Vành đai 3 lớp phòng dịch COVID-19 ở biên giới Quảng Trị hoạt động thế nào?

Hưng Thơ |

Để phòng dịch COVID-19, tỉnh Quảng Trị huy động nhiều lực lượng tăng cường lên tuyến biên giới Việt – Lào và kích hoạt vành đai 3 lớp với mục tiêu không để lọt người nhập cảnh trái phép vào nội địa.

Thượng úy Trần Minh Nam – trinh sát thuộc Đội Trinh sát đặc nhiệm, Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động Biên phòng Quảng Trị cùng 4 đồng đội có mặt ở chốt phòng dịch Yên Thuận (xã tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) để bắt đầu ca trực. Thượng úy Nam nai nịt⁸ gọn gàng, mang theo súng dẫn đầu, 4 chiến sĩ theo sau, 3 người dắt theo chó chiến đấu, người đi cuối mang súng, mỗi người cầm theo một đèn pin chiếu xa.

Chó chiến đấu tham gia tuần tra dọc sông Sê Pôn. Ảnh: Hưng Thơ.
Chó chiến đấu tham gia tuần tra dọc sông Sê Pôn. Ảnh: Hưng Thơ.

Sau khi nhận bàn giao, đội hình 5 người rời chốt, hướng về phía bờ sông biên giới Sê Pôn đang mùa cạn nước. Dọc bờ sông đủ mọi địa hình, lúc dốc đá, lúc cát lún, lúc cây bụi, bóng tối lại bao quanh. Quá trình tuần tra, nếu chó chiến đấu phát hiện nguồn hơi lạ, hoặc qua đèn pin phát hiện có bất thường dọc bờ sông, thượng úy Nam sẽ ra hiệu lệnh để các thành viên trong đoàn thực hiện nhiệm vụ.

Theo đại úy Nguyễn Đức Chiến, Đội trưởng Đội Trinh sát đặc nhiệm, Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động, nhiệm vụ của đội là đấu tranh phòng chống các loại tội phạm vi phạm trong khu vực biên giới, nhưng dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, đội phải cân đối lực lượng để làm nhiệm vụ ở 3 chốt phòng dịch, quản lý đoạn biên giới khoảng 4km. Ở đội có 11 chú chó chiến đấu, 10 ngày trở lại được biên chế cho các chốt phòng dịch để thực hiện nhiệm vụ tuần tra dọc đường biên. Chó chiến đấu to, khỏe, có tính cơ động và đe dọa tốt, khi tuần tra nếu phát hiện có nguồn hơi lạ thì có thể truy tìm, nên thuận lợi cho việc kiểm soát.

Tổ tuần tra của chốt 22 kiểm soát dọc điểm nóng ở khóm Duy Tân. Ảnh: Hưng Thơ.
Tổ tuần tra của chốt 22 kiểm soát dọc điểm nóng ở khóm Duy Tân. Ảnh: Hưng Thơ.

 Cách đoạn biên giới 4km do đội trinh sát đặc nhiệm quản lý một quãng, cùng thời điểm đêm 30.4, 5 thành viên thuộc biên chế của chốt số 22 (khóm Duy Tân, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa) cũng thực hiện nhiệm vụ tuần tra dọc sông Sê Pôn. Khu vực này là điểm nóng, từ tháng 3.2020 đến nay, riêng chốt 22 phát hiện 22 vụ/35 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép. Vì vậy, các thành viên trực ở chốt này luôn trong tình trạng căng thẳng.

3 chú chó chiến đấu cùng 5 cán bộ chiến sĩ Biên phòng Quảng Trị tham gia tuần tra biên giới trong đêm. Ảnh: Hưng Thơ.
3 chú chó chiến đấu cùng 5 cán bộ chiến sĩ Biên phòng Quảng Trị tham gia tuần tra biên giới trong đêm. Ảnh: Hưng Thơ.

Dẫn đầu ca trực đi dọc bờ sông, thượng úy Lê Thừa Văn – Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo cho hay, mấy hôm nay trời mưa, nước sông Sê Pôn lên, nên “bớt nóng”. Còn ngày nước cạn, có đoạn sông nước ngang đầu gối, nên việc vượt sông để qua bên kia biên giới rất dễ dàng, đồng nghĩa việc kiểm soát xuất nhập cảnh rất khó khăn. Vì vậy, ngoài chốt kiểm soát túc trực ở giáp biên (lớp 1), thì dọc tuyến đường ở khu dân cư sát biên giới luôn có lực lượng tuần tra công khai và mật phục (lớp 2).

Biên giới được thắt chặt, nhưng nếu người nhập cảnh trái phép lọt cả lớp 1, lớp 2 rồi đi vào nội địa, nguy cơ mang theo dịch bệnh rồi lây lan là rất lớn. Vì vậy, bắt đầu từ sáng 30.4, Tổ kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch COVID-19 trên tuyến Quốc lộ 9 ở khu vực Làng Vây (xã Tân Long) đã được lập.

Đường tuần tra rất vất vả. Ảnh: Hưng Thơ.
Đường tuần tra rất vất vả. Ảnh: Hưng Thơ.

Tổ này gồm có lực lượng Trạm Cảnh sát Giao thông Đakrông, Công an huyện Hướng Hóa, Biên phòng Quảng Trị và Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa. Đại úy Trần Vĩnh Anh – cán bộ Trạm Cảnh sát Giao thông Đakrông, tổ trưởng tổ liên ngành cho hay, đến 22h ngày 30.4, tổ này đã dừng khoảng 100 phương tiện ôtô lưu thông từ hướng cửa khẩu về TP.Đông Hà. Khi dừng xe, nhân viên y tế sẽ đo thân nhiệt người trên xe, công an hoặc biên phòng sẽ kiểm tra giấy tờ tùy thân…

“Chúng tôi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, không để người nhập cảnh trái phép hoặc có biểu hiện sốt cao vào nội địa” – đại úy Trần Vĩnh Anh, nói.

Tổ kiểm soát liên ngành trên tuyến Quốc lộ 9 dừng xe ôtô để kiểm tra thân nhiệt và giấy tờ tùy thân người đi đường. Ảnh: Hưng Thơ.
Tổ kiểm soát liên ngành trên tuyến Quốc lộ 9 dừng xe ôtô để kiểm tra thân nhiệt và giấy tờ tùy thân người đi đường. Ảnh: Hưng Thơ.

Được biết, đến ngày 1.5, tại tỉnh Quảng Trị có 1 ca mắc COVID-19 nhập cảnh từ Lào về. Ở bên kia biên giới, các huyện giáp biên với Quảng Trị có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, nên các chốt phòng dịch được tăng cường lực lượng để kiểm soát người nhập cảnh.

TAGS

Tạm dừng tổ chức Lễ hội Tràng An để phòng dịch COVID-19

Nguyễn Trường |

Do tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, tối ngày 27.4, Ban tổ chức Lễ hội Tràng An 2021 đã có thông báo tạm hoãn tổ chức lễ hội để chủ động trong công tác phòng, chống dịch.

Du lịch Đà Nẵng đón khách dịp lễ 30.4-1.5, không quên phòng dịch COVID-19

Hữu Long |

Đà Nẵng dự kiến đón khoảng 130 nghìn lượt khách du lịch trong dịp lễ 30.4-1.5. Lượng khách lớn đến với Đà Nẵng sẽ giúp các doanh nghiệp lữ hành có thêm nguồn thu sau thời gian khó khăn. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những mối lo bởi dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

Quảng Trị kích hoạt các biện pháp phòng dịch

Hưng Thơ |

Lực lượng Biên phòng Quảng Trị tuần tra, kiểm soát dọc biên giới để ngăn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép. 

Cảnh trao đổi hàng hoá phòng dịch bệnh ở vùng biên

T.Tùng |

Đơn vị quản lý cửa khẩu Thường Phước 1 (Hồng Ngự, Đồng Tháp) đặt 1 chiếc bàn, dùng dây giữ khoảng cách để người dân 2 nước khi  trao đổi hàng hoá.