Ước mong của anh Quang

Lê An |

Hơn 15 năm qua, 2 vợ chồng anh Đoàn Quang ở Thôn 1, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong (Quảng Trị), phải gồng gánh nuôi 3 người con bị bại não bẩm sinh, không đi lại được. Mọi sinh hoạt hằng ngày như ăn uống, tắm rửa đều phải có người phục vụ.

Anh Quang cho biết, gia đình anh có 4 người con nhưng chỉ có cháu thứ 2 sinh năm 2011 là bình thường; 3 cháu còn lại sinh năm 2007, 2013 và 2014 đều bị bại não bẩm sinh, không biết nói, không đi lại được và cũng không tự kiểm soát hành vi của mình. Trong khi đó, cả 2 vợ chồng anh đều làm nghề tự do, thu nhập không ổn định.

Một bất hạnh nữa là vào năm 2019, trên đường đi làm về, anh Quang lại gặp tai nạn giao thông bị dập tủy đốt sống cổ. Kể từ đó, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều đổ dồn lên vai người vợ không có nghề nghiệp ổn định. Khó khăn là vậy, song thiệt thòi hơn cả là 15 năm qua, cả 3 đứa con của anh Quang vẫn chưa được hưởng chế độ trợ cấp liên quan đến chất độc da cam mà mới chỉ được hưởng trợ cấp theo chế độ người tàn tật với mức rất thấp.

3 người con của anh Quang bị bại não bẩm sinh -Ảnh: L.A
3 người con của anh Quang bị bại não bẩm sinh -Ảnh: L.A

Theo anh Quang, các con anh khi đi thăm khám ở cơ sở y tế đều nhận được kết quả là các cháu bị bệnh tật do di chứng của chất độc da cam. Trong gia đình, ông ngoại của các cháu cũng đang được hưởng chế độ chất độc da cam.

Tuy nhiên, khi tìm đến các cơ quan chức năng để hỏi về chế độ cho các cháu, anh được giải thích là hiện nay chính sách cho đối tượng bị nhiễm chất độc da cam mới chỉ thực hiện cho người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ, thế hệ thứ 3 không được hưởng chế độ này.

Trong khi các con của anh đang phải hứng chịu di chứng nặng nề của chất độc da cam để lại. “Gia đình chỉ mong sao các cháu được hưởng chế độ của người nhiễm chất độc da cam để bớt khó khăn phần nào”, anh Quang nghẹn ngào nói.

Hoàn cảnh của gia đình anh Quang rất đáng thương. Mong các tổ chức, cá nhân hảo tâm chung tay hỗ trợ để gia đình anh vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

*Mọi sự ủng hộ chị anh Đoàn Quang xin gửi đến Báo Quảng Trị - 311 - Hùng Vương - thành phố Đông Hà (ĐT: 0919001317) hoặc chuyển vào tài khoản: Báo Quảng Trị, số TK: 0771000000456 tại NHTMCP Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 54010000470399 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; 102010000393537 tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam-Chi nhánh Quảng Trị; 3900211011886 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Quảng Trị; hoặc gửi trực tiếp về gia đình theo địa chỉ: Anh Đoàn Quang ở thôn 1, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Nguyên nhân gia tăng bệnh nhân ung thư trong nhóm dân số dưới 50 tuổi

PV |

Số người dưới 50 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đã tăng gần 80% trong 30 năm qua cho thấy ung thư đã trở thành căn bệnh phổ biến hơn đối với nhóm dân số dưới 50 tuổi.

Triển lãm “Da cam - Lương tri và Công lý” diễn ra tại Quảng Trị năm 2024

Vân Phong |

Ngày 31/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam cho biết, thực hiện chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh vừa chỉ đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Hội Người khuyết tật, Nạn nhân da cam, Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cùng các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức triển lãm “Da cam – Lương tri và Công lý” – Quảng Trị 2024. Triển lãm dự kiến diễn ra vào tháng 7 hoặc tháng 8/2024.

Gia đình nạn nhân chất độc da cam vượt khó vươn lên

Hà Trang |

Mất sức lao động, bệnh tật đeo bám, di truyền qua nhiều thế hệ, kinh tế khó khăn… là hoàn cảnh chung của nhiều nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam. Thấu hiểu điều đó, thời gian qua, Hội Người khuyết tật, nạn nhân da cam/dioxin và bảo trợ xã hội (NKT, NNDC/dioxin và BTXH) huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, nhiều tổ chức, cá nhân nỗ lực chăm lo cho các nạn nhân bằng tất cả sự cảm thông, chia sẻ và nhiều việc làm thiết thực giúp gia đình NNDC/dioxin vượt khó vươn lên.

Thực hư thông tin 'mủ măng cụt + đường mía' tạo ra chất độc

Thanh Trúc |

Mới đây trên mạng xã hội đang xôn xao một thông tin cho rằng: Mủ măng cụt kỵ đường mía, nếu kết hợp có thể gây ngộ độc và gây tử vong.