Triệu Phong tăng cường công tác phòng dịch sau lũ

Đạo Thiện |

Để bảo vệ sức khỏe và giúp người dân vùng bị ảnh hưởng do mưa lũ sớm ổn định cuộc sống, những ngày qua các đơn vị y tế trên địa bàn huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã và đang tăng cường nhiều hoạt động vệ sinh môi trường, khử trùng nguồn nước; duy trì tốt các hoạt động khám chữa bệnh cho người dân.

Trong đợt mưa lũ giữa tháng 10 vừa qua, xã Triệu Thượng là một trong những địa phương bị ảnh hưởng khá lớn, đa số các hộ dân đều bị ngập sâu. Nguy cơ phát sinh dịch bệnh do ô nhiễm môi trường từ xác động vật chết, rác thải sau lũ là rất cao. Với phương châm “Đảm bảo môi trường sống trong lành sau lũ”, các cán bộ y tế của Trạm Y tế xã Triệu Thượng đã về tận các thôn xóm để hướng dẫn người dân thực hiện vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước...nhằm tránh những mầm bệnh có thể xảy ra sau lũ. Ông Nguyễn Hữu Giai, thôn Nhan Biều 2, xã Triệu Thượng nói thêm: “Nhà tui ngập rất sâu, nước lại bẩn nữa nên trong lúc còn ngập, tôi đã khuyên bảo mọi người trong nhà ít tiếp xúc với nước lũ để tránh các loại bệnh từ nguồn nước. Sau lũ, gia đình tôi đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch mà trạm y tế xã đã hướng dẫn.”

Cán bộ y tế Triệu Phong hướng dẫn người dân xử lý nước sạch sau lũ
Cán bộ y tế Triệu Phong hướng dẫn người dân xử lý nước sạch sau lũ

Bà Hồ Thị Thùy Lanh, Trưởng trạm Y tế xã Triệu Thượng cho biết: “Khi nước lũ rút đến đâu là chúng tôi tập trung làm vệ sinh đến đó, nhất là việc khử trùng ở các phòng khám bệnh và phòng sinh. Ngoài ra, chúng tôi còn cử cán bộ về tận từng thôn phối hợp với các bộ y tế cộng đồng hướng dẫn bà con cách nhận biệt và xử lý các mầm bệnh do nước lũ gây ra như đỏ mắt, bệnh ngoài da, bệnh đường ruột và đặc biệt là xử lý bọ gậy để tránh dịch bệnh sốt xuất huyết. Chúng tôi còn cấp phát dung dịch lọc nước để bà con sử dụng đảm bảo an toàn trong sinh hoạt hàng ngày...”.

Các đợt lũ lụt liên tiếp trong tháng 10/2020 vừa qua đã làm hàng chục ngàn hộ dân trên địa bàn huyện Triệu Phong bị ngập nước; thời gian ngập kéo dài dẫn đến nguy cơ phát sinh các loại dịch bệnh là rất cao. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong đã tham mưu cho UBND huyện, chỉ đạo cho mạng lưới y tế cơ sở khẩn trương triển khai những biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hướng dẫn cho người dân cách nhận biết cũng như phòng, chống các loại dịch bệnh thông thường do mưa lũ. Bác sỹ Lê Hoàng Việt, Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Triệu Phong nhấn mạnh: “Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho mọi người dân biết cách phòng ngừa các loại dịch bệnh thường xảy ra sau lũ như đỏ mắt, tiêu chảy, viêm da, chúng tôi đã cấp phát vôi bột, phèn chua, Cloramin và hướng dẫn người dân xử lý nguồn nước, xử lý môi trường... Trung tâm đã cấp cho các trạm y tế một số loại thuốc thông dụng như kháng sinh, giảm đau, bông băng y tế, cồn sát khuẩn. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát và chuẩn bị đủ cơ số thuốc để phục vụ cho công tác khám và điều trị cho bà con nhân dân.”

Hướng dẫn người dân cách nhận biết các loại bệnh sau lũ
Hướng dẫn người dân cách nhận biết các loại bệnh sau lũ

Sau khi các đợt mưa lũ đi qua, các vùng thấp trũng thường phải đối mặt với nhiều mầm bệnh tiềm ẩn từ nước lũ và vệ sinh môi trường. Do vậy, việc triển khai kịp thời và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của huyện Triệu Phong sẽ góp phần  bảo đảm sức khỏe, giúp người dân vùng lũ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. 

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Trao quà cho học sinh vùng lũ lụt

An Phong |

Hôm nay 20/11/2020, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị tổ chức trao quà cho học sinh bị ảnh hưởng lũ lụt trên địa bàn huyện Triệu Phong, Cam Lộ.

Trao quà giúp lực lượng biên giới Lào khắc phục hậu quả bão lụt

Bích Liên |

Ngày 19/11/2020, tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, Cửa khẩu Quốc tế La Lay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị tổ chức trao quà hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt cho nhân dân, Bộ Chỉ huy Quân sự và Ty an ninh các tỉnh Savannakhet, Salavan, nước CHDCND Lào.

Quảng Trị lên kế hoạch tiêm phòng bệnh bạch hầu cho tất cả trẻ em

Nguyên Lý |

Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc phòng chống dịch bệnh bạch hầu, trong đó tập trung hỗ trợ nhân lực, vật lực, phương tiện và kinh phí cho địa phương có dịch và lực lượng làm nhiệm khống chế dập dịch.

Thái Lan dự định sản xuất đại trà vắcxin phòng bệnh COVID-19

PV |

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm CU-Cov19, một loại vắcxin mRNA, trên 13 cá thể khỉ nhiệt đới tại trung tâm Nghiên cứu Linh trưởng quốc gia thuộc Đại học Chulalongkorn.