Vì dân, chấp nhận hiểm nguy

Quang Đăng |

Dẫu biết hiểm nguy chờ phía trước nhưng tiếng gọi từ trái tim đã thôi thúc nhiều đoàn viên, thanh niên tỉnh Quảng Trị gạt mọi suy nghĩ thiệt hơn để giúp dân, cứu người. Họ xứng đáng với Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” mà Trung ương Đoàn trao tặng.

Một buổi sáng cuối tháng 10/2020, đoàn công tác Ban Thường vụ Tỉnh đoàn hòa vào dòng người thành kính đến viếng liệt sĩ Trương Văn Thắng (sinh năm 1989), chiến sĩ Công an xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Hôm ấy, ngoài dâng hương, dâng hoa, các thủ lĩnh đoàn còn có một nhiệm vụ quan trọng là trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho thân nhân liệt sĩ Trương Văn Thắng, ghi nhận sự hy sinh quên mình của người chiến sĩ trẻ. Thời điểm tấm bằng công nhận và chiếc huy hiệu được đặt lên vị trí trang trọng, đôi mắt mọi người nhòe đi trong niềm thương tiếc. Giữa tháng 10/2020, trong khi tham gia đoàn tìm kiếm 7 người dân ở xã Hướng Việt đi làm rẫy nhưng chưa thấy trở về nhà, anh Trương Văn Thắng đã vĩnh viễn nằm xuống sau vụ sạt lở đất nghiêm trọng. Anh Thắng ra đi để lại đứa con nhỏ, người vợ đơn chiếc và bố, mẹ già. Nhiệm vụ cuối cùng của anh chính là giúp dân.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị Trần Văn Đông trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho đoàn viên Trần Xuân Cường - Ảnh: Q.H
Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị Trần Văn Đông trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho đoàn viên Trần Xuân Cường - Ảnh: Q.H

Những ngày qua, bão lũ khiến mảnh đất Quảng Trị phải oằn mình gánh chịu mất mát, đau thương. Thiên tai đã cướp đi người thân, mái nhà, mảnh vườn… của nhiều gia đình. Không cam lòng chứng kiến người dân gặp nguy nan, vất vả, đoàn viên, thanh niên đã vào cuộc, giúp đỡ bà con bằng những việc làm cụ thể. Đặc biệt, trước lời kêu cứu khẩn thiết từ người dân gặp hoạn nạn, nhiều bạn trẻ đã sẵn sàng lao vào hiểm nguy. Họ xem việc giúp dân, cứu người là nhiệm vụ của mình.

Ngoài anh Trương Văn Thắng, trong các đợt bão lũ vừa qua, trên địa bàn tỉnh có 6 đoàn viên, thanh niên được Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”. Trong đó, đoàn viên Trần Xuân Cường (sinh năm 1993), trú tại thôn Tân Xuân, xã Gio Việt, huyện Gio Linh và Phan Xuân Đức (sinh năm 2003), trú tại thôn Phú Hội, xã Triệu An, huyện Triệu Phong đã tự nguyện cùng các cán bộ, chiến sĩ theo thuyền cứu nạn, cứu hộ ra biển ứng cứu các thuyền viên kẹt lại trên tàu Vietship 01 bị sóng đánh chìm, mắc cạn tại Cảng Cửa Việt. Các đoàn viên: Lê Xuân Trí (sinh năm 1987), trú tại thôn Mỹ Lộc, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong; Nguyễn Hữu Tùng (sinh năm 1988), Công an huyện Triệu Phong; Lê Đại Nhân (sinh năm 1992), trú tại thôn Tân Mỹ, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh và Hồ Văn Xuôn (sinh năm 1996), trú tại thôn Nguồn Rào - Pin, xã Hướng Sơn, huyện Hướng Hóa đều đã nêu gương sáng cứu người.

Không chỉ trong thiên tai, tinh thần dũng cảm của đoàn viên, thanh niên Quảng Trị nảy nở ngay giữa cuộc sống thường nhật. Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, ngay từ khi chào đời, những cô, cậu bé ở “đất lửa” đều đã được dạy bài học về lòng yêu thương con người, tinh thần đoàn kết. Lớn lên, khoác trên mình chiếc áo xanh tình nguyện, các bạn trẻ càng ý thức hơn về vị trí, vai trò của mình giữa cộng đồng. Họ sớm hòa nhập vào tập thể, xung kích trong mọi hoạt động, phong trào, luôn nêu cao tinh thần cống hiến, sẵn sàng hy sinh vì nghĩa lớn… Chính những điều đó đã làm đẹp thêm hình ảnh của tuổi trẻ Quảng Trị.

Tiếp nối truyền thống cha anh đi trước, ngày có càng nhiều đoàn viên, thanh niên nêu cao tinh thần giúp dân, cứu người. Với hành động đẹp, ý nghĩa, thiết thực giúp dân, cứu người gặp nạn, không ít bạn trẻ đã được xét tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”. Đáng mừng là ngoài những đoàn viên, thanh niên đủ “độ chín”, có những học sinh được Trung ương Đoàn tặng danh hiệu cao quý này khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường như: Lê Hữu Bảo, Nguyễn Anh Quốc (cùng trú ở xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong), Ngô Xuân Chường, Trần Đức Toàn (cùng trú tại xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh)... Các em đã cứu người nhờ sự thông minh, nhanh trí và những kỹ năng được dạy trong nhà trường.

Đây chính là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với các bạn trẻ giúp dân, cứu người. Thực ra, không ai trong số họ làm việc nghĩa để được tuyên dương, khen thưởng mà đó chính là sự thôi thúc của con tim. Vì thế, ai cũng bất ngờ và vui mừng khi nhận được phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn. Từ đây, họ tự nhắc nhủ bản thân nỗ lực hơn nữa. Anh Hồ Văn Xuôn, trú tại thôn Nguồn Rào - Pin, xã Hướng Sơn, đoàn viên được trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” gần đây nhất chia sẻ: “Nghe tin tôi cứu 3 người phụ nữ bị nước lũ cuốn trôi và nhận được Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”, nhiều người dân trong xã đã đến chúc mừng. Một số người ở miền xuôi mà tôi không biết mặt, biết tên cũng gửi tiền hỗ trợ vì biết gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn. Những điều này khiến tôi rất vui”.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị Trần Văn Đông khẳng định, Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” là sự ghi nhận, động viên, phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn dành tặng các đoàn viên, thanh niên giúp dân, cứu người. Điều đáng mừng là tấm gương dũng cảm của tuổi trẻ Quảng Trị không chỉ xuất hiện trong lúc nguy nan, gian khó mà còn giữa cuộc sống thường nhật. Một số bạn đang ở lứa tuổi cắp sách tới trường cũng đã vinh dự nhận huy hiệu. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ kịp thời phát hiện các bạn trẻ thực sự xứng đáng để đề xuất Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” và nỗ lực nhiều hơn nữa trong việc lan tỏa những tấm gương, hành động đẹp giúp dân, cứu người.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Loại pháo hoa nào người dân được sử dụng trong dịp lễ, Tết, sinh nhật?

Vương Trần |

Pháo hoa được sử dụng phải là sản phẩm tạo ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Trên 1,4 tỉ đồng hỗ trợ sinh kế cho người dân huyện Gio Linh sau mưa lũ

Hà Trang |

Ngày 29/11/2020, Hội Từ thiện Nốt Lặng phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Gio Linh (Quảng Trị) tổ chức chương trình thiện nguyện “Hướng về miền Trung 6” nhằm chia sẻ khó khăn, phục hồi sinh kế cho Nhân dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại huyện Gio Linh.

Khó khăn trong công tác di dời dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở

Thanh Trúc |

Quảng Trị là một trong những tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai, nhất là những năm gần đây xảy ra nhiều sự cố lũ lụt, sạt lở đất. Những năm qua, công tác cảnh báo, di dời dân khỏi vùng có nguy cơ cao đã được quan tâm, nhưng vì nhiều nguyên nhân, công tác di dời dân từ những vùng có nguy cơ sạt lở cao đến nơi ở mới an toàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Vượt thác Chênh Vênh đưa thi thể Đại uý Trương Văn Thắng về nhà

Xanh EWEC |

Do đường vô xã Hướng Việt (Hướng Hoá, Quảng Trị) bị cô lập, các lực lượng chức năng đã đi bộ, gùi thi thể Đại uý Trương Văn Thắng vượt rừng.