Ươm mầm “đại sứ văn hóa đọc”

Tây Long |

Qua 5 năm tổ chức, Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” Quảng Trị đã trở thành một sân chơi trí tuệ bổ ích, được cán bộ, giáo viên, phụ huynh và đông đảo học sinh trong tỉnh quan tâm, hưởng ứng. Từ sự lan tỏa của cuộc thi, nhiều học sinh đã trở thành những “đại sứ văn hóa đọc” thực thụ.


Sức lan tỏa của một cuộc thi

Giám đốc Thư viện tỉnh Hồ Ngọc Thiên vui mừng cho biết, năm nay, có 8.829 bài tham dự Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” Quảng Trị được gửi đến ban tổ chức cấp huyện, thị xã, thành phố. Qua chọn lọc, các địa phương đã gửi 432 bài chất lượng cao về dự thi cấp tỉnh. Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” cấp tỉnh đã trao 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 6 giải Ba, 10 giải Khuyến khích và 27 giải chuyên đề cho các tác giả có bài dự thi xuất sắc.

“Năm nay, phần lớn các bài dự thi đều có sự đầu tư nghiêm túc về cả hình thức lẫn nội dung. Bên cạnh giới thiệu sách, nhiều bài dự thi lựa chọn hình thức sáng tác với những tác phẩm kịch, truyện ngắn, truyện tranh... rất đặc sắc. Trong bài dự thi của mình, các em cũng đã đưa ra nhiều giải pháp hay để phát triển văn hóa đọc; sử dụng song ngữ; xây dựng các video giới thiệu ấn tượng...”, ông Thiên chia sẻ.

Đến giờ, các cán bộ Thư viện tỉnh vẫn nhớ rất rõ cảm giác phấn chấn, tràn đầy hy vọng khi nhận kế hoạch, văn bản hướng dẫn của cấp trên về việc tổ chức cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”. Rất nhanh sau đó, lãnh đạo Thư viện tỉnh đã tham mưu cấp trên về việc tổ chức cuộc thi. Đặt nhiều tâm huyết là vậy nhưng các cán bộ Thư viện tỉnh vẫn có chút lo lắng. Họ không biết cuộc thi sẽ nhận được sự đón nhận, hưởng ứng như thế nào từ cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh. Nỗi lo đó nhanh chóng chuyển thành niềm vui khi ngay năm đầu tiên tổ chức, Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” tỉnh đã thu hút sự tham gia của rất nhiều học sinh đến từ 98 trường trên địa bàn.

DSVHĐ 1: Những bài viết tham dự cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” Quảng Trị thu hút sự quan tâm, chú ý của rất nhiều người - Ảnh: T.L
DSVHĐ 1: Những bài viết tham dự cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” Quảng Trị thu hút sự quan tâm, chú ý của rất nhiều người - Ảnh: T.L

Qua từng năm tổ chức, Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” Quảng Trị ngày càng lớn mạnh. Sự quan tâm của các cấp, ngành, đơn vị liên quan dành cho cuộc thi cũng phát triển một cách đáng mừng. Từ năm 2021 đến nay, hằng năm, 9/10 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện đảo Cồn Cỏ) triển khai vòng thi ở cấp mình, qua đó lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc để gửi dự thi cấp tỉnh.

Theo số liệu thống kê, trong 5 năm qua, học sinh trên địa bàn đã gửi hơn 63.000 bài đến tham dự Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” Quảng Trị. Không chỉ phát triển về số lượng, chất lượng của các bài dự thi cũng được nâng lên trông thấy. Phần lớn học sinh làm bài dự thi một cách nghiêm túc, chỉn chu, sáng tạo, có sự đầu tư...

Theo ông Hồ Ngọc Thiên, một trong những thành công của Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” Quảng Trị là chọn lựa ra được nhiều bài chất lượng nhất để gửi dự thi cấp cao hơn. Từ năm 2019 đến năm 2022, có 25 bài dự thi của học sinh Quảng Trị đã đoạt giải cao tại Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” toàn quốc. Thư viện tỉnh là 1 trong 10 tập thể được Vụ Thư viện, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tuyên dương vì những nỗ lực trong việc tổ chức cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” tại địa phương.

Những “đại sứ” tuổi học trò

Ngoài yêu cầu giới thiệu sách và sáng tác những tác phẩm khuyến đọc, đề bài dự thi “Đại sứ văn hóa đọc” qua các năm luôn yêu cầu học sinh chia sẻ về những giải pháp, kế hoạch của bản thân để góp phần phát triển văn hóa đọc. Trả lời câu hỏi này, nhiều học sinh ở Quảng Trị đã đưa ra những ý tưởng, cách làm hay, khiến ban tổ chức, ban giám khảo cuộc thi rất bất ngờ. Đặc biệt, một số em đã hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Trong 3 học sinh được trao giải Nhất tại cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” Quảng Trị năm nay, Nguyễn Bảo Ngọc, hiện là du học sinh tại Singapore để lại nhiều ấn tượng. Với những nỗ lực trong học tập, Bảo Ngọc đã có một bảng vàng thành tích khiến ai cũng ngưỡng mộ. Mới đây, em xuất sắc nhận được học bổng toàn phần bậc trung học “Asean scholarship for VietNam 2024” do Chính phủ Singapore tài trợ.

Bảo Ngọc cho biết, chính tình yêu sách đã dẫn lối em đến với thành công. Vì thế, Ngọc luôn mong muốn truyền tình yêu sách cho các bạn. “Vài năm trước, em đã mở Fanpage có tên “Mỗi ngày một trang sách” cho các bạn ở mọi miền Tổ quốc cùng tham gia. Sau khi tham gia cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”, nhờ sự kết nối, hỗ trợ của những người thương quý, em cũng đã tham gia nhiều hoạt động giới thiệu, tặng sách cho các trường”, Bảo Ngọc chia sẻ.

Cũng dành tình yêu lớn cho sách như Bảo Ngọc, ngay lần đầu đến với Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” vào năm 2022, em Nguyễn Trần Khánh Chi, học sinh Trường THCS Khe Sanh, huyện Hướng Hóa đã đoạt giải Nhất ở cả cấp huyện lẫn cấp tỉnh và tiếp đó giành giải Khuyến khích toàn quốc. Một trong những lý do mang đến giải thưởng cho Khánh Chi là vì nữ sinh vùng cao đã đưa ra nhiều giải pháp hay để phát triển văn hóa đọc.

Trong đó, một số giải pháp đã được chính em hiện thực hóa. Khánh Chi cho biết: “Em đã thành lập trang Fanpage: “Genz đọc sách gì?” trên Facebook. Tại đây, em đã đăng lời giới thiệu, thông điệp liên quan đến những cuốn sách mà mình yêu thích như một lời “gợi ý” để giúp mọi người có sự tìm kiếm, lựa chọn sách thuận lợi, dễ dàng hơn. Thời gian tới, em sẽ cố gắng để giúp trang Fanpage lôi cuốn bạn đọc, tăng tương tác đến cộng đồng nhiều hơn”.

Bảo Ngọc và Khánh Chi là 2 trong số rất nhiều học sinh đã thành công ở việc hiện thực hóa ý tưởng, kế hoạch phát triển văn hóa đọc. Một cách thầm lặng, miệt mài và đầy đam mê, các em đã góp phần ươm mầm tình yêu trang sách, đưa kho tàng tri thức đến gần hơn với mọi người. Điều đáng mừng là qua mỗi mùa thi, những “đại sứ văn hóa đọc” tuổi học sinh như Bảo Ngọc, Khánh Chi ngày một nhiều. Đó cũng chính là một trong những thành công lớn của Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” Quảng Trị.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Kiểm tra hoạt động tín dụng chính sách tại địa bàn tỉnh Quảng Trị

Tú Linh |

Ngày 22/11, UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với đoàn kiểm tra của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Việt Nam do Ủy viên HĐQT, Trưởng Ban Kiểm soát Ngân hàng CSXH Việt Nam Nguyễn Mạnh Tú làm trưởng đoàn về tình hình hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Ra mắt cuốn sách về ngoại giao Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

PV |

Theo Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai, cuốn sách của Tổng Bí thư là công trình đồ sộ nhất, công phu nhất, sinh động nhất làm rõ bản sắc độc đáo, xuyên suốt của nền ngoại giao Việt Nam.

Nữ cán bộ tín dụng chính sách làm việc hiệu quả, tận tụy vì người dân

Tú Linh |

Những năm qua, chị Nguyễn Hoàng Huyền Trân (sinh năm 1998), cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) được đánh giá làm việc rất hiệu quả và luôn tận tụy vì người dân. 

Điều kiện tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công và lễ khánh thành công trình sử dụng ngân sách nhà nước

H.L |

Ngày 8/11/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 27/2023/QĐ-TTg quy định về tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công và lễ khánh thành công trình.