Vaccine ngừa COVID-19 không gây suy giảm số lượng tinh trùng

PV |

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí JAMA, số lượng và chất lượng tinh trùng ở nam giới khỏe mạnh sẽ không bị suy giảm sau khi tiêm cả hai liều vaccine Pfizer hoặc Moderna.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu mẫu tinh dịch của 45 người đàn ông trong độ tuổi từ 25 đến 31, những người này đã được sàng lọc trước để đảm bảo rằng họ không có vấn đề gì về khả năng sinh sản.

Các mẫu được lấy trước khi tiêm mũi đầu tiên của vaccine Pfizer hoặc Moderna và sau khi tiêm mũi thứ hai 70 ngày. Tinh dịch sau đó được kiểm tra để xác định khối lượng, nồng độ, khả năng di chuyển và tổng số tinh trùng.

 

Tiến sĩ Ranjith Ramasamy từ Đại học Miami, tác giả nghiên cứu, cho biết không có sự thay đổi nào về các thông số tinh trùng ở những người đàn ông trong diện nghiên cứu.

Nghiên cứu không thử nghiệm vaccine Johnson & Johnson hoặc AstraZeneca, vốn không phải vaccine mRNA.

“Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng cơ chế hoạt động của những loại vaccine này khá giống nhau mặc dù vật chất di truyền khác nhau, vì vậy dựa trên cơ sở sinh học, chúng tôi không nghĩ rằng có bất cứ điều gì khác biệt với hai loại vaccine còn lại", ông Ramasamy chỉ ra.

Theo một nghiên cứu nhỏ được công bố vào tháng 1, mặc dù vaccine không có tác động đến tinh trùng của nam giới, nhưng bản thân virus SARS-CoV-2 có thể gây hại cho đường sinh sản của nam giới.

So với những người đàn ông khỏe mạnh không mắc COVID-19, nghiên cứu cho thấy sự gia tăng đáng kể tình trạng viêm và stress oxy hóa trong tế bào tinh trùng của những người đàn ông mắc bệnh. Nồng độ, khả năng di chuyển và hình dạng tinh trùng của họ cũng bị tác động tiêu cực bởi virus.

Nghiên cứu cho thấy sự khác biệt tăng lên theo mức độ nghiêm trọng của bệnh.

"Không có gì ngạc nhiên khi SARS-CoV-2 có thể ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản của nam giới, bởi vì các thụ thể ACE2, thụ thể tương tự mà vi rút sử dụng để truy cập vào các mô của phổi, cũng được tìm thấy trong tinh hoàn", giáo sư Allan Pacey từ Đại học Sheffield ở Vương quốc Anh cho biết.

Tuy nhiên, các loại thuốc dùng để điều trị COVID-19, sốt, béo phì và nhiều yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng, vì vậy các nghiên cứu lớn hơn sẽ cần được thực hiện để đảm bảo rằng SARS-CoV-2 thực sự gây tác động xấu tới tinh trùng nam giới.

"Chúng ta biết rằng một số loại virus như Zika hoặc Ebola có thể tồn tại trong tinh hoàn trong một thời gian dài, rất lâu sau khi một người đã khỏi bệnh. Vì vậy, chúng ta cần nghiên cứu về nam giới trong thời gian dài hơn để biết liệu COVID-19 có gây tác động tương tự không", giáo sư Pacey nói.

(Nguồn: CNN)

TAGS

Các trường hợp có thể bị dị ứng với vaccine COVID-19

Thanh Mai |

Những người đã từng phản ứng dị ứng nặng với các loại vaccine tiêm hoặc các thuốc sinh học cũng là đối tượng có nguy cơ cao dị ứng với vaccine Covid-19.

Lào bắt đầu đợt tiêm vaccine mới miễn phí trên toàn quốc

PV |

Ngày 15-6, Lào bắt đầu đợt tiêm vaccine mới miễn phí cho người dân nhằm tiến tới mục tiêu 50% dân số được tiêm vaccine để phòng, chống Covid-19. Việc tiêm vaccine tại Lào thời gian vừa qua bị chững lại một thời gian do quốc gia này phải vừa cân đối lượng vaccine nhận được cũng như nhu cầu cần tiêm vaccine của người dân tăng cao sau khi dịch Covid-19 bùng phát vòng hai tại Lào hồi giữa tháng 4 vừa qua.

Vì sao đã tiêm vaccine phòng ngừa mà vẫn bị nhiễm SARS-CoV-2?

TS Vũ Hồng Nguyên |

Tuy không có vaccine nào có hiệu quả bảo vệ khỏi nhiễm virus 100% nhưng hầu hết các vaccine đều cho thấy hiệu quả giảm bệnh nặng và tử vong khi mắc COVID-19.

Lào nhận thêm 500.000 liều vaccine COVID-19 từ Trung Quốc

Tổng hợp |

Ngày 14/6 tại sân bay quốc tế Wattay, thủ đô Vientiane, lô hàng viện trợ vaccine Covid-19 thứ 5 của Trung Quốc đến Lào, bao gồm 500.000 liều Sinopharm.