Triệu Phước nâng cao chất lượng đời sống văn hóa

Trúc Phương |

Nhờ chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện, những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.

Để phong trào phát triển sâu rộng, hiệu quả, những năm qua, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” xã Triệu Phước đã bám sát kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên và tình hình thực tế của địa phương để triển khai thực hiện. Một trong những nội dung của phong trào được địa phương thực hiện hiệu quả là xây dựng và nhân rộng gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến. Với những tiêu chí cụ thể, giải pháp hiệu quả, đến nay trên địa bàn đã có nhiều điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi; gia đình học tập, dòng họ học tập, làng khuyến học; dòng họ, làng không có người vi phạm pháp luật và tai tệ nạn xã hội, không có người sinh con thứ 3 trở lên; 100% làng cam kết không uống rượu bia đêm trước ngày cưới…

Nhiều cổng làng ở xã Triệu Phước được đầu tư xây dựng - Ảnh: T.P​
Nhiều cổng làng ở xã Triệu Phước được đầu tư xây dựng - Ảnh: T.P​

Qua đó, tạo nền tảng cơ bản để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng học tập, góp phần tích cực vào việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội có nguy cơ nảy sinh và xâm nhập vào đời sống cộng đồng.

Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, thể dục - thể thao được quan tâm. Có dịp đến thôn An Hà, xã Triệu Phước vào một ngày cuối tháng 3, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước những đổi thay của diện mạo nông thôn nơi đây. Toàn bộ đường giao thông đã được bê tông hóa; cổng chào, đình làng cho đến nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng thôn, sân bóng… được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp; các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo người dân tham gia. Trưởng thôn An Hà Võ Văn Dũng cho biết: “Những năm qua, nhờ sự đóng góp tiền, ngày công, đất đai của người dân địa phương mà cơ sở hạ tầng nói chung, hạ tầng phục vụ đời sống văn hóa nói riêng ở địa phương dần được đầu tư hoàn thiện. Các thiết chế này đã và đang được khai thác, phát huy tốt hiệu quả, qua đó nâng cao chất lượng đời sống mọi mặt của người dân”. Không chỉ An Hà, 100% thôn ở xã Triệu Phước có sân bóng đá, bóng chuyền, có nhà văn hóa; 100% làng đã có cổng chào, đầu tư xây dựng hệ thống bảng, pa nô, áp phích phục vụ công tác thông tin tuyên truyền…

Từ nguồn kinh phí xã hội hóa, xã Triệu Phước đã đầu tư xây dựng một Trung tâm học tập cộng đồng khang trang, có sân khấu ngoài trời, sân thi đấu thể thao và hội trường để tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao nhân các ngày lễ, tết. Bên cạnh đó, công tác bảo quản, duy tu và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn như: Bến đò Dương Xuân, Nhà thờ họ Lê Bá, di tích Cồn Muồng… được xã Triệu Phước thực hiện hiệu quả, góp phần giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử cho Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Điểm đáng ghi nhận trong xây dựng đời sống văn hóa ở Triệu Phước là phong trào luyện tập, thi đấu thể dục - thể thao đã trở thành hoạt động sôi nổi, rộng khắp trong từng gia đình, từng dòng họ; hằng năm xã Triệu Phước tổ chức nhiều giải bóng đá, bóng chuyền, kéo co, chạy việt dã… thu hút đông đảo người dân tham gia và cổ vũ, qua đó góp phần nâng cao sức khỏe, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Qua thực hiện xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, đơn vị văn hóa, hầu hết người dân đều tự giác thực hiện tốt, nghiêm chỉnh chấp hành các tiêu chí, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gương mẫu làm tốt nghĩa vụ công dân, sống hòa thuận, nghĩa tình. Trong 5 năm trở lại đây, hơn 96,7% hộ gia đình ở xã Triệu Phước được công nhận gia đình văn hóa; 100% làng được công nhận làng văn hóa; nhiều đơn vị, trường học được công nhận đơn vị văn hóa.

Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Phước Trương Thị Kim Cúc cho biết, những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa phương không chỉ thay đổi nhận thức, tư tưởng, hình thành nếp sống mới trong Nhân dân, khơi dậy và phát huy tính dân chủ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, mà còn huy động được nhiều nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống văn hóa ở các khu dân cư gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. “Để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” có sức lan tỏa cao hơn, chất lượng hơn, thời gian tới, xã Triệu Phước sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, coi trọng công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân việc thực hiện các tiêu chí văn hóa và tăng cường giáo dục ý thức tự giác chấp hành các quy ước, hương ước tại cộng đồng nhằm điều chỉnh hành vi, văn hóa ứng xử của mỗi người”, bà Trương Thị Kim Cúc thông tin thêm.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Không ngừng nâng cao mức sống cho người dân Triệu Phong

Xuân Vinh |

Dẫu phía trước còn nhiều việc phải làm để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế- xã hội nhưng những kết quả đạt được của huyện Triệu Phong (Quảng Trị) thời gian qua luôn là nguồn động viên to lớn để cấp ủy, chính quyền và người dân tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương phát triển. 

Hơn 200 triệu đồng từ các cá nhân, đơn vị ủng hộ xây dựng công viên Lao Bảo

Thiên Sơn |

Ngày 26/3/2021, UBND thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) phối hợp với Quỹ  Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ phát động kêu gọi hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình cây xanh, bồn hoa tại Công viên Văn hóa trung tâm thị trấn Lao Bảo.

Hướng mở để phát triển lúa theo canh tác tự nhiên ở Triệu Phong

Xuân Vinh |

Triệu Phong (Quảng Trị) là huyện thuần nông có diện tích trồng lúa hằng năm trên 11.000 ha. Tuy nhiên, với phương pháp canh tác thông thường (CTTT) nhiều nông dân lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và phân bón hóa học nên có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của con người. Năm 2015, nhằm góp phần bảo vệ môi trường sống cho khu vực nông thôn bằng cách hạn chế lạm dụng thuốc BVTV và sử dụng phân bón hóa học trong sản xuất nông nghiệp, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình sản xuất lúa canh tác tự nhiên (CTTN).

Triển vọng từ nghề nuôi cá lồng ở Triệu Phước

Phú Hải |

Nhằm phát huy thế mạnh mà thiên nhiên ban tặng cho vùng cửa lạch, khoảng 2 năm trở lại đây UBND xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để người dân trên địa bàn phát triển nghề nuôi cá lồng trên sông.