Tuổi thơ vắng hơi ấm mẹ cha

Hà Trang |

Mẹ bỏ đi biệt tích khi em Hồ Ai Hô (sinh năm 2020), ở thôn Tà Núc, xã Húc, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), chưa tròn 3 tháng tuổi.

Bố không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên vắng nhà, để lại em cho ông bà nội nuôi dưỡng. Không chỉ sớm thiệt thòi vì thiếu hơi ấm, bàn tay chăm sóc của bố mẹ, Hô còn thiếu cả những bữa cơm no, những manh áo lành lặn bởi hoàn cảnh gia đình ông bà nội của em rất khó khăn.

Có mặt tại Trường Mầm non Húc, xã Húc vào một ngày mùa đông lạnh cắt da cắt thịt, chúng tôi chứng kiến hình ảnh bà Hồ Thị Thoa (45 tuổi) cõng cháu nội Hồ Ai Hô trên lưng, bước vội vàng cho cháu kịp giờ vào lớp. “Sáng nay trời mưa to quá, đường lại trơn trượt nên tôi đưa cháu đến lớp hơi muộn. Nhà không có phương tiện đi lại nên hằng ngày tôi phải cõng cháu đi bộ gần 2 km đường đèo dốc để đến trường”, bà Thoa mở đầu câu chuyện với chúng tôi trong tiếng thở dài.

Gia đình bà Thoa có 4 người con, 2 người con đầu đều đã có gia đình và ở riêng. Bố của cháu Hô là con thứ 3, vốn không có nghề nghiệp ổn định, thường xuyên bỏ nhà đi nhiều tháng không về. “Cháu Hô có bố nhưng số lần được gặp bố chỉ đếm trên đầu ngón tay bởi bố cháu không chí thú làm ăn, thường xuyên bỏ đi không liên lạc với gia đình. Thương cháu nội còn quá nhỏ dại nên chúng tôi đưa cháu về chăm sóc, nuôi dưỡng. Gia đình chúng tôi thuộc diện hộ nghèo, không có nguồn thu nhập ổn định, chỉ trông chờ vào một ít ngô, khoai trồng trên nương rẫy. Đã vậy, nguồn nước sinh hoạt của gia đình cũng không đảm bảo vệ sinh nên gia đình phải đi gánh nước rất xa hoặc phải mua nước về để uống, cuộc sống khó khăn đủ bề”, bà Thoa chia sẻ.

Em Hồ Ai Hô được bà nội đưa đến trường - Ảnh: H.T
Em Hồ Ai Hô được bà nội đưa đến trường - Ảnh: H.T

Hồ Ai Hô mặc dù gần 4 tuổi nhưng chỉ nặng hơn 10 kg, rụt rè và ít nói hơn rất nhiều so với bạn bè đồng trang lứa. Cô giáo Nguyễn Thị Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Húc, cho biết: “Hiểu rõ hoàn cảnh của em Hô nên nhà trường và các cô giáo đều rất quan tâm, chia sẻ với gia đình em. Mặt khác, nhà trường cũng đã tích cực kêu gọi, vận động các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ em thêm kinh phí ăn trưa, sữa trong năm học để gia đình yên tâm đưa em đến trường học tập đầy đủ. Tuy nhiên, do gia đình Hô ở vùng sâu vùng xa, điều kiện sống còn nhiều vất vả nên chặng đường phía trước của em còn rất gập ghềnh. Chúng tôi mong sự chung tay giúp đỡ, hỗ trợ của cộng đồng để giúp gia đình có thêm điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng em”.

*Mọi sự ủng hộ em Hồ Ai Hô xin gửi đến Báo Quảng Tri, 311 Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Em Hồ Ai Hô, thôn Tà Núc, xã Húc, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Đoàn học sinh Quảng Trị đoạt 44 giải học sinh giỏi quốc gia

Tú Linh |

Ngày 25/1, Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia (HSGQG) THPT năm học 2023-2024. Theo đó, tỉnh Quảng Trị có 44 học sinh đoạt giải, chiếm 61% tổng số học sinh dự thi.

Ngư dân được mùa biển vào những ngày giáp Tết

Hải An |

Những ngày giáp tết Nguyên đán Giáp Thìn, ngư dân xã Gio Việt, thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh), xã Triệu An (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) trở về từ biển khơi với khoang tàu đầy ắp cá bè vàng, cá duội cùng nhiều loại thủy, hải sản khác. Ngay sau đó, những ngư dân lại tất bật chuẩn bị tiếp tục vươn khơi, bám biển với ước muốn đánh bắt nhiều cá, tôm để gia đình đón một cái Tết sung túc, ấm no.

Thầy giáo truyền cảm hứng rèn luyện thể chất, thể thao học đường cho học sinh

Đức Việt |

Sau hơn 20 năm gắn bó với công tác giảng dạy bộ môn Giáo dục thể chất, thầy Lê Văn Thạo, Trường Tiểu học thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) có nhiều đóng góp trong việc rèn luyện nâng cao thể lực, thể chất, năng khiếu thể thao cho học sinh. Với vai trò là huấn luyện viên (HLV), thầy đã dẫn dắt đội bóng đá U11 nam của huyện giành nhiều giải cao tại Giải bóng đá U11 cúp QRTV; cá nhân thầy cũng đoạt nhiều giải cao môn Bóng bàn ở các giải thi đấu cấp huyện, tỉnh.

Bảo đảm an sinh xã hội và an toàn cho người dân, người lao động

Phương Minh |

Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm chỉ đạo; các ngành, các cấp tích cực thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để chăm lo đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, người lao động trong bối cảnh tình hình KT-XH còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.