Triển khai phần mềm quản lý công dân trong phòng, chống COVID-19

Thành Nam |

Để phục vụ công tác quản lý công dân trong phòng, chống COVID - 19, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an vừa triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch dựa trên nền tảng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Dữ liệu sau khi công dân kê khai được kiểm duyệt, xử lý trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo xác định chính xác thông tin công dân kê khai; thông tin này được thông báo về cấp phường/xã nơi công dân đi, đến để quản lý kịp thời đúng thông tin và con người thực tế. Qua đó truy vết lộ trình di chuyển của công dân dễ dàng, nhanh chóng, chính xác nhất và tiết kiệm chi phí trong công tác phòng, chống dịch hiện nay.

Việc triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc quản lý công dân ra/vào vùng dịch; kịp thời truy vết F0, F1, F2; báo cáo kết quả với Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 các cấp giúp triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống và tiết kiệm chi phí. Công dân qua chốt chỉ mất khoảng 10 giây để quét mã QR code khi đã khai báo tại nhà. Công dân thực hiện đăng ký khai báo y tế (qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet) trước khi đi qua trạm kiểm soát dịch bệnh tại địa chỉ: https:// suckhoe.dancuquocgia.gov.vn, sau khi nhập đủ thông tin, hệ thống sinh ra mã QR code để cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin.

Người dân thực hiện khai báo tại chốt kiểm soát y tế -Ảnh: T.N
Người dân thực hiện khai báo tại chốt kiểm soát y tế -Ảnh: T.N

Khi đó, tại chốt, cán bộ công an chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối internet kiểm tra thông tin công dân khai báo y tế bằng QR code tại địa chỉ https://kiemdich. dancuquocgia.gov.vn, mã QR code được sinh ra sau khi công dân khai báo y tế xong bên trên. Cán bộ công an tại chốt kiểm dịch được cấp tài khoản để truy nhập phần mềm và đối chiếu thông tin công dân đã khai báo với giấy tờ tùy thân CMND/ CCCD và xác nhận thông tin công dân khi đi qua chốt kiểm dịch. Công an địa phương hướng dẫn công dân chủ động khai báo trước khi di chuyển từ nhà đến các địa điểm cần thiết và ngược lại để đảm bảo việc di chuyển của công dân vừa đúng đối tượng, vừa thuận lợi, nhanh chóng và không ùn tắc giao thông, tập trung đông người tại các chốt kiểm soát.

Đối với trường hợp công dân không có điện thoại thông minh thì cán bộ sẽ phát phiếu “Thông tin khai báo y tế” để người dân khai báo và kiểm soát. Sau khi cán bộ tại chốt kiểm dịch xác nhận thông tin công dân, hệ thống sẽ lưu lại thông tin và tiến hành xác thực thông tin công dân qua kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đối với phương tiện ưu tiên trên “luồng xanh” kiểm tra giấy tờ chứng minh được phép lưu thông theo quy định và giấy tờ tùy thân của lái xe, phụ xe (CCCD/CMND, bằng lái xe…), trường hợp phát hiện dán mã QR code “luồng xanh” hết hạn, người ngồi trên xe sử dụng phiếu xét nghiệm COVID - 19 hết hạn thì yêu cầu quay lại nơi xuất phát.

Đối với phương tiện lưu thông là xe cá nhân (ô tô, mô tô) kiểm tra giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội và giấy tờ tùy thân (CCCD/ CMND) sẽ chỉ giải quyết qua chốt đối với các trường hợp có đủ giấy tờ theo quy định.

Đến ngày 8/9/2021, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết đã đưa vào sử dụng APP “VNEID” để khai báo y tế và di chuyển nội địa; đồng thời thống nhất với Bộ Y tế và Bộ Thông tin truyền thông thống nhất sử dụng mẫu Tờ khai chung do Bộ Công an ban hành; thống nhất 1 mã QR code của công dân sử dụng liên thông giữa phần mềm quản lý công dân vùng dịch và các ứng dụng đang sử dụng phổ biến như: Ncovi, Bluzone, VHD…

Ứng dụng VNEID có khả năng kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đảm bảo tính chính xác của công dân, phục vụ công tác truy vết F0, F1, F2. Đồng thời, có khả năng mở rộng triển khai ở các địa điểm khác khi có yêu cầu như: Siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng thuốc… Hiện tại, ứng dụng VNEID đã có thể cài đặt và sử dụng hoàn toàn miễn phí trên hai hệ điều hành của điện thoại thông minh là Android (tải từ CH paly) và iOS (tải từ App Store).

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thị trường mùa trung thu lao đao vì dịch

Thanh Mai |

Việc nhiều DN bánh trung thu lớn nhỏ đều thu hẹp hoặc tạm ngừng mùa này cũng ảnh hưởng lớn tới những DN cung cấp nguyên liệu.

Ngư dân ngừng ra khơi để phòng chống dịch

V.T |

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhiều cảng cá đã ngưng hoạt động, đồng nghĩa với đó là chuỗi sản xuất của ngư dân đã bị đứt gãy, tàu cá phải neo bờ. Trước thực tế này, nhiều giải pháp cấp bách được các địa phương và ngành chức năng đưa ra, trong đó trước mắt là điều chỉnh lộ trình cập bến cho tàu cá từ những cảng cá nằm trong vùng nguy cơ cao sang những cảng cá nằm trong vùng an toàn.

Triển khai phần mềm quản lý di biến động người ra vào vùng dịch

Quang Đăng |

Công an tỉnh Quảng Trị vừa triển khai phần mềm quản lý di biến động người ra vào vùng dịch thông qua việc tạo 9 tài khoản tại 9 chốt kiểm tra y tế, chốt kiểm dịch trên địa bàn. Ngoài thực hiện khai báo y tế như trước đây, người dân phải bổ sung thêm thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú…

Học sinh lớp 11 sáng tạo phần mềm nhận diện thực vật

PV |

Với mong muốn giúp người dùng nhận diện và hỗ trợ các thông tin cũng như công dụng của các loài thực vật, hai học sinh lớp 11 trường THPT Lý Tự Trọng (thành phố Nha Trang, Khánh Hòa) đã sáng tạo ra phần mềm "The Plantae" có khả năng nhận diện và cung cấp thông tin khoa học của thực vật.