Trường THPT Hướng Phùng được thành lập năm 2008 tại xã Hướng Phùng, là nơi học sinh 6 xã phía Bắc của huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đến học tập. Đây là địa bàn vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, đa số học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống của người dân còn thấp, đường sá đi lại khó khăn nên không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng dạy- học mà còn khó khăn trong công tác huy động và duy trì số lượng học sinh đến lớp. Chất lượng học sinh tuyển đầu vào lớp 10 còn thấp, nên việc đổi mới phương pháp dạy học, tích hợp kỹ năng kiến thức, tính chủ động trong tiết học hiệu quả chưa cao.
Trước khó khăn đó, chi ủy chi bộ, ban giám hiệu nhà trường bám sát chặt chẽ sự lãnh đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cấp ủy, chính quyền địa phương và tình hình thực tiễn của trường triển khai đồng bộ các giải pháp để dạy tốt, học tốt. Một trong những giải pháp được nhà trường ưu tiên hàng đầu đó là nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành từ ban giám hiệu đến tổ trưởng tổ chuyên môn.
Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các tổ chức trong nhà trường cũng như phối hợp tốt với Hội cha mẹ học sinh trong các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Công tác đánh giá, xếp loại viên chức được nhà trường thực hiện nghiêm túc theo quy định và phù hợp với thực tế của trường.
Để thực hiện tốt chủ đề năm học, nhà trường tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; tích cực xây dựng trường học an toàn, thân thiện góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Nhà trường đặc biệt quan tâm triển khai các nội dung Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giáo dục pháp luật và tình yêu, trách nhiệm đối với quê hương, đất nước. Năm học 2023- 2024, chi bộ nhà trường đã hoàn thiện các thủ tục và tổ chức lễ kết nạp đảng viên cho 4 học sinh ưu tú theo mô hình “Đảng viên tuổi 18” trong trường học.
Trường cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng và các trường đại học tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống ma túy cũng như tổ chức phiên tòa giả định xét xử về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy giúp học sinh biết cách phòng tránh tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời thực hiện tốt các nội dung ngoài giờ lên lớp theo chủ đề nên hằng năm 100% học sinh chấp hành tốt nội quy của nhà trường, không có học sinh vi phạm pháp luật, góp phần thực hiện tốt mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện, không tệ nạn xã hội”.
Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai công tác ôn thi học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém và ôn thi tốt nghiệp THPT giúp học sinh có điều kiện bổ sung và hoàn thiện kiến thức, xây dựng đội tuyển học sinh khá, giỏi ở các khối lớp, các bộ môn làm nòng cốt cho phong trào thi đua học tập trong nhà trường.
Trong năm học 2023- 2024, nhà trường có 1 học sinh đoạt giải Ba môn Lịch sử cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh; có 2 dự án đoạt giải cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học; 1 học sinh đoạt huy chương Đồng Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2024. Hằng năm, tỉ lệ học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp đạt trên 90%.
Để nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo thực hiện tốt chương trình dạy môn Tiếng Anh theo quy định, đồng thời triển khai nghiêm túc việc xây dựng kế hoạch sử dụng nền tảng công nghệ Eduso, khai thác hiệu quả phòng dạy học ngoại ngữ của nhà trường. Nhằm cập nhật phương pháp dạy học mới, nhà trường sắp xếp thời gian hợp lý để cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các hội thảo, hội nghị tập huấn, bồi dưỡng theo quy định.
Đặc biệt, để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, nhà trường thực hiện tốt công tác tham mưu cấp trên rà soát, cân đối, tuyển dụng, sắp xếp đội ngũ hợp lý để thực hiện tốt chương trình của năm học.
Cùng với đó, để thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, nhà trường khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên tự học, tự rèn luyện và theo học các khóa đào tạo trình độ thạc sĩ, lý luận chính trị. Nhờ đó, đến nay nhà trường có trên 25% cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ thạc sĩ.
Mặt khác, nhà trường tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nhất là tivi, phòng học thông minh, thiết bị phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác hiệu quả phần mềm quản lý cán bộ, thư viện, thiết bị, sổ điểm điện tử, sổ liên lạc điện tử cũng như đổi mới phương pháp dạy học thông qua việc sử dụng phương tiện dạy học hiện đại, sử dụng phần mềm, nguồn học liệu để thiết kế bài giảng sinh động, phù hợp chương trình, bộ môn và đối tượng học sinh, đồng thời khuyến khích giáo viên, học sinh tự học thông qua các phần mềm online góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Nhà trường cũng đã chú trọng xây dựng và sử dụng cổng thông tin điện tử, góp phần đáp ứng yêu cầu quản lý, cải cách hành chính trong nhà trường.
Để thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018, lãnh đạo nhà trường tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học để xây dựng kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có.
Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học phù hợp. Cùng với đó, nhà trường chủ động đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh và xã hội về chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông chương trình mới.
Khuyến khích và hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch cá nhân, kịp thời phát hiện những khó khăn. Qua đó, đề xuất biện pháp giải quyết nâng cao chất lượng dạyhọc đối với quá trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Với cách làm đó, nhiều năm liền Trường THPT Hướng Phùng đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, năm học 2023- 2024 đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, năm 2013 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, năm 2018 được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong dạy và học.
(Nguồn: Báo Quảng Trị)