Tụ tập sử dụng ma túy, hàng loạt “dân bay” lĩnh án

Vân Trang |

Dẫu biết việc tổ chức sử dụng ma túy và tàng trữ ma túy trái phép là vi phạm pháp luật nhưng vì thích sống đua đòi, lêu lổng nên nhiều thanh niên vẫn tụ tập để “phê thuốc”. Khi biết mình phải đối diện với bản án nghiêm minh của pháp luật, những giọt nước mắt mới rơi trong nỗi ân hận muộn màng.

Tháng 3/2021, chủ quán Karaoke Kim Liên thuê Phan Văn Tr. (sinh năm 1995), trú tại Khu phố 3, Phường 1, thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) quản lý hoạt động của quán, bố trí phòng cho khách, thu tiền dịch vụ. Sau khi Tr. làm quản lý khoảng 4 đến 5 ngày thì có một số người đàn ông (không rõ lai lịch, địa chỉ) đến đặt vấn đề khi khách có nhu cầu mua ma túy thì cứ liên lạc qua điện thoại và sẽ có người đưa “hàng” đến. Giá bán ma túy mà người đàn ông này đưa ra với Tr. là: 1 “chấm ke” (ma túy Ketamine) có giá 1 triệu đồng và 1 viên “kẹo” (ma túy MDMA) là 400 nghìn đồng. Khoảng tháng 5/2021, do có quen biết với D. (sinh năm 2005), trú tại thôn Ngũ Hiệp, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, nên Tr. đã xin cho D. vào làm nhân viên tại quán Karaoke Kim Liên, thực hiện công việc dẫn khách vào phòng, phục vụ các nhu cầu của khách, hỗ trợ tính tiền và dọn vệ sinh. Khi làm việc tại đây, Tr. và D. thường xuyên ở lại quán để trông coi, điều hành các hoạt động của quán.

Một phiên tòa xét xử về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” - Ảnh: N.B
Một phiên tòa xét xử về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” - Ảnh: N.B

Trong khoảng thời gian từ 21 giờ 45 phút ngày 21/6/2021 đến 0 giờ 10 phút ngày 22/6/2021, Tr. Và D. đã lần lượt bố trí, sắp xếp 4 phòng cho 31 đối tượng đến hát, đồng thời cung cấp đĩa sứ, bật lửa, giấy vệ sinh, dầu gió, kẹo Singgum cho cả 4 phòng để sử dụng ma túy.

Theo đó, khoảng 23 giờ ngày 21/6/2021, có 7 nam nữ thanh niên đến thuê phòng hát số 1 và đặt vấn đề với Tr. mua ma túy để sử dụng gồm: 1 chấm “ke” và 1 viên “kẹo”. Sau khi 5/7 người trong nhóm “cắn kẹo” hết thì chuyển sang “hít” Ketamin. Khoảng 22 giờ ngày 21/6, có 6 người đến quán Karaoke Kim Liên và được bố trí tại phòng số 2. Trong đó có 1 người mang ma túy ra sử dụng, 2/6 người trong phòng đã sử dụng ma túy, sau đó có thêm 2 người khác đến phòng hát này và tự ý sử dụng ma túy để trên bàn. Cũng trong ngày 21/6/2021, nhiều nhóm thanh niên khác đã đến hát và sử dụng ma túy tại quán này. Tại thời điểm lực lượng chức năng ập vào quán đã bắt quả tang khách đang sử dụng ma túy.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, trong khoảng thời gian từ tối ngày 21/6 đến rạng sáng ngày 22/6/2021, Tr. và D. đã có hành vi sử dụng địa điểm quán karaoke Kim Liên do mình quản lý và cung cấp dụng cụ, chất ma túy để cho 26 người sử dụng trái phép chất ma túy. Các đối tượng khác là khách đến quán hát đã có hành vi cùng nhau góp tiền mua và tàng trữ trái phép ma túy loại Ketamine nhằm mục đích sử dụng; ngoài ra còn có đối tượng tàng trữ thêm trong người là 0,5979 g ma túy loại Ketamine. Hành vi nêu trên của các đối tượng này là cố ý và nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến các quy định của nhà nước về quản lý các chất ma túy mà còn gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm do TAND tỉnh tổ chức vào ngày 16/2/2022 vừa qua, căn cứ vào những quy định pháp luật, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Tr. 7 năm tù, D. 4 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Các đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy cũng bị lĩnh án.

Tổng cộng tất cả 268 tháng tù cho nhóm bị cáo phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là bản án nghiêm minh của pháp luật. Tất cả 12 bị cáo đều có tuổi đời còn trẻ, thậm chí là rất trẻ, trong số họ có người được đào tạo y sĩ, đầu bếp, thợ may nhưng không chí thú làm ăn, không tuân thủ pháp luật mà đua đòi, ăn chơi sa đọa rồi dính vào vòng lao lý... Đứng trước vành móng ngựa, 12 bị cáo đều tỏ ra ăn năn, hối lỗi nhưng đã muộn màng.

Sau khi Hội đồng xét xử tuyên án, những “dân bay” phải vào tù để trả giá cho lỗi lầm mà mình gây ra. Tất cả các đối tượng rời khỏi phiên tòa đến trại giam và để lại bao nỗi niềm buồn tủi cho cha mẹ già yếu, vợ, con thơ dại. Hy vọng những giọt nước mắt muộn màng sẽ thức tĩnh lương âm để những con người lầm lỗi này nỗ lực cải tạo tốt, sớm trở về hòa nhập với cộng đồng...

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy

Diệu Thúy |

Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an cả nước nói chung, Công an Quảng Trị nói riêng đã luôn quyết tâm loại trừ “cái chết trắng” ra khỏi cộng đồng, đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Không để địa bàn tỉnh Quảng Trị trở thành điểm nóng, điểm trung chuyển ma túy

Ngọc Trang |

Tại hội nghị tổng kết công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm, mua bán người, HIV/AIDS năm 2021 và triển khai chương trình công tác năm 2022 vào chiều nay 24/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Hoàng Nam nhấn mạnh: Tập trung đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài vào nội địa qua tuyến biên giới Việt Nam – Lào, không để địa bàn tỉnh trở thành điểm nóng, điểm trung chuyển ma túy.

Bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép 12.000 viên ma túy tổng hợp

Nam Phương |

Ngày 23/2, Thượng tá Nguyễn Thành Nhơn, Phó Đoàn trưởng Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Trung, Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) cho biết, đơn vị vừa chủ trì phối hợp với lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị bắt giữ 1 đối tượng đang vận chuyển trái phép 12.000 viên ma túy tổng hợp.

Thưởng đột xuất 30 triệu đồng cho thành tích phòng chống tội phạm ma túy

Anh Tuấn |

Ngày 21/2, Công an tỉnh Quảng Trị tổ chức khen thưởng đột xuất tập thể có thành tích xuất sắc trong vụ phát hiện đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép số lượng lớn chất ma túy.