Tuyệt đối không gieo cấy lúa khi nhiệt độ dưới 160C

Lê An |

Hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang bước vào mùa vụ gieo cấy lúa vụ đông xuân. Tuy nhiên thời tiết thời gian qua liên tục mưa dầm, rét đậm với nhiệt độ trung bình khoảng 180C, nhiều ngày dưới 160C đã làm một số diện tích lúa gieo cấy sớm trước khung thời vụ ở một số địa phương bị ngập úng; nhiều diện tích ruộng chuẩn bị gieo cấy bị ngập sâu trong nước, ảnh hưởng đến tiến độ làm đất, gieo cấy.

Trong khi theo dự báo của Đài Khí tượng – Thủy văn Quảng Trị, thời gian tới thời tiết tiếp tục mưa rét, nhiệt độ thấp; đặc biệt dự báo từ ngày 5 – 8/1 và 16 – 18/1 trên địa bàn tỉnh có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to, tổng lượng mưa phổ biến đạt từ 30 – 60 mm, phía Nam tỉnh từ 50 – 80 mm, có nơi trên 120 mm.

Nông dân huyện Triệu Phong làm đất chuẩn bị gieo cấy vụ đông xuân - Ảnh: L.A
Nông dân huyện Triệu Phong làm đất chuẩn bị gieo cấy vụ đông xuân - Ảnh: L.A

Để chủ động ứng phó với tình hình thời tiết bất lợi, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật khuyến cáo nông dân cần thực hiện nghiêm lịch thời vụ của tỉnh, thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để tránh các đợt rét đậm ảnh hưởng đến mầm lúa mới gieo. Tuyệt đối không gieo cấy trong những ngày nhiệt độ dưới 160C; không bón thúc đạm và phun thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt là phun thuốc trừ cỏ cho lúa khi nhiệt độ dưới 180C.

Đồng thời chuẩn bị các loại phương tiện để kịp thời đấu úng đối với các vùng ruộng ngập nước, nhất là các diện tích lúa mới gieo ở vùng ruộng thấp trũng. Dự phòng nguồn giống có thời gian sinh trưởng ngắn và cực ngắn, phù hợp như: An sinh 1399, ĐD2, DV108, Khang dân… để kịp thời gieo cấy lại đối với các diện tích lúa thiệt hại do mưa, rét gây ra.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Nữ Giáo sư Việt kiều tâm huyết phát triển trồng lúa quê hương

Diệu Hương |

GS. TS Lê Toàn Thủy thực hiện 3 dự án vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giúp người nông dân chủ động phát triển trồng lúa một cách hiệu quả.

Chuyển đổi 200 ha đất trồng lúa kém hiệu quả

Lê An |

Nhằm hạn chế bỏ hoang đất, nâng cao giá trị gia tăng trên đơn vị sản xuất, năm 2022, toàn tỉnh đã chuyển đổi được cơ cấu cây trồng trên diện tích 200 ha đất trồng lúa kém hiệu quả. Trong đó, 170 ha đất trồng lúa chuyển sang trồng cây hàng năm, 30 ha trồng lúa kết hợp nuôi thủy sản.

Việt Nam phát triển giống lúa thích nghi biến đổi khí hậu

Nguyễn Minh |

Dự án đã quy tụ các chuyên gia giỏi nhất của các cơ quan chính phủ, tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp giỏi nhất của Việt Nam và Australia.

“Lễ hội Mừng lúa mới” của đồng bào Vân Kiều gây ấn tượng cho du khách

Xa Ry |

Ngày 28/10/2022 tại Khu du lịch sinh thái thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng (Hướng Hoá, Quảng Trị), Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hướng Hóa đã tổ chức Lễ phục dựng “Lễ hội Mừng lúa mới” của đồng bào dân tộc Vân Kiều.