Từ năm 2023 sẽ tổ chức khen thưởng doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Trần Diễm |

Nhằm biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp làm tốt công tác quan tâm chăm lo đời sống, thực hiện tốt các chế độ chính sách cho đoàn viên công đoàn, người lao động theo quy định của pháp luật và có nhiều đóng góp cho sự phát triển KT - XH của địa phương, UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc khen thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động tỉnh Quảng Trị”.

Theo đó, đối với các đơn vị doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, ưu tiên doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên, hàng năm hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước đối với địa phương, có thời gian hoạt động từ đủ 3 năm trở lên thuộc đối tượng khen thưởng.

Hình ảnh minh họa- Ảnh: ST
Hình ảnh minh họa- Ảnh: ST

Các doanh nghiệp phải đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật về lao động, công đoàn; 100% người lao động được ký kết hợp đồng lao động và đóng BHXH, BHTN, BHYT theo quy định pháp luật. Làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, thực hiện nhiều chế độ chính sách, phúc lợi cao hơn so với quy định pháp luật.

Thực hiện đúng các quy định pháp luật về doanh nghiệp, đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường; hoàn thành các nghĩa vụ về tài chính, thuế, các khoản thu khác. Đã thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể  với nhiều điều khoản có lợi và thực hiện đúng thỏa ước lao động tập thể đã ký.

Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở nơi làm việc, xây dựng nội quy lao động, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, không có đình công, ngừng việc tập thể, không có tai nạn lao động chết người; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Xây dựng đăng ký thang bảng lương, thực hiện quy chế trả lương theo quy định...

Khen thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động tỉnh Quảng Trị” được trao tặng 2 năm một lần, bắt đầu thực hiện từ năm 2023. Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh thẩm định hồ sơ, lấy ý kiến các ngành liên quan và trình UBND tỉnh xem xét quyết định khen thưởng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)                                                                                  

4 trường hợp người lao động không được rút BHXH 1 lần

Thanh Mai |

Người lao động đóng BHXH bắt buộc có thể nhận BHXH một lần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người dân không thể thực hiện nhận BHXH một lần.

Người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày là phù hợp

Thạnh Mai |

Phương án nghỉ 9 ngày để người lao động có thời gian đi lại, mua sắm là phù hợp hơn.

Đề nghị bổ sung công nhân lao động là đối tượng cần quan tâm trong khám, chữa bệnh

PV |

Ngày 30/8, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa gửi công văn đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Y tế để đóng góp ý kiến cho dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Trao 30 suất học bổng cho con công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn

Hải An |

Ngày 30/8, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Trị, Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp tổ chức chương trình trao học bổng cho con công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.