Viết tiếp câu chuyện hiến tạng nối dài sự sống: Phép màu kỳ diệu

Đinh Hằng |

Từ hai trường hợp hiến tạng mới đây, các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đã ghép thành công cho 8 người bệnh.


Từ đầu tháng Năm đến nay, các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 2 trường hợp hiến tạng sau khi chết não tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và ghép thành công 2 tim, 4 thận, 2 gan cho 8 người bệnh.

Từ đây, 8 cuộc đời được hồi sinh, sự sống được nối dài nhờ những món quà quý giá của cuộc sống.

Từ hai người nằm xuống

Mới đây, ngày 16/5, sau một vụ tai nạn giao thông, anh N.T.T (41 tuổi, ngụ thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) không may bị chấn thương sọ não dẫn đến chết não.

Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, tri ân gia đình người hiến tạng. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)
Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, tri ân gia đình người hiến tạng. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Nén đau thương, gia đình anh đã thực hiện nghĩa cử cao đẹp khi đồng ý hiến tạng của anh cứu giúp những bệnh nhân cần ghép tạng để kéo dài sự sống.

Nhận được thông tin từ Bệnh viện Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ngay trong đêm 16/5, Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người - Bệnh viện Chợ Rẫy cùng đội ngũ y bác sỹ đã tức tốc có mặt thực hiện việc tiếp nhận tạng.

Với sự hỗ trợ dẫn đường của các chiến sỹ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, các cơ quan hiến tặng gồm 1 quả tim, 1 lá gan và 2 quả thận đã được vận chuyển nhanh chóng, an toàn đến Bệnh viện Chợ Rẫy để ghép cho những bệnh nhân đang chờ.

Trước đó, ngày 2/5, một trường hợp khác là anh T.T.P (24 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) bị tai nạn giao thông nguy kịch.

Mặc dù các bác sỹ Bệnh viện Bà Rịa nỗ lực hết mình nhưng anh đã rơi vào tình trạng chết não. Thực hiện di nguyện của anh khi còn sống, gia đình đã liên hệ với Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người - Bệnh viện Chợ Rẫy để hiến tạng.

Sáng 4/5, các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đã đến Bệnh viện Bà Rịa thực hiện cuộc phẫu thuật lấy tim, gan và hai quả thận từ anh T.T.P. Các tạng được bảo quản và vận chuyển bằng xe cứu thương, có xe Cảnh sát hộ tống về Thành phố Hồ Chí Minh.

Để đảm bảo tạng hiến được kịp thời đưa về thành phố, hàng chục chiến sỹ Cảnh sát giao thông hai địa phương đã thay phiên nhau dẫn đường, điều phối giao thông.

Chỉ trong khoảng một giờ đồng hồ, các tạng hiến đã vượt hơn 120km từ Bà Rịa-Vũng Tàu về đến Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh - nơi có người chờ ghép tạng.

Ngay sau đó, tim và hai quả thận được thực hiện ghép tại Bệnh viện Chợ Rẫy, còn lá gan thực hiện ghép tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh.

Như vậy, chỉ trong hơn 10 ngày, gia đình 2 trường hợp chết não đã có nghĩa cử vô cùng cao đẹp: hiến các bộ phận cơ thể của người thân không may qua đời để cứu lấy những cuộc đời khác.

Hồi sinh 8 cuộc đời

Tiến sỹ, bác sỹ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người-Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết từ hai trường hợp hiến tạng mới đây, các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đã ghép thành công cho 8 người bệnh.

“Điều này có nghĩa là 8 cuộc đời được hồi sinh và 2 cái chết đã không trở nên vô nghĩa,” bác sỹ Thu xúc động chia sẻ.

Từ nguồn tạng hiến của anh N.T.T (41 tuổi, ngụ thành phố Vũng Tàu), 4 người đã được phẫu thuật ghép thành công. Gan ghép cho bệnh nhân nam (sinh năm 1958, ngụ tỉnh Quảng Nam) bị xơ gan nhiều năm. Hai thận ghép cho 2 bệnh nhân nam sinh năm 1983 và 1959 ngụ tại Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh. Còn tim được ghép cho một bệnh nhân nam (27 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) bị cơ tim giãn, suy tim độ IV... Hiện sức khỏe các bệnh nhân đã ổn định.

Còn nguồn tạng hiến của anh T.T.P (24 tuổi, cũng ngụ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) được ghép cho 4 người khác, đến nay các bệnh nhân đều ổn định và đã xuất viện.

Chia sẻ cảm xúc sau khi được ghép tim từ người hiến tạng, anh M - người nhận tim của anh N.T.T hứa sẽ bảo vệ trái tim thật tốt để có thể làm nhiều việc có ích cho cộng đồng.

Nhận Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân, bà Ngô Thị Liệu, mẹ anh N.T.T, xúc động nói: “Tôi cảm ơn đội ngũ y, bác sỹ đã dốc hết sức mình để cứu con tôi. Tôi cũng cảm ơn các bác sỹ đã mang đến cho con tôi một cuộc đời khác. Dù hành trình của con tôi đã dừng lại nhưng các bộ phận cơ thể vẫn tiếp tục sống, tiếp tục giúp ích cho người khác, giúp ích cho đời.”

Còn bà Tô Thị Ánh Hồng, người đã liên lạc với Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện nguyện vọng hiến tạng của con trai mình là anh T.T.P, chỉ có ước nguyện duy nhất là tạng hiến của con được sử dụng đúng mục đích, ghép cho người cần và có thể cứu sống, giúp ích cho người khác.

Không kìm được xúc động khi nghĩ về con, bà Tô Thị Ánh Hồng chia sẻ: “Con tôi ngã xuống nhưng cho nhiều người đứng dậy. Tôi thật sự tự hào về con mình.”

Tri ân tấm lòng của gia đình những người hiến tạng, Tiến sỹ, bác sỹ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất của mỗi ca ghép tạng đó là tấm lòng của người hiến, gia đình người hiến tạng.

Các bác sỹ Bệnh viện Bà Rịa và Trung tâm điều phối ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành phẫu thuật lấy tạng anh N.T.T. (Nguồn: TTXVN phát)
Các bác sỹ Bệnh viện Bà Rịa và Trung tâm điều phối ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành phẫu thuật lấy tạng anh N.T.T. (Nguồn: TTXVN phát)

Sau đó là sự đoàn kết của đội ngũ y, bác sỹ, cũng như lực lượng trợ giúp mà điển hình là lực lượng Cảnh sát giao thông đã mở đường để nguồn tạng hiến đến với người cần nhận một cách nhanh nhất.

Nhờ sự vào cuộc của lực lượng này mà thời gian vận chuyển tạng đã rút ngắn đáng kể, chỉ xê dịch khoảng 5 phút so với dự kiến ban đầu.

“Trong 2 lần tiếp nhận tạng, ghép tạng vừa qua, chúng tôi đã huy động khoảng 200 người cùng phối hợp nhịp nhàng, chạy đua từng phút để có thể mang một cách trọn vẹn nhất món quà quý giá của sự sống đến với những người cần,” bác sỹ Thức cho hay.

Câu chuyện hiến tạng cứu người cứ như một phép màu kỳ diệu của cuộc sống bởi một đốm lửa dù tắt đi vẫn có thể nhóm lên nhiều ngọn lửa khác. Sự sống vẫn cứ tiếp diễn và cây đời vẫn mãi mãi xanh tươi.

 (Nguồn: TTXVN)

Ghép tế bào gốc cứu bệnh nhi 5 tuổi

Thế Phong |

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nôn mửa, ăn uống kém, đau bụng, bụng chướng căng và được chẩn đoán u nguyên thần kinh nguy cơ cao. Sau khi được điều trị và ghép tế bào gốc, bệnh nhi đã phục hồi nhanh chóng và được xuất viện.

Ghép tạng của chàng trai 24 tuổi bị tai nạn, cứu sống 4 người

Thanh Mai |

Các tạng hiến gồm một lá gan, một quả tim, hai quả thận, trong đó các tạng được bảo quản trong nhiều lớp lạnh 4 độ C để đưa về TP.HCM.

Kinh tế đêm – mảnh ghép hoàn hảo cho bức tranh kinh tế

Hà An |

Là một thành phần quan trọng trong bức tranh kinh tế tổng thể của nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, kinh tế đêm vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng vốn có.

Trường hợp ghép thận tự thân thành công đầu tiên tại miền Trung

Mai Trang |

Ca ghép thận tự thân cho một nữ bệnh nhân 50 tuổi, trú tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, được các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ngày 30/6 và kéo dài 6 tiếng.