Vì sao Dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật Cụm Công nghiệp Krông Klang thi công chậm tiến độ?

Hồ Nguyên Kha |

Nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật để thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Đakrông (Quảng Trị), năm 2019 UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt Dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật Cụm Công nghiệp thị trấn Krông Klang trên diện tích 16,177 ha với tổng mức đầu tư là 19.666 triệu đồng.

Dự án được triển khai bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ 10 tỉ đồng, nguồn vốn khuyến công quốc gia 2.930 triệu đồng còn lại là ngân sách huyện Đakrông tự cân đối. Thời gian triển khai xây dựng dự án là 2018- 2020. Tháng 7/2019 dự án được khởi công, năm 2020 được sự quan tâm của Bộ Công thương đã bố trí từ nguồn vốn khuyến công quốc gia cho dự án là 2.930 triệu đồng cho hạng mục xây lắp. Điều kiện để thanh toán, quyết toán nguồn vốn này trong năm 2020 là chủ đầu tư phải có quyết định bố trí vốn đối ứng cho 70% giá trị gói thầu xây lắp và phải hoàn tất thanh toán số vốn đối ứng này cho nhà thầu thì mới được thanh toán vốn; nhà thầu phải hoàn thành và nghiệm thu toàn bộ khối lượng theo hợp đồng đã ký trước ngày 30/11/2020. Tuy nhiên, do những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, khó khăn về công tác thi công và ảnh hưởng của các đợt mưa lũ lịch sử trong tháng 10,11/2020 nên không hoàn thành hợp đồng đã ký, chỉ giải ngân được 1.501,535 triệu đồng. Vì vậy, phần kinh phí không thanh toán được từ nguồn vốn khuyến công quốc gia là 1.428,465 triệu đồng.

Nhiều hạng mục của Dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật CCN Krông Klang còn dở dang cho thiếu vốn và mặt bằng thi công - Ảnh: H.N.K
Nhiều hạng mục của Dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật CCN Krông Klang còn dở dang cho thiếu vốn và mặt bằng thi công - Ảnh: H.N.K

Ông Lê Minh Giáp, Giám đốc Trung tâm phát triển Cụm công nghiệp và Khuyến công huyện Đakrông cho biết, tính đến cuối tháng 8/2021 dự án đã giải ngân vốn giải phóng mặt bằng đạt 6.300 triệu đồng; tổng diện tích đất thu hồi thực hiện dự án là 14,838 ha bao gồm 26 hộ gia đình bị ảnh hưởng. Qua 3 đợt thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng đã có 24 hộ đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công với diện tích 119.130 m2 . Hiện còn 2 hộ chưa thực hiện kiểm kê bồi thường giải phóng mặt bằng với diện tích 3.487 m2 đất. Tính đến ngày 15/7/2021 dự án đã giải ngân đạt 15.715 triệu đồng, trong đó ngân sách tỉnh giải ngân 10 tỉ đồng, ngân sách huyện 4.214 triệu đồng. Hiện nay dự án còn thiếu gần 4 tỉ đồng để hoàn thành dự án.

Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết quá trình giải phóng mặt bằng của dự án phải làm nhiều đợt nhỏ, thời gian kéo dài vì lý do các hộ dân dây dưa không hợp tác, không chịu kiểm đếm, nhận tiền. Nguồn vốn kế hoạch đầu tư bố trí nhỏ giọt không đảm bảo kinh phí cho các hộ dân khi đã phê duyệt. Hiện tại còn 2 hộ dân chưa hợp tác thực hiện giải phóng mặt bằng vì chưa chấp thuận mức giá bồi thường. Trong 1.000 m2 đất của 1 hộ dân có 300 m2 đất ở, 700 m2 đất trồng cây lâu năm. Khi áp giá đền bù không chấp nhận vì giá đền bù đất trồng cây lâu năm có định mức thấp, vì vậy đã gây khó khăn cho việc triển khai thi công. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến dự án chậm tiến độ ngoài nguyên nhân thiếu vốn đầu tư.

Được biết xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật Cụm Công nghiệp (CCN) Krông Klang là dự án trọng điểm của huyện Đakrông được khởi công chào mừng kỷ niệm 30 năm lập lại tỉnh Quảng Trị; là 1 trong 7 chương trình, dự án trọng điểm của huyện với kỳ vọng góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật CCN thị trấn, thu hút các nhà đầu tư, góp phần chuyển giao công nghệ mới, du nhập, phát triển các ngành hàng mới, tạo điều kiện thuận lợi cho công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn phát triển. Đặc biệt là thực hiện liên doanh, liên kết hợp tác với bên ngoài, từng bước xây dựng thị trấn Krông Klang và huyện Đakrông ngày càng phát triển. Mặc dù hiện tại dự án chỉ mới triển khai được trên diện tích 12,5 ha nhưng đã có 6 doanh nghiệp có đơn xin đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh mở ra hy vọng hoạt động của CCN Krông Klang.

Vì vậy, để Dự án cơ sở hạ tầng kỹ thuật CCN Krông Klang sớm hoàn thành, quá trình triển khai dự án chủ đầu tư và các đơn vị liên quan cần nghiên cứu kỹ nhu cầu sử dụng đất của từng giai đoạn, khả năng nguồn vốn được bố trí nhằm triển khai sớm, hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng, phục vụ công tác thu hồi đất và bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Đối với 2 hộ dân còn lại, cần có giải pháp thỏa đáng để tạo đồng thuận trong giải phóng mặt bằng. Đặc biệt trong điều kiện thiếu hụt nguồn vốn, UBND huyện Đakrông cần ưu tiên nguồn vốn cho công trình bằng các nguồn thu mới hoặc điều chuyển nguồn từ các công trình có khả năng thi công không đạt tiến độ. Mặt khác, do điều kiện huyện Đakrông khó khăn về thu ngân sách nên đề nghị UBND tỉnh quan tâm, tạo điều kiện bổ sung thêm phần kinh phí 1.428,465 triệu đồng thiếu hụt từ nguồn khuyến công quốc gia để bổ sung đủ nguồn vốn đầu tư cho dự án. Nhà thầu thi công cần khẩn trương huy động vật tư, trang thiết bị máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công khối lượng thảm nhựa mặt đường T1,T2 trước mùa mưa bão năm nay. Có như vậy mới tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng, đẩy nhanh tiến độ thi công sớm đưa CCN Krông Klang đi vào hoạt động.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra cụm dự án thủy điện Hướng Sơn

Trần Tú |

Ngày 30/7, đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị đã đi kiểm tra cụm dự án thủy điện Hướng Sơn nằm trên địa bàn huyện Cam Lộ và Hướng Hóa. Tham gia đoàn kiểm tra có đồng chí Lê Quang Chiến, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cùng , lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Cam Lộ xây dựng và phát triển các cụm công nghiệp

Trần Tuyền |

Huyện Cam Lộ (Quảng Trị) hiện có 3 cụm công nghiệp với tổng diện tích khoảng 150 ha. Các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh tại các cụm công nghiệp bước đầu đã phát huy hiệu quả, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn.

Toàn tỉnh Quảng Trị hiện có 137 dự án đầu tư vào 14 cụm công nghiệp

Bảo Bình |

Theo thống kê của Sở Công thương, đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã hình thành 17 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 527,5 ha, trong đó có 14 CCN đã đi vào hoạt động, đạt tỉ lệ lấp đầy bình quân 60,9%.

Đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng xây dựng cụm trang trại điện gió

Mạnh Thành - Đức Thọ |

Cụm trang trại điện gió bao gồm hai trang trại điện gió B&T 1 với công suất 100,8 MW, dự kiến vận hành vào tháng 12/2020 và B&T 2 với công suất 151,2 MW, dự kiến vận hành vào tháng 6/2021.