Tuổi trẻ chung sức khắc phục hậu quả thiên tai

Trúc Phương |

Sau bão lũ, những ngày qua người dân các địa phương trong tỉnh tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Trước tình hình này, Tỉnh đoàn Quảng Trị đã nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm kịp thời hỗ trợ, chia sẻ để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Để góp phần giúp người dân vơi bớt khó khăn sau bão lũ, Đoàn thanh niên tỉnh chủ động kết nối với các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh nhằm hỗ trợ người dân các địa phương khắc phục hậu quả sau lũ lụt, sớm ổn định cuộc sống. Chỉ đạo các đơn vị đoàn cấp huyện trong toàn tỉnh tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh, giúp dân thu hoạch hoa màu bị ngập úng, tặng áo quần, thuốc chữa bệnh, áo phao, xuồng cho các đội tình nguyện…

Đoàn viên, thanh niên giúp người dân sửa chữa miễn phí các thiết bị điện bị hư hại sau lũ - Ảnh: T.P​
Đoàn viên, thanh niên giúp người dân sửa chữa miễn phí các thiết bị điện bị hư hại sau lũ - Ảnh: T.P​

Tại huyện Cam Lộ, hàng trăm đoàn viên, thanh niên của Huyện đoàn và Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã được huy động để tập trung thu hoạch 4,2 ha sắn “chạy lũ” giúp người dân. Sau nhiều ngày mưa lũ kéo dài, sắn có nguy cơ hư hại toàn bộ nếu không được thu hoạch kịp thời. Dù thời tiết không mấy thuận lợi, mưa lớn nhưng mỗi đoàn viên, thanh niên đều tích cực, động viên nhau nỗ lực giúp người dân giảm bớt một phần thiệt hại do mưa lũ gây ra. Bà Lê Thị Hiếu ở thôn Ba Thung, xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ cho hay: “Vợ chồng tôi trồng được 3 sào sắn, trong đó đã trôi mất 1 sào sau lũ, còn 2 sào đang ngâm trong nước. Tưởng đã mất trắng nhưng nhờ sự giúp đỡ kịp thời của thanh niên, gia đình tôi đã thu hoạch được số sắn còn lại”.

Thiếu tá Phạm Thành Long, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: “Trước tình hình mưa lũ trong nhiều ngày, gây ngập úng hoa màu của người dân các địa phương, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã phối hợp với Huyện đoàn Cam Lộ và chính quyền xã Cam Tuyền tổ chức thu hoạch sắn cho người dân nơi đây. Chỉ trong 1 ngày, lực lượng đoàn viên thanh niên đã thu hoạch được 2,4 ha sắn. Đây là một trong những hoạt động thể hiện trách nhiệm, tinh thần xung kích trong mọi thời điểm của tuổi trẻ Công an nhân dân để góp phần giúp người dân giảm bớt thiệt hại sau lũ, sớm ổn định cuộc sống”.

Để kịp thời ứng phó với tình hình phức tạp của mưa lũ, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo thành lập 365 Đội phản ứng nhanh với sự tham gia của 3.285 đoàn viên, thanh niên. Những ngày qua, lực lượng này không chỉ chủ động giúp người dân thu hoạch mùa màng, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực khắc phục hậu quả mưa bão tại các vùng bị thiệt hại nặng mà còn sử dụng ca nô để vận chuyển hàng hóa cứu trợ đến với người dân tại xã Phong Bình, huyện Gio Linh; vận chuyển người đi cấp cứu trong thời điểm các phương tiện đường bộ chưa thể di chuyển được… Cùng với đó, 100% cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đã ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, xử lý bùn, rác thải tại các tuyến đường giao thông, các khu dân cư, trường học, các trạm y tế, trụ sở các cơ quan, đơn vị… Nhiều cơ sở đoàn tổ chức cho đoàn viên vệ sinh, khắc phục hư hỏng trang thiết bị, máy móc phục vụ dạy và học ở các trường học; sửa chữa xe máy, các thiết bị điện bị hư hỏng do ngập nước của người dân; tham gia vận chuyển lương thực, thực phẩm hỗ trợ người dân những vùng đi lại khó khăn; hỗ trợ người yếu thế, các cựu thanh niên xung phong cô đơn, người già neo đơn vệ sinh nhà cửa.

Cùng với đó, 100% đơn vị đoàn cấp huyện đã triển khai kịp thời các hoạt động cứu trợ người dân như hỗ trợ các nhu yếu phẩm, lương thực, quần áo, nước uống, thuốc chữa bệnh, suất ăn chế biến sẵn, tặng áo phao, xuồng hơi, ca nô cứu hộ cho các đội hình tình nguyện... Đến thời điểm này, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã huy động được gần 20 tỉ đồng, riêng Tỉnh đoàn đã kêu gọi được hơn 8 tỉ đồng bao gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm để hỗ trợ cho người dân, các mô hình kinh tế của thanh niên bị thiệt hại sau bão lũ tại các địa phương trong tỉnh. Trong quá trình triển khai các hoạt động giúp dân ứng phó, khắc phục hậu quả bão lũ đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên có những đóng góp tiêu biểu, tiếp tục khẳng định rõ vai trò, trách nhiệm và cống hiến của tuổi trẻ đối với xã hội. Để kịp thời ghi nhận, tôn vinh những điển hình này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tham mưu Ban Bí thư Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho 6 cá nhân...

Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu cho biết: “Những ngày qua, tuổi trẻ tỉnh Quảng Trị đã thể hiện tốt vai trò xung kích của mình, luôn chủ động, sẵn sàng có mặt ở những nơi nguy hiểm, khó khăn để giúp đỡ người dân ứng phó với bão lũ, đồng thời tích cực tổ chức các hoạt động khắc phục hậu quả. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động thiết thực trong toàn tỉnh nhằm góp phần đưa cuộc sống của người dân sớm trở lại bình thường”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khắc phục vườn tiêu sau mưa lũ

Phan Việt Toàn |

Đợt mưa lũ vừa qua đã làm hàng trăm hécta hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị bị ngập úng, một số diện tích đã có hiện tượng rụng lá và chết. Mưa lớn, độ ẩm cao cũng đã tạo điều kiện cho các loại bệnh hại trên cây hồ tiêu phát sinh, gây hại. Hiện nay, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tập trung chỉ đạo công tác chống úng và phòng ngừa dịch bệnh trên cây hồ tiêu, tạo điều kiện cho người dân sớm khôi phục sản xuất.

Quảng Trị tiếp nhận hơn 40 tỷ ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt

Minh Trang |

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã tiếp nhận hơn 40 tỷ đồng, cùng nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, tái sản xuất, ổn định cuộc sống.

Quảng Trị: Thiếu trầm trọng cây, con giống sau lũ

Công Điền |

Sau mưa lũ, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang đối mặt với những khó khăn rất lớn.

Doanh nghiệp Việt hỗ trợ người dân miền trung Lào bị lũ lụt

PV |

Nhằm chia sẻ những khó khăn mà nhân dân tỉnh Savannakhet, tỉnh miền trung Lào đang gặp phải do lũ lụt gây ra, nhiều cá nhân và tổ chức tại Lào đã kêu gọi quyên góp, giúp đỡ người dân tỉnh Savannakhet khắc phục hậu quả do lũ lụt sớm ổn định cuộc sống.