Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa: Nỗ lực vì lợi ích của người lao động

Minh Long |

Xác định chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động (NLĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) luôn đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, tập trung chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên (ĐV), NLĐ. 

Nhờ vậy, động viên, khích lệ ĐV, NLĐ tăng cường đoàn kết, ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Để thực sự là chỗ dựa tin cậy của 287 ĐV, NLĐ, CĐCS TTYT huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVCLĐ) hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, tham gia các phong trào thi đua do công đoàn các cấp, ngành y tế và địa phương phát động; thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thực hiện tốt 12 điều quy định về y đức gắn với việc làm cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị.

Ngay từ đầu mỗi năm, CĐCS TTYT huyện phối hợp với Đảng ủy, Ban giám đốc trung tâm tổ chức hội nghị viên chức, NLĐ, xây dựng, cam kết thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong đơn vị; ký kết giao ước thi đua. Chỉ đạo hoạt động của ban thanh tra nhân dân tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về lao động; chế độ BHXH, BHYT, BHTN, chính sách đối với lao động nữ; công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; đóng góp ý kiến vào việc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị, tư vấn pháp luật lao động và công đoàn cho NLĐ... Nhờ vậy, tiền lương, phụ cấp, các chế độ BHYT, BHXH, bồi dưỡng độc hại của NLĐ được thực hiện đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định.

Bác sĩ ở TTYT huyện Hướng Hóa thường xuyên thăm hỏi, động viên bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại đơn vị -Ảnh: M.L
Bác sĩ ở TTYT huyện Hướng Hóa thường xuyên thăm hỏi, động viên bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại đơn vị -Ảnh: M.L

CĐCS TTYT huyện tích cực phối hợp với chuyên môn tập trung đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; đưa kỹ thuật mới vào điều trị; tạo điều kiện cho đội ngũ y, bác sĩ học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, tay nghề, nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật... đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh trong tình hình mới.

Đồng thời, đẩy mạnh phong trào xây dựng khuôn viên của các cơ sở khám, chữa bệnh, trạm y tế luôn sạch sẽ, thoáng mát; bố trí hệ thống cây xanh, cây cảnh hợp lý, thẩm mỹ, tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh trong quá trình điều trị. Quan tâm đẩy mạnh các phong trào văn nghệ, thể dục - thể thao, từ thiện, nhân đạo... giúp đoàn viên, NLĐ rèn luyện sức khỏe, giao lưu, tăng cường tinh thần đoàn kết, chung tay vì cộng đồng.

Nhiều đoàn viên, NLĐ của trung tâm tích cực tham gia hiến máu nhân đạo; chạy bộ gây quỹ ủng hộ người khuyết tật; tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao... CĐCS TTYT huyện còn tổ chức gặp mặt, biểu dương, tặng quà cho con của đoàn viên, NLĐ có thành tích học tập cao, thăm hỏi đoàn viên ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn.

Phối hợp với các nhà hảo tâm, hỗ trợ cơm, cháo miễn phí, tặng quà, tiền mặt, sữa, kẹo bánh, gạo, quần áo, chăn ấm... giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Xây dựng tủ áo quần “Chia sẻ yêu thương” giúp đỡ bệnh nhân nghèo thiếu quần áo khi điều trị nội trú. Tổ chức thăm hỏi và tặng quà nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi là con của đoàn viên công đoàn và thiếu nhi đang điều trị nội trú tại đơn vị.

Ban nữ công của đơn vị phối hợp với các đoàn thể tổ chức các phong trào thi đua yêu nước với chủ đề thiết thực, phù hợp nội dung công việc của từng khoa, phòng, trạm y tế xã, thị trấn. Làm tốt công tác kiểm tra pháp luật, chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, quy chế chi tiêu nội bộ; phối hợp kiểm tra việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến người lao động, thực hiện chế độ BHXH, BHYT, chính sách đối với lao động nữ, phụ nữ có con dưới 24 tháng tuổi không bố trí đi công tác trong thời gian chăm sóc nuôi dưỡng con. Tổ chức tham quan du lịch cho các đoàn viên nữ; tọa đàm nhân ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10.

“Nhờ được quan tâm về nhiều mặt, chị em ở trung tâm đã thể hiện rõ vai trò của mình trong học tập nâng cao trình độ chuyên môn; tham gia tập huấn, hội thảo tại đơn vị cũng như tuyến trên. Ngoài công tác chuyên môn tại đơn vị, cán bộ nữ ở TTYT huyện thể hiện được vai trò của người mẹ, người vợ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, xây dựng gia đình mẫu mực, ấm no, hạnh phúc; có nhiều con em trong đơn vị đoạt giải cao trong các kỳ thi của huyện, tỉnh, quốc gia...”, Trưởng Ban Nữ công Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa Nguyễn Thị Hoài Hương cho biết.

Với nhiều nỗ lực không ngừng vì ĐV, NLĐ, liên tục nhiều năm liền, CĐCS TTYT huyện vinh dự được Công đoàn Y tế Việt Nam, LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen, Công đoàn ngành y tế tỉnh tặng giấy khen.

Chủ tịch CĐCS, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa, bác sĩ Trần Anh Tuấn cho biết: “Thời gian tới, CĐCS TTYT huyện tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và tham gia xây dựng, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi của NLĐ. Tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, mang lại lợi ích cho đoàn viên, NLĐ, trọng tâm là tiền lương. Phát động các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác; biểu dương tôn vinh đoàn viên, người lao động trong toàn ngành.

Phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với NLĐ và giám sát theo Quyết định 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị. Tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, tạo điều kiện cho các đoàn viên công đoàn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, động viên để viên chức, NLĐ của đơn vị luôn ổn định tâm lý, yên tâm công tác”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thêm ấm lòng đoàn viên, người lao động khi Tết đến

Thanh Lê |

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, Công đoàn ngành công thương tỉnh lại đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn. Chính sự chia sẻ ý nghĩa ấy đã làm cho không khí xuân mới như đến sớm hơn, làm ấm lòng những NLĐ trong ngành.

Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động dịp Tết

Ngọc Trang |

Những ngày gần tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực. Qua đó, động viên, chia sẻ, tạo động lực, truyền cảm hứng để NLĐ vượt mọi khó khăn, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống; củng cố niềm tin, gắn bó giữa tổ chức công đoàn với đoàn viên, NLĐ ngày càng bền chặt.

Bảo đảm an sinh xã hội và an toàn cho người dân, người lao động

Phương Minh |

Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm chỉ đạo; các ngành, các cấp tích cực thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để chăm lo đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, người lao động trong bối cảnh tình hình KT-XH còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. 

Kết nối, hỗ trợ việc làm dịp Tết cho người lao động

Thanh Vũ |

Sáng 19/1, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh tổ chức sàn giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến đồng loạt tại nhiều địa điểm để kết nối, hỗ trợ việc làm dịp Tết Giáp Thìn cho người lao động và doanh nghiệp.