Tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam qua quét mã QR-Code

Hiếu Giang |

Những năm qua, bám sát tình hình địa bàn, Đồn Biên phòng Thuận, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho Nhân dân trên khu vực, địa bàn biên giới, trong đó có việc triển khai tuyên truyền qua việc quét mã QR-Code.

Nhờ đó, đã mang lại nhiều kết quả tích cực, giúp nâng cao kiến thức pháp luật cho bà con trên địa bàn, góp phần giữ vững QP-AN, xây dựng biên giới vững mạnh.

Đồn Biên phòng Thuận đóng chân trên địa bàn thôn Thuận 4, xã Thuận, huyện Hướng Hóa. Đơn vị phụ trách, quản lý và bảo vệ đoạn biên giới chính diện trên sông Sê Pôn dài 13,288 km với 2 cọc dấu và địa bàn các xã Thuận, Tân Long gồm 17 thôn, bản và có 4 dân tộc sinh sống là Pa Kô, Vân Kiều, Kinh và Mường.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hiện nay là một nhu cầu tất yếu, Đồn Biên phòng Thuận đã triển khai tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam trên không gian số hiện đại; cách tuyên truyền về luật hoàn toàn mới, đồng thời cung cấp nhiều tiện ích, hỗ trợ quá trình tìm hiểu cho người sử dụng, làm lan tỏa sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân.

Cán bộ Đồn Biên phòng Thuận triển khai tuyên truyền, gắn bảng mã QR-Code tại các địa điểm tập trung đông người trên địa bàn quản lý - Ảnh: H.G
Cán bộ Đồn Biên phòng Thuận triển khai tuyên truyền, gắn bảng mã QR-Code tại các địa điểm tập trung đông người trên địa bàn quản lý - Ảnh: H.G

Đến nay, Đồn Biên phòng Thuận đã thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp cho gần 100 giáo viên, trên 2.000 học sinh các trường Tiểu học, THCS và người dân trên địa bàn đơn vị quản lý. Đồng thời, triển khai tuyên truyền, gắn bảng mã QR-Code tại các địa điểm tập trung đông người như: trụ sở UBND xã, trạm y tế, các trường học và nhà cộng đồng của các thôn, bản...

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Long Dương Mạnh Hùng cho biết: “Việc thiết lập mã QR-Code là một ý tưởng mới trong công tác tuyên truyền của Đồn Biên phòng Thuận giúp các giáo viên dễ dàng tiếp cận, nắm bắt thông tin cũng như các hoạt động của lực lượng BĐBP công tác trên khu vực địa bàn biên giới. Từ đó, làm cơ sở để nhà trường lan tỏa và cùng BĐBP đóng góp tích cực vào công tác quản lý, bảo vệ biên giới”.

Bên cạnh những thuận lợi thì việc triển khai tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam trên không gian số hiện nay ở địa bàn biên giới vẫn còn gặp một số khó khăn.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận Nguyễn Thị Thuận chia sẻ: “Cuộc sống Nhân dân trên địa bàn còn nhiều khó khăn nên số lượng điện thoại thông minh tại các gia đình còn hạn chế, đồng thời nội quy của nhà trường là không cho học sinh mang điện thoại thông minh đến trường để sử dụng, nên việc thiết lập quét mã QR-Code còn có phần hạn chế.

Để khắc phục khó khăn này, giáo viên trong nhà trường đã chủ động sử dụng điện thoại cá nhân để giúp học sinh tiếp cận thông tin ngoài giờ lên lớp và trong các tiết học ngoại khóa. Ngoài ra, việc thiết lập mã QR-Code là nơi để các giáo viên tìm hiểu thêm thông tin, bổ sung vào bài giảng nhiều kiến thức mới liên quan đến chủ quyền an ninh biên giới và Luật Biên phòng Việt Nam”.

Chính trị viên Đồn Biên phòng Thuận, Thiếu tá Phan Văn Thoại thông tin thêm: “Để triển khai, duy trì và thực hiện tốt mô hình, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương cùng các trường học trên địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn, theo dõi và đôn đốc bà con cũng như các thầy, cô giáo tăng cường tìm hiểu về Luật Biên phòng Việt Nam, chủ quyền an ninh biên giới quốc gia chuyên sâu hơn qua ứng dụng quét mã QR-Code.

Cùng với đó, đơn vị còn phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia phổ biến sâu rộng trong Nhân dân về hiệu quả của ứng dụng tuyên truyền mới nói trên. Đồng thời, đơn vị cũng chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng cách làm này đến các địa phương và đơn vị khác. Chủ động triển khai gắn, tăng dày thêm số lượng các biển quét mã QR-Code này đến các địa điểm tập trung đông người, vị trí trọng điểm, khu vực đông dân cư để thuận tiện cho người dân tiếp cận thông tin”.

Hình thức tuyên truyền mới qua quét mã QR-Code đã góp phần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm đến từng người dân. Qua đó, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc, tạo sức mạnh tổng hợp trong thực hiện công tác biên phòng, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ biên giới quốc gia trong tình hình mới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thầy giáo biên phòng vùng cao

Hồ Thanh Thoan |

Mặc dù công việc khá vất vả, nhọc nhằn nhưng vì sự nỗ lực và quyết tâm của bà con, chị em lớn tuổi không quản đêm hôm, tối trời, mưa hay nắng vẫn chẳng chùn bước, ngại ngùng và hổ thẹn để được đến lớp theo học đã làm cho anh rất vui và hạnh phúc trong những lần đứng trên bục giảng.

Đề xuất khoảng 6 tỉ đồng cải tạo, nâng cấp đường giao thông từ Đồn Biên phòng Ba Nang đến Cửa khẩu phụ Cóc – A Xóc

Lê Trường |

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi UBND tỉnh đề xuất phương án cải tạo, nâng cấp đường giao thông từ Đồn Biên phòng Ba Nang đến Cửa khẩu phụ Cóc – A Xóc thuộc địa phận xã Ba Nang (huyện Đakrông).

Đồn Biên phòng CKQT La Lay giúp dân khắc phục hậu quả hỏa hoạn

Đình Tiến |

Ngày 03/6, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay tổ chức thăm hỏi động viên một gia đình bị hỏa hoạn tại bản La Hót, xã A Bung, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.

Đồn Biên phòng CKQT La Lay: Tặng quà tết Thiếu nhi cho trẻ em biên giới

Đình Tiến |

Hướng tới Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, chiều ngày 30.5, Đồn Biên phòng CKQT La Lay (Đakrông, Quảng Trị) phối hợp với Tập đoàn Hoành Sơn và công ty TNHH XDTM & KDTH Phi Long tổ chức vui tết Thiếu nhi “Trao kiến thức - gửi yêu thương” cho các cháu học sinh tiểu học xã A Ngo.