Trung thu ấm tình hữu nghị

Tây Long |

Từ bản A Via thuộc cụm bản La Cồ, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Lào, gần 150 em nhỏ vừa được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập đón sang bản Ka Tiêng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam tham dự chương trình “Gọi trăng về”. Đây là lần đầu tiên trẻ em hai bản biên giới kết nghĩa cùng đón tết Trung thu và hòa chung lời ca, tiếng hát.


Chương trình “Gọi trăng về” được tổ chức tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu phụ Tà Rùng, Đồn Biên phòng Hướng Lập. Để đến địa điểm này, em Tom Tunbuathong, trú tại bản A Via cùng các bạn nhỏ khác phải vượt hơn 5 km đường núi đồi. Dẫu những giọt mồ hôi lăn dài trên má nhưng nụ cười trên môi các em vẫn luôn rạng rỡ. Tom Tunbuathong sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh em.

Dù hay lam, hay làm nhưng ba mẹ em vẫn phải xoay chạy đủ đường để lo cho 4 người con. Cái ăn, cái mặc còn thiếu nên Tom Tunbuathong và anh em trong nhà chưa bao giờ có Trung thu. “Khi nghe tin bộ đội biên phòng Việt Nam tạo điều kiện sang bản bạn để đón Trung thu, em mừng lắm. Đường có xa hơn nữa, khó đi hơn nữa, em cũng không cảm thấy mệt”, em Tom Tunbuathong nói.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập tặng đèn ông sao cho thiếu nhi Việt - Lào - Ảnh: T.L
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập tặng đèn ông sao cho thiếu nhi Việt - Lào - Ảnh: T.L

Cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập đưa các em nhỏ bản A Via sang Việt Nam đón tết Trung thu, Đại úy Buakham Senbuttalat, Đại đội trưởng Đại đội Biên phòng 321, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savannakhet, Lào thấy lòng như trẻ lại. Gắn bó với miền biên viễn, Đại úy Buakham Senbuttalat luôn mong muốn ngoài đủ đầy về cái ăn, cái mặc, thiếu nhi ở bản A Via còn có đời sống tinh thần phong phú hơn. Thế nhưng, Đại đội trưởng Đại đội Biên phòng 321 biết mong muốn ấy không dễ trở thành hiện thực tại một bản làng biên giới hẻo lánh, nghèo khó.

Vì vậy, Đại úy Buakham Senbuttalat hiểu, đối với thiếu nhi bản A Via, chương trình “Gọi trăng về” giống như một “bữa tiệc tinh thần”. Đại úy Buakham Senbuttalat chia sẻ: “Các em nhỏ bản A Via háo hức từ mấy hôm rồi. Ngày chương trình “Gọi trăng về” tổ chức, các em tắm rửa sạch sẽ, mang những bộ áo quần đẹp nhất để sang nước bạn. Nhìn các em, chúng tôi cũng vui lây”.

Chương trình “Gọi ánh trăng về” do Đồn Biên phòng Hướng Lập phối hợp với Câu lạc bộ Ươm nắng tổ chức, xuất phát từ mong muốn mang một cái tết Trung thu ý nghĩa đến với các em nhỏ vùng biên giới. Nói về ý tưởng đưa trẻ em Lào sang tham gia chương trình, Trung tá Hồ Lê Luận, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hướng Lập cho biết, lâu nay, mối quan hệ giữa người dân bản A Via và bản Ka Tiêng rất bền chặt.

Đặc biệt, từ khi tổ chức lễ kết nghĩa bản - bản hai bên biên giới, tình cảm giữa người dân hai bản càng sắc son. 15 năm qua, dân bản A Via và Ka Tiêng luôn quan tâm, hỗ trợ nhau bằng những việc làm cụ thể. Bao giờ cũng vậy, trong các hoạt động ấm tình hữu nghị giữa hai bản, luôn có sự tham gia, hỗ trợ bằng cả tấm lòng, trách nhiệm của những người lính mang quân hàm xanh. “So với bản Ka Tiêng, cuộc sống của bà con bản A Via có phần khó khăn hơn.

Các em nhỏ ở đây chưa biết Trung thu là gì. Đó là điều mà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập canh cánh bấy lâu. Vì thế, khi lên kế hoạch tổ chức tết Trung thu cho trẻ em khu vực biên giới, chúng tôi đã bàn nhau đưa các em nhỏ bản A Via sang, cùng vui với thiếu nhi bản Ka Tiêng. Chúng tôi tin, đây sẽ là một trung thu đáng nhớ đối với các em”, Trung tá Hồ Lê Luận cho biết.

Để hiện thực hóa mong muốn, từ nhiều ngày trước, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập và thành viên Câu lạc bộ Ươm nắng đã bắt tay vào những công việc cụ thể. Các cán bộ, chiến sĩ cẩn thận chọn lựa thời gian, địa điểm, hình thức tổ chức phù hợp; lặn lội sang bản A Via để gửi lời mời tham dự chương trình; làm việc với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng nước bạn… Về phần mình, thành viên Câu lạc bộ Ươm nắng miệt mài chuẩn bị từng suất quà nhỏ; tập luyện các tiết mục văn nghệ, dẫn chương trình; mời đội lân, chú hề bong bóng cùng tham gia…

Ai cũng vui khi biết người thân, chính quyền, lực lượng chức năng nước bạn đều thuận lòng đưa các em nhỏ Lào sang chung vui. Đó cũng chính là động lực thôi thúc Đồn Biên phòng Hướng Lập và Câu lạc bộ Ươm nắng thêm quyết tâm tổ chức thành công chương trình.

Không trái với sự kỳ vọng của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập và thành viên Câu lạc bộ Ươm nắng, chương trình “Gọi trăng về” đã thực sự mang niềm vui đến với hơn 300 thiếu nhi bản A Via và bản Ka Tiêng. Trong chương trình, các em nhỏ được biết đến ý nghĩa của ngày tết Trung thu, chị Hằng, chú Cuội; hòa mình vào các trò chơi vui nhộn, tiết mục văn nghệ đặc sắc; nhận quà, ăn bánh kẹo… Những thứ tưởng chừng đơn giản, mộc mạc ấy lại vô cùng có ý nghĩa đối với các em nhỏ tham gia chương trình, đặc biệt là thiếu nhi bản A Via.

Lần đầu tiên đón tết Trung thu, phần lớn các em đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Thậm chí, khi chương trình kết thúc, nhiều bạn nhỏ còn chưa muốn về. Em Syla Sitthivong, trú tại bản A Via nói: “Em sẽ không bao giờ quên ngày vui hôm nay. Khi về nhà, em sẽ kể cho ba mẹ, anh chị về tết Trung thu ở Việt Nam. Em sẽ giữ gìn thật cẩn thận chiếc đèn ông sao và những món quà được tặng”.

Theo Trung tá Hồ Lê Luận, cùng thời điểm với chương trình “Gọi trăng về”, Đồn Biên phòng Hướng Lập còn phối hợp với Nhóm Thiện nguyện Hà Nội và chị Trần Thanh Hương ở TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Lung linh trăng rằm” với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tết Trung thu và trao hàng trăm suất quà cho các em nhỏ ở xã Hướng Việt, Hướng Lập; tặng quà cho UBND xã, trường học trên địa bàn đồn quản lý…

Dẫu “chạy đua” với hai chương trình nhưng các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập đều không nề hà, mỏi mệt. Để có mỗi chương trình thành công, họ còn chú ý lồng ghép các hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Ngay trong chương trình “Gọi trăng về”, các cán bộ, chiến sĩ của đồn đã sắp xếp cho các em nhỏ hai nước tham gia một “tiết học biên giới” bên cột mốc quốc giới. Từ đây, trong tâm trí của các em nhỏ bản A Via và Ka Tiêng hình thành suy nghĩ tốt đẹp rằng, cần chung tay giữ yên biên giới để có thêm nhiều trung thu ấm tình hữu nghị Việt - Lào.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tái chế chai nhựa thành đèn trung thu tặng trẻ em nghèo

Tây Long |

Từ vỏ chai nhựa, đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Khu phố 7, Phường 1, TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã tạo ra những chiếc đèn trung thu nhiều kiểu dáng, màu sắc, rất đẹp mắt để dành tặng cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Đà Nẵng: Tạm giữ gần 4.600 bánh Trung Thu và kẹo không rõ nguồn gốc

Quốc Dũng |

Công ty Minh Bảo khai nhận 4.594 sản phẩm bánh Trung Thu, kẹo các loại đều được mua trôi nổi trên thị trường thông qua các cơ sở bán hàng trên mạng Internet và không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

Nhiều loại bánh Trung thu độc, lạ, bắt mắt khuấy động thị trường

Thanh Mai |

Năm nay, bánh Trung thu khá đa dạng về kích thước, trọng lượng, nhân bánh, kiểu dáng,… để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.

Gần 150 em nhỏ Lào vui tết Trung thu với thiếu nhi vùng cao Hướng Hóa

Tây Long |

Ngày 3/9, gần 150 em nhỏ ở bản A Via thuộc cụm bản La Cồ, huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Lào đã được các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Lập đón sang bản Ka Tiêng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam tham gia chương trình “Gọi trăng về”. Đây là lần đầu tiên hơn 300 em nhỏ Việt Nam – Lào ở vùng biên giới có dịp cùng nhau vui tết Trung thu.