Quảng Trị:

Ứng phó với thiên tai theo phương châm “5 tại chỗ” và nâng cao hiệu quả phòng chống dịch bệnh

Thanh Trúc |

Đó là chỉ đạo của UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Lê Quang Tùng trong chuyến kiểm tra công tác phòng chống bão số 5 (CONSON) tại khu neo đậu tàu thuyền Bắc Cửa Việt, khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Nam Cửa Việt và Bến cảng Cửa Việt thuộc hai huyện Gio Linh, Triệu Phong vào chiều 10/9/2021. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tham gia chuyến kiểm tra thực tế.

Sau khi nghe các địa phương, đơn vị báo cáo tình hình kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh, trú bão và công tác phòng, chống bão số 5 trong bối cảnh vừa đảm bảo phòng chống thiên tai, vừa phòng chống COVID - 19, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng lưu ý: Hiện nay, COVID - 19 đang diễn biến phức tạp, trong khi có 375 thuyền viên của 55 tàu thuyền ngoại tỉnh vào bờ tránh trú bão, do đó phải chú trọng công tác kiểm tra y tế, thực hiện test nhanh COVID - 19 đối với thuyền viên ngoại tỉnh, tuyên truyền về việc thực hiện nghiêm các điều kiện phòng chống dịch bệnh khi đưa thuyền viên vào nơi tránh trú bão ở khu vực cách ly tập trung. Ngoài việc quán triệt phương châm “4 tại chỗ”, phải đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch bệnh, đồng thời thực hiện thêm phương châm “tự quản tại chỗ”, bảo quản tài sản cho thuyền viên ngoại tỉnh để họ yên tâm lên bờ tránh trú bão. Yêu cầu phải tổ chức xét nghiệm y tế cho số thuyền viên trong tỉnh đánh bắt xa bờ ở các tỉnh khác trở về để đảm bảo an toàn.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh trú bão tại Khu neo đậu Nam Cửa Việt - Ảnh: Thanh Trúc
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tình hình kêu gọi tàu thuyền vào bờ tránh trú bão tại Khu neo đậu Nam Cửa Việt - Ảnh: Thanh Trúc

Đối với các tàu có trọng tải lớn đang neo đậu tại Cảng Cửa Việt, đề nghị lực lượng chức năng hướng dẫn các tàu di chuyển đến nơi an toàn, không được để xảy ra các sự cố đáng tiếc như mùa mưa bão năm 2020. Các tàu và thuyền viên nào không chấp hành lệnh sơ tán, phải tiến hành cưỡng chế di dời đến nơi an toàn. Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng nhấn mạnh: Chính quyền, lực lượng chức năng tại địa phương phải tuyên truyền cho người dân nâng cao cảnh giác, tránh chủ quan, lơ là trước diễn biến của cơn bão số 5 vì thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp. Ở các vùng ven biển có nguy cơ cao, phải tiến hành sơ tán dân từ nhà tạm không đảm bảo phòng chống thiên tai đến các nhà kiên cố như nhà cao tầng, trường học, trụ sở cơ quan, trạm y tế..., hoàn tất trước khi bão đổ bộ vào đất liền.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, tính đến 14h ngày 10/9/2021, đã có 2.312 tàu thuyền với 7.163 thuyền viên của đã nhận được thông tin về diễn biến của bão, trong đó có 2.295 thuyền với 6.986 thuyền viên đã neo đậu an toàn tại các bến, còn 17 chiếc với 177 thuyền viên đang hoạt động trên biển xung quanh khu vực đảo Cồn Cỏ. Lực lượng chức năng đã kêu gọi 63 tàu thuyền cùng với hơn 400 ngư dân ngoại tỉnh vào neo đậu, tránh trú bão trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo phòng chống COVID -19, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với Ban quản lý Cảng cá và lực lượng chức năng tại các chốt liên ngành tiến hành kiểm tra y tế, test nhanh COVID -19 đối với các thuyền viên trên các tàu ngoại tỉnh theo đúng quy định. Hiện nay, các thuyền viên đều ở trên các tàu, chỉ di chuyển vào các điểm tránh trú bão tập trung khi có lệnh của chính quyền.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp

Dương Xuân |

Trước tình hình mùa mưa bão sắp đến trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, PC Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn, đặc biệt trong các tình huống thời tiết xấu.

Công điện ứng phó với diễn biến của thiên tai trong bối cảnh dịch COVID-19

PV |

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia lúc 11 giờ 00 ngày 7/9/2021, bão Conson đang hoạt động trên khu vực miền Trung Philippin. 

Sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai

Phan Phước Trung |

Hằng năm, tỉnh Quảng Trị hứng chịu nhiều đợt thiên tai gây ra những thiệt hại nặng nề về tính mạng, tài sản của người dân và công trình hạ tầng của Nhà nước. Năm 2021, dự báo tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Để góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại, Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn phát huy vai trò chủ lực, nòng cốt, sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai.

Công điện của Thủ tướng sẵn sàng ứng phó với thiên tai

PV |

Ngày 31/8, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Công điện số 1107/CĐ-TTg gửi Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai; Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẵn sàng ứng phó với thiên tai.