Tuổi trẻ Đakrông nỗ lực cống hiến xây dựng quê hương

Thanh Tuyền |

Bám sát thực tiễn và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích tình nguyện cống hiến xây dựng quê hương, nhiệm kỳ 2017 - 2022, tuổi trẻ huyện Đakrông (Quảng Trị) đã tổ chức sôi nổi, hiệu quả các phong trào, hoạt động cũng như xây dựng tổ chức đoàn thanh niên vững mạnh về mọi mặt.

Phong trào thanh niên tình nguyện được triển khai sôi nổi, thiết thực, đóng góp tích cực vào xây dựng nông thôn mới với 12 công trình thanh niên cấp huyện, 525 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở. Huy động hiệu quả các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ, tặng quà cho các đối tượng chính sách, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 1 tỉ đồng; tổ chức khám, sàng lọc, phát thuốc miễn phí cho 3.000 người dân; sửa chữa 30 ngôi nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Các mô hình, đội hình, hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được triển khai đa dạng, phong phú; tham gia trồng mới và chăm sóc hơn 20.000 cây xanh; đảm nhận 25 tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”.

Đoàn viên thanh niên huyện Đakrông luôn xung kích tình nguyện cống hiến xây dựng quê hương - Ảnh: T.T
Đoàn viên thanh niên huyện Đakrông luôn xung kích tình nguyện cống hiến xây dựng quê hương - Ảnh: T.T

Các hoạt động tình nguyện tiếp tục phát triển, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng với 15 chiến dịch tình nguyện cấp huyện, 75 chiến dịch cấp cơ sở; thành lập nhiều đội hình thanh niên tình nguyện tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, COVID-19 và huy động các nguồn lực trao tặng 8.300 suất quà, các nhu yếu phẩm trị giá gần 3 tỉ đồng cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ và dịch bệnh.

Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” tiếp tục được triển khai có hiệu quả trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), qua đó phát hiện, tôn vinh nhiều ĐVTN giàu ý tưởng sáng tạo, xuất sắc trên các lĩnh vực, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình học tập và công tác. Các hoạt động thúc đẩy tinh thần xung kích thực hiện nhiệm vụ QP - AN được các cấp bộ đoàn thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Thanh niên lực lượng vũ trang tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt trong bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Các chương trình đồng hành với thanh niên được nâng cao chất lượng. Nhất là hỗ trợ học sinh xây dựng tác phong học tập, sinh hoạt hiệu quả, khoa học, văn hóa, văn minh; xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; hướng dẫn, hỗ trợ học sinh, sinh viên vay vốn tín dụng học tập... 100% đoàn khối trường học đã thành lập và duy trì có hiệu quả các câu lạc bộ môn học, tổ chức các diễn đàn sinh hoạt, ngoại khóa chuyên đề, sân chơi kiến thức... để phát huy và nâng cao kiến thức, kỹ năng cho ĐVTN. Đẩy mạnh triển khai các chương trình “Tiếp sức đến trường”, “Tiếp sức mùa thi”, “Giúp bạn đến trường”; các mô hình “Chiếc sim yêu thương”, “Tủ sách cho em”, “Bạn giúp bạn”.

Hoạt động tư vấn định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên được chú trọng triển khai. Tiêu biểu như “Ngày hội nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên” được tổ chức hằng năm, qua đó đã giới thiệu việc làm cho 300 thanh niên; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho ĐVTN phát triển kinh tế hiệu quả, đến nay toàn huyện có 30 mô hình kinh tế thanh niên có thu nhập gần 150 triệu đồng/năm. Chương trình đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống được chú trọng tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực. 5 năm qua, các cấp bộ đoàn đã tổ chức được hơn 250 hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa, văn nghệ; 100% đoàn xã, thị trấn có điểm vui chơi tập trung dành cho thanh thiếu nhi...

Công tác xây dựng đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức được chú trọng. Nổi bật đã tổ chức 945 hoạt động học tập, quán triệt, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và 4 bài học lý luận chính trị thu hút gần 30.000 lượt ĐVTN tham gia. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ đoàn, ĐVTN đã trở thành nội dung xuyên suốt, mang lại hiệu quả trên nhiều mặt. Đội ngũ cán bộ đoàn các cấp cơ bản được trẻ hóa và chuẩn hóa theo Quy chế cán bộ đoàn, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác. Hằng năm, 100% cơ sở đoàn được xếp loại hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ, 95% đoàn viên được xếp loại tốt, xuất sắc. Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ đoàn kết nạp được 3.350 đoàn viên mới; bồi dưỡng, giới thiệu 813 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 300 đoàn viên được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng…

Đây là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của tuổi trẻ, tiếp tục làm sáng đẹp hình ảnh thanh niên Đakrông trong thời kỳ mới mạnh mẽ và tràn đầy nhiệt huyết cống hiến, vươn lên. Từ thực tiễn đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu, có sức lan tỏa mạnh mẽ, để lại dấu ấn và tình cảm tốt đẹp trong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương.

Trong nhiệm kỳ 2022 - 2027, tuổi trẻ Đakrông tập trung xây dựng tổ chức đoàn các cấp vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động. Phát huy mạnh mẽ khát vọng cống hiến, xung kích, sáng tạo của thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo nhanh và bền vững, thúc đẩy phát triển KT - XH gắn với đảm bảo QP - AN. Tạo môi trường thuận lợi để thế hệ trẻ học tập, nghiên cứu, lao động, phát triển tài năng, trí tuệ, xung kích sáng tạo làm chủ khoa học công nghệ và khởi nghiệp. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; kịp thời tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đề ra những chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng để phát huy tốt vai trò của tổ chức đoàn, ĐVTN trên mọi lĩnh vực cũng như quan tâm thực hiện công tác trẻ hóa, nâng cao chất lượng, quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ đoàn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Hội thi “Thanh niên nói không với ma túy” 2022

Bảo Phú |

BCH Đoàn Thanh niên xã Tân thành (Hướng Hóa, Quảng Trị) vừa phối hợp với Đoàn cơ sở Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị, Đoàn Thanh niên phòng PV 04- Công an tỉnh Quảng Trị, tổ chức hội thi “Thanh niên nói không với ma túy”.

Đi tắm thác sau tiệc đám cưới, một thanh niên bị tử vong

Hương Lài |

Ngày 25/6, ông Hồ Văn Do, Chủ tịch UBND xã Mò Ó, huyện Đakrông (Quảng Trị) cho biết, chính quyền địa phương đang phối hợp công an huyện điều tra, làm rõ vụ việc một nam thanh niên vừa tử vong trên địa bàn khi đi tắm thác.

Ngày hội chuyển đổi số trong đoàn viên, thanh niên

Q.H |

Ngày 18/6, Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày hội chuyển đổi số trong đoàn viên, thanh niên.

Cựu thanh niên xung phong “trẻ xông pha, già mẫu mực”

Trúc Phương |

Từng tham gia thanh niên xung phong (TNXP) xây dựng công trình Đại thủy nông Nam Thạch Hãn và cũng là cựu chiến binh (CCB) từng tham gia làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào, khi trở về cuộc sống đời thường, ông Nguyễn Văn Hóa (sinh năm 1961), hiện đang sống tại thôn Đơn Duệ, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vẫn tiếp tục cống hiến, không chỉ tham gia phát triển kinh tế mà còn thường xuyên giúp đỡ mọi người, trở thành tấm gương sáng trong các phong trào thi đua ở địa phương.