, chống cháy rừng từ các cấp, ngành, địa phương và người dân mới góp phần hạn chế thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra.

(Nguồn: Báo Quảng Trị) 

Thôn Ruộng giữ rừng

Lê Trường |

Thôn Ruộng, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) được người dân ở đây quen gọi là bản Ruộng. Cư dân của thôn chủ yếu là đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều. Thôn nằm ngay bên cạnh khu rừng tự nhiên với diện tích hơn 100ha. Đây là khu rừng có tỉ lệ cây tự nhiên đông đặc còn nguyên sinh hiếm có tại tỉnh Quảng Trị. Đó là thành quả gìn giữ, bảo vệ rừng của người dân nơi đây hàng chục năm nay.

Người dân bức xúc vì nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm do khai thác rừng

Công Điền |

Đất đá trôi xuống đập Tà Noòng, chảy tràn về hệ thống nước sinh hoạt của người dân, làm nguồn nước đục ngầu, không thể sử dụng được.

Cháy rừng ở Thừa Thiên-Huế có nguy cơ ảnh hưởng vận hành an toàn điện

Đức Dũng |

Truyền tải điện Thừa Thiên-Huế đã phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương để triển khai các biện pháp chữa cháy rừng khẩn cấp để ngăn chặn nguy cơ cháy lan.

Cộng đồng chung tay phòng, chống cháy rừng

Trần Anh Minh |

Thời điểm này, tỉnh Quảng Trị đang bước vào cao điểm nắng nóng gay gắt, nhiệt độ luôn ở mức cao, hanh khô diễn ra trên diện rộng nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất lớn. Trước tình hình này, Chi cục Lâm nghiệp tích cực phối hợp với các địa phương có rừng và các chủ rừng triển khai các giải pháp chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng. Đặc biệt, phát huy tối đa trách nhiệm của cộng đồng, hộ nhận khoán bảo vệ rừng, các chủ rừng để công tác phòng, chống cháy rừng được triển khai có hiệu quả.