Trường Mầm non Hiệp Đức: Điểm sáng giáo dục mầm non tư thục ở địa bàn miền núi

Ngọc Trang |

Những năm qua, Trường Mầm non Hiệp Đức (Khối 2, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) luôn nỗ lực xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, bảo vệ, chăm sóc, tạo điều kiện cho trẻ học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh. 

Qua đó, góp phần phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, trí tuệ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa bàn miền núi.

Trường Mầm non Hiệp Đức được thành lập vào năm 2016, có đủ phòng học và các phòng chức năng, trang thiết bị dạy học, bán trú đáp ứng các điều kiện hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn, nhiệt tình, trách nhiệm cao. Năm học 2023- 2024, toàn trường có 6 nhóm/lớp với gần 200 học sinh.

Để xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, nhà trường đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Phát huy tính chủ động, tích cực của trẻ, đơn vị triển khai thực hiện các chuyên đề theo chỉ đạo của ngành, đặc biệt là các chuyên đề: giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục vệ sinh dinh dưỡng, phát triển vận động. Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới công tác đánh giá trẻ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức và quản lý các hoạt động.

Học sinh Trường Mầm non Hiệp Đức biểu diễn văn nghệ tại hội chợ Xuân do đơn vị tổ chức chào mừng tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 - Ảnh: N.T
Học sinh Trường Mầm non Hiệp Đức biểu diễn văn nghệ tại hội chợ Xuân do đơn vị tổ chức chào mừng tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 - Ảnh: N.T

Thường xuyên công khai các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ và chất lượng chăm sóc ở các lớp như: kế hoạch thực hiện chủ đề; góc tuyên truyền đối với phụ huynh được thay đổi phù hợp với việc thực hiện chủ đề và các sự kiện trong năm học, chế độ sinh hoạt ở lớp, theo dõi sức khoẻ của trẻ tại lớp học cũng như tại văn phòng trường. Đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và giúp trẻ làm quen, thích thú với việc học tiếng Anh, nhà trường ký kết giảng dạy với Công ty TNHH QCTCSK Liên Lục Địa và tổ chức các lớp học tiếng Anh cho trẻ 3 - 5 tuổi tại trường.

Khuôn viên nhà trường, thoáng, sạch đẹp, trang bị đủ các loại đồ chơi phù hợp, giúp trẻ vui chơi an toàn. Khu vực bếp ăn, thức ăn, đồ uống luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng với thực đơn thay đổi thường xuyên trong tuần đảm bảo định lượng, khẩu phần ăn và đủ chất dinh dưỡng cho trẻ bán trú. Đơn vị còn tích cực phối hợp với các trường học trên địa bàn huy động tối đa trẻ trong độ tuổi vào trường, đặc biệt trẻ 5 tuổi.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Hiệp Đức Lê Thị Loan cho biết: “Nhà trường thường xuyên quan tâm xây dựng môi trường, cảnh quan sạch, đẹp và an toàn phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho trẻ thông qua các hoạt động, nhất là các kỹ năng ban đầu trong hoạt động tập thể đối với trẻ mới vào trường như kỹ năng giao tiếp, ứng xử lễ phép, kỹ năng lao động tự phục vụ bản thân, kỹ năng phòng tránh các tai nạn thương tích...

Nhờ vậy, đa số trẻ tuy mới đến trường mầm non nhưng đã có những kỹ năng tốt trong vui chơi, học tập cũng như sinh hoạt hằng ngày, đặc biệt trẻ rất tự tin, mạnh dạn, thích tìm tòi khám phá, trải nghiệm thông qua các hội thi, các hoạt động lễ hội”...

Kết quả đánh giá tổ chức cơ sở đảng hằng năm, 100% đảng viên của chi bộ nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có 1 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Đảng ủy thị trấn Khe Sanh khen thưởng, chi bộ được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công đoàn của trường luôn phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác chuyên môn, tích cực trong các phong trào thi đua, hoạt động bề nổi, đặc biệt là việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Ban đại diện cha mẹ học sinh đã phối hợp với nhà trường và công đoàn cơ sở trong công tác giáo dục học sinh.

Với sự nỗ lực không ngừng trong dạy và học, kết quả cuối năm, trên 95% trẻ đạt các chỉ số theo từng lĩnh vực, trong đó trẻ 5 tuổi đạt 100% các chỉ số theo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Riêng trong học kỳ I, năm học 2023-2024, trên 80% trẻ đạt yêu cầu các chỉ số đánh giá, trong đó trẻ 5 tuổi đạt trên 90% bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Số giáo viên dạy giỏi đạt 9/12 giáo viên; số giáo viên dạy khá đạt 3/12 giáo viên.

Các hoạt động của nhà trường, đặc biệt là chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ đã thu hút được sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng hỗ trợ về mọi mặt, tạo thuận lợi cho việc huy động trẻ đến trường cũng như việc triển khai các nhiệm vụ trong năm học.

Với nhiều nỗ lực trong công tác giáo dục và đào tạo, chăm lo tốt cho đời sống vật chất và tinh thần cán bộ, giáo viên, nhân viên, từ năm 2017 đến nay, Trường Mầm non Hiệp Đức vinh dự được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen, UBND huyện, UBND thị trấn Khe Sanh tặng giấy khen; đoạt nhiều giải cao trong các hội thi, cuộc thi do ngành giáo dục huyện tổ chức. Đặc biệt, nhà trường được UBND huyện công nhận danh hiệu “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa” giai đoạn 2017- 2019.

Hiệu trưởng Lê Thị Loan cho biết thêm: “Thời gian tới, nhà trường tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động, đặc biệt chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, xem đây là nhiệm vụ hàng đầu, là uy tín, thương hiệu của nhà trường. Quan tâm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, sạch, đẹp, tạo hứng thú cho trẻ khi đến trường, lớp.

Quan tâm công tác bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, kiến thức, kỹ năng sư phạm, việc tiếp cận với những nội dung đổi mới trong giáo dục mầm non đối với giáo viên, thông qua nhiều hình thức linh hoạt như: tổ chức tham quan học hỏi kinh nghiệm các trường học mầm non chất lượng cao, quan tâm tổ chức tập huấn, hội thi, hội giảng... giúp giáo viên nắm vững nội dung, kiến thức, phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động.

Tập trung thực hiện có hiệu quả các chuyên đề, đặc biệt là chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, vận dụng vào điều kiện thực tế để xây dựng môi trường giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Tăng cường các hoạt động thi đua, các phong trào bề nổi, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hướng Hóa quan tâm giáo dục trẻ mầm non về Tết truyền thống

Minh Long |

Nhằm giáo dục cho học sinh về những nét văn hóa tốt đẹp về ngày Tết truyền thống của dân tộc ngay từ bậc mầm non, ngành giáo dục và đào tạo huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) đã có nhiều cách làm hay và sáng tạo, đem đến sự tươi mới trong môi trường giáo dục, thu hút sự chú ý, niềm yêu thích tìm hiểu, khám phá cho trẻ.

Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non

Lệ Như |

Giáo dục trẻ em nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường là nhiệm vụ cần thiết, nhằm hướng đến xây dựng một môi trường “Xanh - sạch - đẹp - an toàn” cho chính các em. 

Thực hiện chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đạt được nhiều kết quả

Nguyễn Vinh |

Bám sát bộ tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT Quảng Trị đã cụ thể hóa thành bộ công cụ đánh giá thực hiện chuyên đề hằng năm tại cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) trong tỉnh gồm 5 tiêu chuẩn, 27 tiêu chí, 72 chỉ báo kèm theo các gợi ý minh chứng được lượng hóa cách đánh giá, xếp loại từng tiêu chí và xếp loại chung theo 4 mức: tốt, khá, đạt, không đạt.

Đóng cửa cơ sở mầm non có giáo viên bạo hành trẻ 15 tháng tuổi

PV |

Cơ sở Mầm non tư thục Ngôi Sao Nhỏ (Khu đô thị Vinhomes Ocean Park, Trâu Quỳ, Hà Nội) đã bị đóng cửa sau khi xảy ra vụ việc giáo viên bạo hành bé gái 15 tháng tuổi.

Giáo viên mầm non cần được đãi ngộ tương xứng

Tuệ Linh |

Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Chất lượng chăm sóc, giáo dục mầm non tốt có tác dụng quan trọng với sự phát triển của trẻ ở những bậc học tiếp theo và suốt cuộc đời. Song có thực tế giáo viên mầm non làm việc vất vả nhưng thu nhập rất thấp, vì vậy họ cần được quan tâm và đãi ngộ tương xứng hơn.