Triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò

BA |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 631/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam vào tháng 10/2020; đến ngày 10/5/2021, đã có trên 1.660 ổ dịch xảy ra tại 1.622 xã, thuộc 204 huyện của 29 tỉnh, thành phố với tổng số gia súc mắc bệnh trên 44.700 con, số chết và tiêu hủy trên 5.100 con. Dự báo trong thời gian tới dịch bệnh VDNC sẽ tiếp tục lây lan trên diện rộng, nhất là trong điều kiện thời tiết thay đổi, mùa phát triển của các loại véc-tơ truyền bệnh (ruồi, muỗi, ve, mòng…).

Kiểm tra bò bị bệnh tại xã Trung Nam-Ảnh: Phan Việt Toàn
Kiểm tra bò bị bệnh tại xã Trung Nam-Ảnh: Phan Việt Toàn

Để công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh VDNC bảo đảm kịp thời, hiệu quả, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất cho người chăn nuôi, Thủ tướng yêu cầu chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh VDNC theo quy định của pháp luật về thú y và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch bệnh VDNC trên địa bàn tỉnh, thành phố; chú trọng những nội dung sau:

Đối với các địa phương đang có dịch bệnh VDNC cần thực hiện công bố dịch theo quy định; tập trung các nguồn lực và áp dụng đồng bộ các giải pháp để kiểm soát, xử lý dứt điểm các ổ dịch theo đúng quy định, không để dịch bệnh lây lan, dây dưa kéo dài;

Tổ chức tốt việc tiêm vaccine, giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng; hướng dẫn chủ chăn nuôi trâu, bò tăng cường áp dụng các biện pháp chủ động phòng dịch; tổ chức tổng vệ sinh, sát trùng, tiêu độc, có giải pháp ngăn chặn, tiêu diệt ruồi, muỗi, ve, mòng… truyền bệnh;

Có kế hoạch và bố trí kinh phí để tổ chức phòng, chống dịch bệnh VDNC bảo đảm kịp thời, hiệu quả, theo đúng quy định của pháp luật;

Giám sát chặt chẽ việc tập kết, buôn bán trâu, bò, sản phẩm từ trâu, bò; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán trâu, bò, sản phẩm từ trâu, bò nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc. Tăng cường kiểm tra việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là tại các cơ sở giết mổ, chế biến, tiêu thụ và vận chuyển trâu, bò;

Kịp thời cung cấp các thông tin về tình hình dịch bệnh và đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh VDNC, bảo đảm vệ sinh trong chăn nuôi, giết mổ trâu, bò, không sử dụng sản phẩm từ trâu, bò không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch; chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện phòng, chống bệnh VDNC tại cơ sở.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành trung ương, địa phương tùy theo chức năng, nhiệm vụ tập trung triển khai các nội dung quan trọng để phòng chống bệnh VDNC.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tiêm 49.850 liều vắc xin phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò

Thanh Lê |

Để kịp thời dập tắt dịch bệnh và phòng lây lan trên diện rộng, Sở Nông nghiệp và PTNT vừa ban hành Kế hoạch triển khai tiêm phòng khẩn cấp vắc xin phòng, chống bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn trâu, bò toàn tỉnh.

Đông Hà: Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện trở lại, bệnh viêm da nổi cục tăng cao

Hải Phi |

UBND thành phố Đông Hà vừa công bố dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn Phường 3, đồng thời cảnh báo vùng dịch uy hiếp đối với các vùng lân cận. 

Khẩn trương kiểm soát bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

Thanh Trúc |

Bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố đã phát sinh, lây lan nhanh, diễn biến rất phức tạp. Trong điều kiện thời tiết nắng ấm, các loại côn trùng và động vật trung gian truyền bệnh hoạt động mạnh nên nguy cơ bệnh tiếp tục lây lan trong thời gian tới là rất cao. Ngành nông nghiệp và các địa phương đang khẩn trương triển khai quyết liệt các giải pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh.

Triệu Phong có 15 con bò bị bệnh viêm da nổi cục

Hồng Lĩnh – Cảnh Thu |

Thông tin từ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cho biết,  tính đến ngày 18/4/2021, toàn huyện có 15 con bò thuộc 4 xã có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh viêm da nổi cục, gồm: Xã Triệu Vân 11 con, xã Triệu An 1 con, xã Triệu Độ 1 con và xã Triệu Trạch 2 con. Trong đó, có 2 con bò của 1 hộ dân ở xã Triệu Vân đã khỏi bệnh.