Tuổi trẻ Quảng Trị chung tay bảo vệ môi trường biển

Trúc Phương |

Nhận thức rõ tầm quan trọng trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, ứng phó với sự biến đổi khí hậu, thời gian qua, Tỉnh đoàn Quảng Trị đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, qua đó góp phần bảo vệ, giữ gìn biển trong xanh, sạch, đẹp.

Cách đây không lâu, cùng với nhiều đoàn viên, thanh niên khác của địa phương, em Nguyễn Thành Nhân (17 tuổi) ở xã Hải An rất hào hứng khi tham gia chương trình “Phát động Bảo vệ môi trường biển đảo và đa dạng sinh học” do Tỉnh đoàn phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội tổ chức tại biển Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng.

Tại đây, mọi người đã chung tay thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa như ra quân nhặt rác thải, làm sạch biển, trồng cây xanh...

 

Chia sẻ với chúng tôi, Nhân cho hay, lâu nay thông qua những thông tin tuyên truyền từ trường học và xã đoàn, em cùng các bạn đoàn viên, thanh niên đã có nhận thức tốt hơn trong vấn đề bảo vệ môi trường nói chung, môi trường biển nói riêng. Hoạt động dọn rác trên bãi biển thực sự có ý nghĩa bởi nó không chỉ giúp biển đẹp hơn, sạch hơn mà còn thu hút nhiều khách du lịch đến với bãi tắm của Quảng Trị.

Mong rằng việc làm này sẽ được lan tỏa, để không chỉ người dân địa phương mà mỗi du khách khi đến đây có thể hạn chế xả rác ra môi trường, chịu khó thu dọn rác dưới chân mình, giúp biển luôn sạch, đẹp”, Nhân bộc bạch.

Được biết, toàn tỉnh Quảng Trị có bờ biển dài 75 km, ngư trường đánh bắt khoảng 8.400 km2. Dọc bờ biển có nhiều bãi tắm đẹp như Cửa Tùng, Cửa Việt, Triệu Lăng, Mỹ Thủy… thu hút hàng nghìn khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng hằng năm.

Ngoài ra, Khu Bảo tồn biển đảo Cồn Cỏ là một trong những vùng có đa dạng sinh học biển cao của Việt Nam với sự có mặt của nhiều hệ sinh thái điển hình của vùng biển nhiệt đới như rạn san hô, rong cỏ biển.

Những năm qua, nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường biển, đồng thời phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, Tỉnh đoàn Quảng Trị đã phối hợp với nhiều tổ chức, đơn vị triển khai các hoạt động ý nghĩa, thiết thực.

Với những hoạt động như: Chiến dịch ra quân làm sạch biển hằng năm; Ngày chủ nhật xanh hay chương trình “Làm đẹp biển cùng Huda”... đã thu hút sự tham gia của đông đảo các bạn đoàn viên, thanh niên. Thông qua những hoạt động này giúp nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng và Nhân dân về bảo vệ môi trường biển, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đồng thời, các hoạt động này còn làm thay đổi hành vi, thói quen sử dụng các sản phẩm từ nhựa, ni lông khó phân hủy để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Cùng với các chương trình ra quân làm sạch biển, Tỉnh đoàn Quảng Trị thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về bảo vệ tài nguyên môi trường biển thông qua các phương tiện thông tin và truyền thông cũng như hoạt động giáo dục pháp luật về môi trường.

Xây dựng văn hóa ứng xử thân thiện với môi trường biển trên cơ sở đổi mới tư duy, cách làm, hành vi ứng xử, ý thức trách nhiệm với thiên nhiên, môi trường biển.

Đây là giải pháp phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị hiện nay và mang tính chiến lược, lâu dài.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng chú trọng đổi mới, sáng tạo hình thức và nội dung tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên thông qua các cuộc thi như “Tuổi trẻ Quảng Trị với tài nguyên, môi trường biển, đảo quê hương”, các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Giờ Trái đất, Ngày Môi trường thế giới và các chiến dịch: Làm cho thế giới sạch hơn, Hãy làm sạch biển...

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Mai Văn Nam cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn xác định “Thanh niên xung kích ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường” là nội dung quan trọng trong phong trào “Thanh niên tình nguyện”.

“Thông qua nhiều chương trình, hoạt động bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, chúng tôi muốn tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo thói quen giữ gìn môi trường, đặc biệt là môi trường biển cho đoàn viên, thanh niên nói riêng và người dân địa phương nói chung.

Thời gian tới, tiếp tục phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, chúng tôi sẽ triển khai và duy trì nhiều hoạt động thiết thực khác để giúp vùng biển quê hương xanh trong, sạch đẹp”, anh Nam nhấn mạnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nguy cơ ô nhiễm môi trường nước ở các khu vực ao, hồ nuôi tôm

Phú Hải |

Với bờ biển dài 75 km, tỉnh Quảng Trị có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển nuôi trồng thủy sản nói chung và nuôi tôm nước lợ theo mô hình tự nhiên, mô hình công nghiệp nói riêng.

Phát động Bảo vệ môi trường biển đảo và đa dạng sinh học

Trúc Phương |

Ngày 10/7, tại bãi biển Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ phát động Bảo vệ môi trường vệ môi trường biển đảo và đa dạng sinh học năm 2022. Chương trình thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Thường trực HĐND tỉnh làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường

Lê An |

Ngày 6/7, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về công tác quản lý tài nguyên và môi trường 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022 và một số nội dung quan trọng khác.

Chính phủ trình giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn

B.A |

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 3/7/2022 thông qua dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.