Tự hào mái trường giàu truyền thống THPT Vĩnh Linh

Lê Trường |

Với bề dày truyền thống 64 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Vĩnh Linh (Quảng Trị) khẳng định, phát huy vị thế là ngôi trường trọng điểm chất lượng cao của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà. Là nơi vun đắp, tạo dựng ước mơ cho nhiều người con trên mảnh đất lũy thép anh hùng, trở thành niềm tự hào của nhiều thế hệ học sinh.

Cách đây 64 năm, để đáp ứng yêu cầu cấp thiết đào tạo học sinh Vĩnh Linh và học sinh miền Nam tập kết, chuẩn bị đội ngũ cán bộ tương lai, ngày 15/9/1959, Ủy ban Hành chính khu vực Vĩnh Linh ra quyết định số 919/QĐUB về việc thành lập Trường THPT Vĩnh Linh. Trải qua các thời kỳ với nhiều tên gọi khác nhau, các thế hệ thầy, cô giáo và học sinh Trường THPT Vĩnh Linh luôn đoàn kết, phấn đấu đạt nhiều kết quả cao trong công tác dạy và học, xây dựng nhà trường phát triển toàn diện.

Quang cảnh chương trình Hội khóa 20 năm “Hành trình thanh xuân” do cựu học sinh khóa 2000-2003 tổ chức tại Trường THPT Vĩnh Linh - Ảnh: CHS
Quang cảnh chương trình Hội khóa 20 năm “Hành trình thanh xuân” do cựu học sinh khóa 2000-2003 tổ chức tại Trường THPT Vĩnh Linh - Ảnh: CHS

 Nói đến Trường THPT Vĩnh Linh không chỉ nhắc đến một ngôi trường giàu thành tích học tập, rèn luyện của thầy và trò mà còn nhắc đến một “địa chỉ đỏ” của lòng yêu nước, kiên cường chống giặc ngoại xâm. Nơi đây, bao lớp thầy trò đã góp phần viết lên trang sử hào hùng của người dân lũy thép anh hùng trong những ngày tháng khói lửa chiến tranh. Còn nhớ, thời khắc ngày 8/2/1965, giặc Mỹ đã dội bom xuống Trường cấp III Vĩnh Linh, khiến ngôi trường 2 tầng khang trang bị phá hủy hoàn toàn, một thầy giáo cùng 7 học sinh đã mất trong loạt bom đầu tiên.

Đại diện Ban liên lạc cựu học sinh khóa 2000-2003 Trường THPT Vĩnh Linh trao tặng nhà trường 5 ti vi trị giá hơn 40 triệu đồng - Ảnh: CHS
Đại diện Ban liên lạc cựu học sinh khóa 2000-2003 Trường THPT Vĩnh Linh trao tặng nhà trường 5 ti vi trị giá hơn 40 triệu đồng - Ảnh: CHS


Trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt, căm thù giặc cao độ, vượt lên đau đớn và xót thương, thầy và trò Trường THPT Vĩnh Linh vẫn quyết tâm thi đua dạy và học, sơ tán về các xã, chia làm 3 phân hiệu ở 5 địa điểm, rồi tổ chức dạy và học dưới hầm. Đặc biệt vào năm 1972, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc “Tiền tuyến gọi, hậu phương sẵn sàng”, từ mái trường này 182 học sinh viết đơn bằng máu tình nguyện “xếp bút nghiên” hăng hái lên đường nhập ngũ, thành lập Đại đội K8.

Nhiều học sinh - chiến sĩ của đại đội này đã lập công xuất sắc, trong số họ có người nằm xuống, vĩnh viễn hiến dâng tuổi thanh xuân cho độc lập, tự do của Tổ quốc, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của nhà trường. Những tháng năm gian khổ mà hào hùng ấy đã hun đúc để mái trường THPT Vĩnh Linh trưởng thành trong niềm tin yêu và sự chở che của Đảng bộ và Nhân dân Vĩnh Linh.

Cựu học sinh khóa 2000 - 2003 Trường THPT Vĩnh Linh trao tặng 20 suất quà cho Quỹ khuyến học nhà trường - Ảnh: CHS
Cựu học sinh khóa 2000 - 2003 Trường THPT Vĩnh Linh trao tặng 20 suất quà cho Quỹ khuyến học nhà trường - Ảnh: CHS


64 năm trước, Trường THPT Vĩnh Linh chỉ có 14 thầy, cô giáo đảm nhận giảng dạy 2 lớp với 83 học sinh. Đến nay, nhà trường có 85 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 12 giáo viên có trình độ từ thạc sĩ trở lên và hơn 1.200 học sinh đang theo học. Từ ngày thành lập đến nay, đã có gần 27.000 học sinh tốt nghiệp đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao xây dựng quê hương, đất nước. Chất lượng giáo dục trung bình hằng năm khá cao, tỉ lệ lên lớp đạt hơn 98%, tốt nghiệp đạt 95%, tỉ lệ đỗ vào các trường cao đẳng, đại học ngày càng tăng, đạt hơn 500 giải học sinh giỏi văn hóa các cấp, trong đó có 21 giải quốc gia.

Từ mái trường THPT Vĩnh Linh, nhiều thế hệ học trò đã trưởng thành, khẳng định giá trị của tri thức và giữ các cương vị lãnh đạo của Đảng, Nhà nước từ trung ương đến địa phương; trở thành những nhà văn, nhà báo, nhà giáo, bác sĩ, kỹ sư, các nhà doanh nghiệp…, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Trao 20 suất quà cho các thành viên cùng khóa có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: CHS
Trao 20 suất quà cho các thành viên cùng khóa có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: CHS


Với sự tri ân, lòng biết ơn, không ít thế hệ học sinh khi trưởng thành đã quay trở lại đóng góp, hỗ trợ cho nhà trường trong tiến trình ‘“trồng người”’. Mới đây, những học sinh khóa 2000 - 2003 đã trang trọng tổ chức chương trình Hội khóa 20 năm ngày trở lại trường mang tên “Hành trình thanh xuân” với nhiều hoạt động ý nghĩa, trở thành một sự kiện được nhiều học sinh, cựu học sinh nhà trường quan tâm, theo dõi.

Trưởng Ban liên lạc cựu học sinh khóa 2000-2003 Trường THPT Vĩnh Linh Nguyễn Thị Thu Dung chia sẻ, trong sự trưởng thành của chúng tôi cũng như của tất cả học sinh Trường THPT Vĩnh Linh có công lao to lớn của thầy cô, nhà trường cũng như môi trường học tập nơi đây - ngôi trường có truyền thống hiếu học và bề dày thành tích, nơi đã chắp cánh cho nhiều người con Vĩnh Linh bay cao, bay xa.

Nhằm tạo cơ hội cho tất cả các bạn cựu học sinh niên khóa 2000-2003 về lại mái trường xưa, để nói lời tri ân với thầy cô và sống lại ký ức thanh xuân tươi đẹp, ban liên lạc đã lên kế hoạch từ nửa năm trước với mong muốn hiện thực hóa lòng biết ơn, mong muốn đó. Buổi gặp mặt ý nghĩa này có sự tham dự 60 thầy giáo, cô giáo và khoảng 500 cựu học sinh của 14 lớp trong khóa.

Với những thành tích đạt được trong 64 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Vĩnh Linh đã được Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất; Huân chương Độc lập hạng Ba; danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới; trường đạt chuẩn quốc gia bậc THPT giai đoạn 2001- 2010 và giai đoạn 2016-2021.

Chia sẻ về chủ đề hội khóa, chị Dung bộc bạch: “Hành trình thanh xuân” là thông điệp về một hành trình được nối tiếp không chỉ của khóa chúng tôi mà của tất cả học sinh Trường THPT Vĩnh Linh. Qua đó nói lên lòng tự hào của các thế hệ học sinh đã trải qua tuổi thanh xuân đẹp nhất dưới mái trường giàu truyền thống này. Và đó là một hành trình không có điểm bắt đầu và kết thúc, một hành trình như chính hành trình trồng người của thầy cô sẽ diễn tiến không ngừng nghỉ. Để hôm nay, chúng tôi dù có qua bao nhiêu năm thì vẫn sẽ trở về bằng tâm hồn thanh xuân tươi trẻ nhất.

“Với tấm lòng tri ân, tập thể cựu học sinh khóa 2000-2003 đã dành tặng nhà trường 5 tivi với trị giá hơn 40 triệu đồng, trao 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho Quỹ khuyến học nhà trường, hỗ trợ Quỹ “Dưỡng tương lai” do hội cựu giáo chức trường xây dựng 5 triệu đồng. Ngoài ra, nhằm chia sẻ, động viên những cựu học sinh trong khóa có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi đã trao 20 suất quà, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng cho các thành viên khóa 2000-2003”, chị Dung thông tin.

Hỗ trợ Quỹ “Dưỡng tương lai” do hội cựu giáo chức trường tổ chức 5 triệu đồng - Ảnh: CHS
Hỗ trợ Quỹ “Dưỡng tương lai” do hội cựu giáo chức trường tổ chức 5 triệu đồng - Ảnh: CHS


Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Linh Nguyễn Hữu Thái cho biết, trải qua 64 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Vĩnh Linh đang vững bước tiến vào thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế với những yêu cầu, thách thức đổi mới nền giáo dục.

Vì vậy, nhà trường rất trân trọng và cần sự chung tay, đóng góp của những thế hệ học sinh đi trước để phát huy và cống hiến giúp nhà trường hoàn thành mục tiêu sự nghiệp trồng người trên quê hương Vĩnh Linh luỹ thép anh hùng.

Có thể nói, thông qua những buổi hội khóa của các cựu học sinh, đơn cử như chương trình kỷ niệm 20 năm “Hành trình thanh xuân” của học sinh khóa 2000-2003 đã tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa về sự gắn kết yêu thương, tình thầy, nghĩa bạn trong cộng đồng học sinh Trường THPT Vĩnh Linh. Đó là điều mà tất cả các cuộc hội ngộ tri ân của nhiều thế hệ cựu học sinh, nhà trường và xã hội luôn hướng tới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Công bố điểm sàn xét tuyển các trường Quân đội năm 2023

Hồng Pha |

Ngày 24/7, Ban Tuyển sinh Quân sự Bộ Quốc phòng công bố mức điểm sàn xét tuyển (điểm nhận hồ sơ xét tuyển) đại học, cao đẳng hệ quân sự chính quy năm 2023. Theo đó, mức điểm sàn cao nhất là 23,5 điểm. Dưới đây là mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển đại học, cao đẳng quân sự hệ chính quy năm 2023:

Triển lãm hội họa và nghệ thuật sắp đặt trên đỉnh Trường Sơn

Trần Hà |

Ngày 22/7/2023, gần 100 tác phẩm nghệ thuật của nhiều nghệ sỹ, họa sỹ đã được triển lãm tại thôn Hoong Mới, xã Hướng Linh (Hướng Hóa, Quảng Trị).

Trầm lắng thị trường mặt bằng cho thuê

Thu Hạ |

Trong bối cảnh tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các cửa hàng kinh doanh dịch vụ, thời trang, ăn uống trên địa bàn tỉnh. Thu không bù đủ chi, một số cơ sở kinh doanh đã phải trả lại mặt bằng, treo biển sang nhượng hoặc thanh lý toàn bộ cửa hàng.

Nữ 'thủ khoa toàn quốc' đi lên từ lớp học trường làng

PV |

Giành được tổng số 57,3 điểm, em Vũ Thị Vân Anh, học sinh lớp 12A5, Trường Trung học Phổ thông Hoàng Văn Thụ, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, đã trở thành thủ khoa của cả nước trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023.