Tuổi trẻ Hướng Hóa xung kích vì cộng đồng

Ngọc Trang |

Với nhiều giải pháp sát thực, cách làm hay và sáng tạo, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã tham gia xây dựng được nhiều công trình, phần việc ý nghĩa vì cộng đồng. Đặc biệt, trong đợt cao điểm Tháng Thanh niên năm 2022 và hướng đến chào mừng đại hội đoàn các cấp, tuổi trẻ nơi đây có nhiều việc làm thiết thực, góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển KT - XH ở địa phương.


Xã Thanh có hơn 130 ĐVTN, trong đó hơn 90% là người Vân Kiều. Trong đợt ra quân của Tháng Thanh niên năm nay, đoàn thanh niên xã đã tập trung xây dựng nhiều công trình, phần việc thiết thực vì cộng đồng. Tiêu biểu như: Công trình “Trao bàn học - tiếp tri thức”, ĐVTN xã đã huy động kinh phí, ngày công đóng bàn ghế, giá sách, lắp bóng đèn ở bàn học để xây dựng được 12 góc học tập trao tặng cho 12 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã với tổng kinh phí 12 triệu đồng.

Bên cạnh đó, đoàn thanh niên xã còn vận động kinh phí trong ĐVTN kết hợp nguồn xã hội hóa để xây dựng công trình “Sân chơi cho em” tại Bản 10 gồm nhiều dụng cụ phục vụ hoạt động vui chơi cho thiếu nhi như: Xích đu, cầu bập bênh, cầu trượt… với tổng kinh phí hơn 10 triệu đồng; xây dựng “Điểm chứa phế phẩm thuốc bảo vệ thực vật” tại các địa bàn sản xuất lúa nước nhằm bảo vệ môi trường, đồng thời ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường thôn bản vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật.

Đoàn viên, thanh niên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số Hướng Việt xây dựng công trình kênh mương nội đồng tại thôn Tà Rùng - Ảnh: N.T
Đoàn viên, thanh niên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số Hướng Việt xây dựng công trình kênh mương nội đồng tại thôn Tà Rùng - Ảnh: N.T

Bí thư Xã đoàn Thanh Trần Hoàng Thùy cho biết: “Xã Thanh là vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Vì thế, đoàn thanh niên xã tập trung huy động xây dựng các công trình, phần việc hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là đối với thanh thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hộ nghèo. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động để nhân rộng thêm các hoạt động vì cộng đồng”.

Hướng Hóa có trên 16.000 đoàn viên thanh niên, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 50%. Đợt cao điểm phát động xây dựng các công trình Tháng Thanh niên năm nay, Huyện đoàn Hướng Hóa đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền, vận động thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và các hoạt động vì cộng đồng.

Các công trình được định hướng rõ cho ĐVTN tham gia như: Xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; xây dựng tuyến đường thôn, xóm nông thôn mới kiểu mẫu; các hoạt động bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon, bảo vệ nguồn nước; các hoạt động tạo nguồn cây xanh; xây dựng đời sống văn hóa mới; hỗ trợ chuyển đổi số, các hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, phương thức sản xuất mới và thông tin thị trường cho thanh niên nông thôn; đảm bảo an toàn giao thông, tham gia giữ gìn trật tự đô thị; các hoạt động gắn với nhu cầu của đời sống xã hội; tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc, vấn đề mới phát sinh, các hoạt động an sinh xã hội, tham gia phát triển cộng đồng, đặc biệt là phòng, chống COVID-19 và khắc phục hậu quả sau đại dịch.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện phát huy được vai trò, trách nhiệm, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc thanh niên. Tiêu biểu như: Công trình xây dựng kênh mương cho vùng sản xuất lúa nước; công trình vườn cây xanh tại khu tái định cư; công trình bê tông hóa, sửa chữa các tuyến đường liên thôn; tuyến đường hoa nông thôn; công trình rừng cây sinh kế - giảm thiểu thiên tai trồng gần 10.000 cây tràm tại chân các bãi thải của các dự án điện gió; các mô hình hỗ trợ sinh kế cho hộ gia đình khó khăn…

Nhìn chung, tất cả các hoạt động đều được triển khai một các đồng bộ với tính hành động cao, đảm bảo thiết thực, hiệu quả và bám sát trọng tâm công tác đoàn cũng như phù hợp với nhu cầu, tình hình thực tế, được đảng ủy, chính quyền các địa phương đánh giá cao. Qua đợt cao điểm phát động lần này, có 21/21 cơ sở đoàn thanh niên cấp xã, thị trấn trong toàn huyện đăng ký và triển khai hàng chục công trình với tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng cùng hàng ngàn ngày công.

Đặc biệt, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn nhưng cũng đã hưởng ứng nhiệt tình, huy động đông đảo ĐVTN ra quân góp công xây dựng công trình. Để hoàn thành kế hoạch, các cơ sở đoàn rất linh động và sáng tạo, chủ động được nguồn kinh phí. Vận động kêu gọi hỗ trợ từ các chương trình, dự án phi chính phủ, các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn; xây dựng quỹ công trình thanh niên thông qua các mô hình cụ thể như: “Rửa xe gây quỹ”, “Thu gom, đổi rác thải nhựa”,“Kế hoạch nhỏ”…

Bí thư Huyện đoàn Hướng Hóa Nguyễn Anh Cư cho biết: “Thời gian tới, Huyện đoàn sẽ chỉ đạo các cơ sở đoàn đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động trong ĐVTN về tinh thần xung kích vì cộng đồng; triển khai các mô hình sáng tạo nhằm chủ động xây dựng nguồn kinh phí cho việc triển khai các công trình, phần việc thanh niên. Tiếp tục phát huy hiệu quả, nhân rộng cũng như xây dựng thêm các công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa khác, góp phần tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong ĐVTN, góp sức trẻ xây dựng quê hương Hướng Hóa ngày càng phát triển”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hơn 8.000 đoàn viên, thanh niên hưởng ứng ngày “Chủ nhật xanh”

Phương Trinh |

Tuổi trẻ toàn tỉnh Quảng Trị vừa đồng loạt ra quân hưởng ứng ngày “Chủ nhật xanh” lần thứ 1 năm 2022.

Thúc đẩy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên

Anh Quân |

Tháng 3 hằng năm, đoàn viên, thanh niên cả nước nói chung, tỉnh Quảng Trị nói riêng sôi nổi tổ chức các phong trào, hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên nhằm tiếp tục khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, tạo nhiều dấu ấn tốt đẹp trong xã hội. Tháng Thanh niên còn là dịp để cấp ủy đảng, hệ thống chính trị các cấp thể hiện sự quan tâm, chăm lo đối với thế hệ trẻ.

Thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ người yếu thế bị nhiễm COVID-19

Tố Trinh |

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ và hỗ trợ người già, người tàn tật neo đơn, trẻ em mồ côi, cựu thanh niên xung phong cô đơn, người dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị mắc COVID-19 đang trong thời gian cách ly, điều trị tại nhà, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Trị đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện như: “Tổ thanh niên xung kích hỗ trợ người già neo đơn, người khuyết tật là F0” tại TP. Đông Hà; “Đội thanh niên tình nguyện công tác xã hội” tại thị xã Quảng Trị; Đội hình “Shipper áo xanh - Đi chợ giúp dân” tại huyện Hải Lăng; “Đội tình nguyện phản ứng nhanh” tại huyện Đakrông,… với sự tham gia của gần 100 đoàn viên, thanh niên, y bác sĩ và trí thức trẻ tình nguyện.

Đoàn viên thanh niên huyện đảo Cồn Cỏ ra quân vệ sinh môi trường

Đ.V |

Hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia năm 2022, ngày 5/3, đoàn viên thanh niên toàn huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã đồng loạt ra quân tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện.